มาร์ค ผ่าน 3 ร่างคนพิการ ตั้งศูนย์ล่ามภาษามือทุกจว.

มาร์ค ผ่าน 3 ร่างคนพิการ ตั้งศูนย์ล่ามภาษามือทุกจว.

มาร์ค ผ่าน 3 ร่างคนพิการ ตั้งศูนย์ล่ามภาษามือทุกจว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครือข่ายคนพิการดอดพบนายกฯ เสนอปัญหา ขอรัฐส่งเสริมสนับสนุน ผลผ่านร่างคนพิการ เห็นชอบจัดตั้งศูนย์บริการล่ามภาษามือทุกจังหวัด

นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ รองประธานคนที่ 1 รักษาการแทนประธานสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย นำผู้พิการและภาคีเครือข่ายคนพิการเข้าพบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม เพื่อหารือและนำเสนอปัญหาของคนพิการ พร้อมข้อเสนอให้รัฐบาลส่งเสริมและสนับสนุนในเรื่องต่างๆ

จากนั้นนายอภิสิทธิ์เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2552 โดยที่ประชุมเห็นชอบร่างระเบียบ รวม 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการให้สัมปทาน จัดสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการ จัดจ้างเหมาช่วงงาน ฝึกงาน หรือให้การช่วยเหลืออื่นใดแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ พ.ศ. .... 2.ร่างระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการร้องขอ และการวินิจฉัยเกี่ยวกับการกระทำในลักษณะที่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ พ.ศ. .... และ 3.ร่างระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสวัสดิการเบี้ยคนพิการ พ.ศ. ....

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบมาตรการการลาของข้าราชการ ที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยทำให้พิการ ให้ลาไปฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพได้ โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังพิจารณาปรับปรุง พ.ร.ฎ.การจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จบำนาญและเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน พ.ศ.2535 ในประเด็นให้ข้าราชการลาเพื่อไปฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ โดยได้รับเงินเดือนระหว่างการลาไม่เกินหนึ่งปี ถ้าลาเกินหนึ่งปี และได้รับอนุมัติจากปลัดกระทรวงให้มีสิทธิได้รับเงินเดือนระหว่างลา และให้แก้ไขระเบียบการลา โดยกำหนดให้การลาเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพเป็นการลาประเภทหนึ่งตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยกำหนดให้มีสิทธิลาเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพต่อหัวหน้าส่วนราชการหรือหัวหน้าส่วนราชการขึ้นตรง และให้ ครม.มีมติกำหนดให้เบิกค่าใช้จ่ายเป็นค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินอัตราตามหลักสูตรการฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพที่ส่วนราชการกำหนด นอกจากนี้ยังเห็นชอบการจัดตั้งศูนย์บริการล่ามภาษามือในทุกจังหวัด เพื่อให้บริการแก่คนพิการทางการได้ยิน หรือสื่อความหมายในการขอรับบริการทางการแพทย์ การสมัครงานและการติดต่อประสานงานด้านอาชีพ การร้องทุกข์หรือการกล่าวโทษ หรือการเป็นพยานในชั้นพนักงานสอบสวนโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook