ตะลึง! กลุ่มนายทุนลอบโค่นไม้ใหญ่กว่า 100 ไร่ป่าต้นน้ำ อ.กะปง เย้ยเจ้าหน้าที่รัฐ

ตะลึง! กลุ่มนายทุนลอบโค่นไม้ใหญ่กว่า 100 ไร่ป่าต้นน้ำ อ.กะปง เย้ยเจ้าหน้าที่รัฐ

ตะลึง! กลุ่มนายทุนลอบโค่นไม้ใหญ่กว่า 100 ไร่ป่าต้นน้ำ อ.กะปง เย้ยเจ้าหน้าที่รัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(22 ม.ค. 62) นายวิริยะ  อ่อนแก้ว หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้พังงา ร.ต.อ.นิพนธ์ พลอยขาว รองผู้บังคับการกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 425 นายวัชระศีลป์ ทิพประชา ปลัดฝ่ายป้องกันปกครองอำเภอกะปง นายเดโช แสงขาว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ ชุดปฎิบัติการพิเศษป่าไม้พังงา เจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่พง.4(กะปง),เจ้าหน้าที่ อส.กะปง สนธิกำลังจำนวนกว่า 30 นาย

ร่วมกันเข้าตรวจป่าพื้นที่ป่าต้นน้ำคลองบางยายมาด หมู่ที่ 5 ตำบลเหล อำเภอกะปง จังหวัดพังงา หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ ว่าได้มีกลุ่มนายทุนใช้รถแบคโฮทำถนนเข้าพื้นที่ป่าสมบูรณ์ป่าต้นน้ำ และยังมีการตัดโค่นไม้ขนาดใหญ่ล้มตายเป็นจำนวนมาก

ผลการตรวจสอบพบร่องรอยมีการใช้เครื่องจักรกลหนัก (รถแบคโฮ) ตัดถนนบุกรุกป่าเป็นภูเขาสูงชัน เป็นระยะทางยาว กว่า2,000 เมตร ส่วนบนพื้นที่ยอดเขาซึ่งเป็นป่าสมบูรณ์และป่าต้นน้ำ  พบต้นไม้ขนาดใหญ่ถูกโค่นล้มลงจำนวนมาก  (ภาพมุมสูง จากโดรน) พบว่า มีการบุกรุกแผ้วถางทำลายป่า พื้นที่บริเวณติดกันจำนวนนับร้อยไร่

เจ้าหน้าที่ถึงกับตะลึง เพราะยังมีการลักลอบเข้ามาทำลายป่า และ โค่นล้มต้นไม้ขนาดใหญ่ลงจำนวนมาก  ซึ่งเป็นการกระทำอย่างเหิมเกริม ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดพื้นที่ป่าและไม้หวงห้ามจำนวน 23 ต้น ปริมาตร 125.98 ลบ.มด.ค่าเสียหายของรัฐ 1,611,985 บาท เก็บรวบรวมพยานหลักฐานจัดทำเอกสารมอบหมายให้ นายสมยศ คล่องการ พนักงานพิทักษ์ป่า ส.3 ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พง.4(กะปง)เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พนักงานสอบสวน สภ.กะปง ความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้พุทธศักราช 2484

ทางด้าน นายวิริยะ อ่อนแก้ว หัวหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษป่าไม้พังงา กล่าวว่า จากการลงมาตรวจสอบ ตรวจยึด พื้นที่บ้านบางยายมาส หมู่ 5 ต.เหล อ.กะปง จ.พังงา โดยได้บูรณาการ สนธิกำลัง ฝ่ายปกครองตำรวจป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน 425 ตะกั่วป่า ฝ่ายชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้พังงา ได้ร่วมกันบูรณาการตรวจยึดพื้นที่

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจยึดมาก่อนครั้งหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้มีการมาตรวจสอบเพิ่มเติม และได้ตรวจพบว่า พื้นที่มีร่องรอยในการใช้รถแบคโฮทำถนน ผ่านเข้าไปในเขตป่า ซึ่งพื้นที่บริเวณนี้อยู่ในเขตป่าไม้ ใน พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484

ซึ่งต่อจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะมีการดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา กับกลุ่มที่เข้ามาบุกรุก ยึดถือครอบครอง หรือการกระทำอันใด เสื่อมเสียสภาพป่าตามมาตรา 54 ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 

ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบพร้อมลงพิกัดแผนที่ที่พบว่า มีการลักลอบปลูกปาล์มน้ำมัน อายุประมาณ 3 ปี โดยจุดบริเวณดังกล่าวเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำ เพราะฉะนั้นการกระทำของผู้บุกรุกในครั้งนี้ถือว่า เหมือนกับเยาะเย้ยทางเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ในฐานะที่ตัวเองมาดูแลเรื่องนี้ จะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจตราต่อไป ซึ่งจะร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องจะทำตรงนี้ให้ฟื้นคืนสภาพป่าดังเดิม

สำหรับกลุ่มผู้กระทำผิด ทางเจ้าหน้าที่ทราบชื่อเบื้องต้นแล้วที่เป็นบุคคลมาจากพื้นที่อื่น พร้อมเตือนผู้ที่เข้ามาทำลายทรัพยากรป่าไม้ขอให้หยุดเสียที หลังจากนี้จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มพื้นที่ป่าต่อไป

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ตะลึง! กลุ่มนายทุนลอบโค่นไม้ใหญ่กว่า 100 ไร่ป่าต้นน้ำ อ.กะปง เย้ยเจ้าหน้าที่รัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook