บุกตรวจ "โรงหลอมโลหะ" ไม่ได้มาตรฐานสิ่งแวดล้อม แต่พบ "ปลอกกระสุน" เพียบ!

บุกตรวจ "โรงหลอมโลหะ" ไม่ได้มาตรฐานสิ่งแวดล้อม แต่พบ "ปลอกกระสุน" เพียบ!

บุกตรวจ "โรงหลอมโลหะ" ไม่ได้มาตรฐานสิ่งแวดล้อม แต่พบ "ปลอกกระสุน" เพียบ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 14 มกราคม 2562 นายวุฒิพงศ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร อุตสาหกรรมจังหวัด จัดหางานจังหวัด ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้าตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่ง บริเวณหมู่ 2 ต.นาโคก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร หลังสืบทราบว่า ประกอบกิจการหล่อหลอมโลหะ โดยไม่มาตรฐานส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

จากการเข้าตรวจสอบพบมีการเก็บกองวัตถุดิบเป็นบริเวณกว้าง และระบบกำจัดกลิ่นไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ยังพบการเก็บกองวัตถุอันตราย ซึ่งเป็นกากของเสียจากกระบวนการผลิตไว้ในที่โล่งแจ้ง ผิดระเบียบของกรมโรงงานอุตสาหกรรม และยังพบความผิดเกี่ยวกับด้านสุขอนามัยอีกหลายรายการ ขณะเดียวกันยังตรวจพบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ไม่มีพาสปอร์ตจำนวน 14 คน

ทั้งนี้ขณะเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบภายในโรงงาน ได้พบปลอกกระสุนปืนจำนวนมากบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบค และกองอยู่ข้างถุงอีกจำนวนหนึ่ง คาดว่าเกินแสนชิ้น จากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าปลอกกระสุนปืนดังกล่าวมีหลายขนาด ตั้งแต่ขนาด .22 .38 ขนาด 9 มม. และปลอกอาวุธปืนสงคราม เอ็ม 16 ฯลฯ ไม่ต่ำกว่า 10 ชนิด น้ำหนักรวมประมาณ 1,300 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหามีความผิด พรบ. ครอบครองเครื่องกระสุนปืน โดยไม่ได้รับอนุญาตกับเจ้าของสถานที่ โดยบริษัทดังกล่าวเป็นของชาวจีน ซึ่งผู้ดูแลที่พาเดินตรวจสถานที่อ้างว่าปลอกกระสุนปืนทั้งหมดได้มาจากการประมูล

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย พรบ.โรงงาน พ.ศ.2535 โดยได้แจ้งคำสั่งตามมาตรา 39 ให้หยุดประกอบกิจการในส่วนของการหลอม เนื่องจากไม่มีระบบกำจัดกลิ่น จนกว่าจะมีการติดตั้งระบบการกำจัดกลิ่น และได้รับอนุญาตจากอุตสาหกรรมและตามมาตรา 37 ให้ปรับปรุงระบบการจัดเก็บกากตะกอนอุตสาหกรรมที่อยู่ในที่โล่ง ให้จัดเก็บภายในอาคารที่มีหลังคา และพื้นคอนกรีต และระบบน้ำที่กักเก็บ ต้องเป็นบ่อซีเมนต์ รวมทั้งห้ามมิให้มิการรั่วไหลของน้ำออกภายนอกโรงงาน พร้อมดำเนินคดีกับกรรมการบริษัทฯ ในการที่ไม่แจ้งที่พักของต่างด้าว ภายใน 24 ชม. จำนวน 15 คน ดำเนินคดีข้อหาการจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และดำเนินคดีกับผู้ครอบครองข้อหาครอบครองเครื่องกระสุนที่ไม่สามารถออกทะเบียนได้ ตาม พรบ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490

ด้านนายวุฒิพงศ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เปิดเผยว่าจากการพบปลอกกระสุนปืนได้แจ้งพนักงานสอบสวน สภ.บางโทรัด เกี่ยวกับการดำเนินคดีการครอบครองเครื่องกระสุน ซึ่งเป็นเครื่องกระสุนที่เข้าข่ายตาม พรบ.อาวุธปืน ซึ่งบุคคลทั่วไปครอบครองไม่ได้ หรือนายทะเบียนออกใบอนุญาตไม่ได้ และมีบางส่วนที่นายทะเบียนออกใบอนุญาตไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องดำเนินคดีตาม พรบ.อาวุธปืนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook