เหลือเชื่อ! "มอลตา" ขายหนังสือเดินทางแถมสิทธิ์อยู่-ทำงานในอียู พร้อมเว้นวีซ่าเข้าออกสหรัฐ

เหลือเชื่อ! "มอลตา" ขายหนังสือเดินทางแถมสิทธิ์อยู่-ทำงานในอียู พร้อมเว้นวีซ่าเข้าออกสหรัฐ

เหลือเชื่อ! "มอลตา" ขายหนังสือเดินทางแถมสิทธิ์อยู่-ทำงานในอียู พร้อมเว้นวีซ่าเข้าออกสหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหภาพยุโรป (European Union หรือ อียู) เป็นสหภาพทางเศรษฐกิจและการเมือง ประกอบด้วยรัฐสมาชิก 28 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในทวีปยุโรป มีพื้นที่ 4,324,782 ตารางกิโลเมตร มีประชากรกว่า 510 ล้านคน บรรดาประชากรของสมาชิกทั้ง 28 ประเทศนี้สามารถเดินทางเข้าออกและอาศัยหรือศึกษาและทำงานในประเทศสมาชิกอีก 27 ประเทศได้โดยเสรี

โดยมีการตั้งสหภาพการเงินในปี 2542 และมีผลบังคับเต็มที่ในปี 2545 ประกอบด้วยรัฐสมาชิกสหภาพยุโรป 19 ประเทศซึ่งใช้สกุลเงินยูโร

มีประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปประเทศหนึ่ง คือ ประเทศมอลตา หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐมอลตา เป็นประเทศที่เป็นเกาะขนาดเล็กสองเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีพื้นที่เพียง 316 ตารางกิโลเมตร (เล็กกว่าสิงคโปร์เท่าหนึ่ง) มีประชากรประมาณ475,700 คน เมืองหลวงชื่อเมืองวัลเลตตา ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของยุโรป ถัดลงมาจากตอนใต้ของประเทศอิตาลี นับเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานแห่งหนึ่งในยุโรป มีผู้มาครอบครองและถูกแย่งชิงนับครั้งไม่ถ้วน

ในอดีตมอลตาเป็นอาณานิคมของอังกฤษมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2344 และได้รับเอกราชเมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2507 โดย มอลตา เข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2547

มอลตาเริ่มหาเงินเข้าประเทศจากความเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปเมื่อ พ.ศ. 2556 ด้วยการอนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถซื้อพาสปอร์ตมอลตา (คือซื้อสัญชาติมอลตานั่นเอง) ในจำนวนเงินราว 650,000 ยูโร (ราว 27.5 ล้านบาท) และจะทำให้ชาวต่างชาติผู้นั้นสามารถถือหนังสือเดินทางของอียู และมีสิทธิ์ที่จะอาศัยและทำงานภายในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 28 ประเทศ แถมยังสามารถเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาโดยไม่ต้องใช้วีซาอีกด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลมอลตาได้ให้บริษัทเฮนลีย์และพาร์ทเนอร์เป็นตัวแทนด้านจัดการเอกสารเพื่อซื้อสัญชาติมอลตาและเป็นนายหน้าหาลูกค้าที่ประสงค์จะซื้อสัญชาติมอลตาได้อีกด้วย โดยลูกค้ายังสามารถซื้อสัญชาติมอลตาให้กับสมาชิกในครอบครัวได้ด้วยเช่นกัน (เรียกว่าขายเหมา) เนื่องจากการขายสัญชาตินี้ทำกันมากมายหลายประเทศแต่สำหรับมอลตาแล้วจัดว่าราคาถูกที่สุดและได้ประโยชน์มากที่สุด

แต่มอลตาก็ถูกทางสหภาพยุโรปกดดันอย่างหนัก ทางการมอลตาจึงยอมแก้ไขกฎหมายด้วยการกำหนดให้ผู้ที่จะได้รับสัญชาติมอลตานั้น ต้องเป็นผู้ที่เข้ามาลงทุนในมอลตาอย่างต่ำ 115,000 ยูโร หรือราว 37.6 ล้านบาท และต้องเป็นผู้ที่พักอาศัยในมอลตามาแล้วอย่างน้อย 1 ปี แต่ระบบขายเหมาก็ยังคงอยู่

ดังนั้นปรากฏว่าใน พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา มอลตาได้ขายเหมาให้กับครอบครัวเจ้าของบริษัทใหญ่ 2 บริษัทของประเทศซาอุดีอาระเบียจำนวน 62 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและสตรีผู้ที่ไม่เคยย่างเท้าเข้าไปในประเทศมอลตาเลยด้วยซ้ำ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook