สู้ฝุ่น PM 2.5 ด้วย "เครื่องฟอกอากาศ D.I.Y" สุดประหยัด ไม่รวยก็หายใจเต็มปอดได้

สู้ฝุ่น PM 2.5 ด้วย "เครื่องฟอกอากาศ D.I.Y" สุดประหยัด ไม่รวยก็หายใจเต็มปอดได้

สู้ฝุ่น PM 2.5 ด้วย "เครื่องฟอกอากาศ D.I.Y" สุดประหยัด ไม่รวยก็หายใจเต็มปอดได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เป็นปัญหาที่กวนใจและทำลายสุขภาพคนไทยในหลายพื้นที่ ซึ่งหลายคนเลือกหลบฝุ่นด้วยการอยู่ในห้องปรับอากาศ หรือเปิดเครื่องฟอกอากาศให้หายใจได้อย่างโล่งปอด ถึงอย่างนั้นยังมีอีกหลายคนที่ต้องทนอยู่กับอากาศที่ปนเปื้อนมลพิษ แต่คุณ Thomas Talhelm จากเว็บไซต์ Smart Air ได้เสนอวิธีการทำเครื่องฟอกอากาศด้วยตัวเอง (Do it yourself/D.I.Y) ที่ราคาไม่สูงนัก

1. ซื้อพัดลม

ขั้นตอนก็มีไม่มากเริ่มต้นจากการซื้อพัดลม แต่ต้องเป็นพัดลมที่ด้านหน้าและด้านหลังแบน และแนะนำให้เป็นแบบไม่มีคอหรือแบบที่ตั้งไว้บนโต๊ะได้ และขนาดต้องสูงไม่เกิน 370 มิลลิเมตร และหนาไม่เกิน 100 มิลลิเมตร

2. ซื้อแผ่นกรองอากาศ HEPA 

นอกจากนี้จะต้องมีแผ่นกรองอากาศ HEPA (เฮป้า) เพราะแผ่นกรองอากาศชนิดนีกรองฝุ่นขนาดเล็กจิ๋วได้ถึง 0.30 ไมครอน เท่ากับว่า PM 2.5 ไม่มีทางลอดผ่านได้ แถมยังซื้อได้ง่ายๆ เพราะมีขายทั้งที่ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า และร้านค้าออนไลน์ ซึ่งราคามีตั้งแต่ไม่ถึง 1,000 บาท จนถึงหลักหลายพัน

3. ถอดตะแกรงหน้าพัดลม

ใช่แล้ว! คุณต้องถอดตะแกรงหน้าพัดลมออก เพื่อติดแผ่นกรองอากาศเข้าไปแทน ให้แผ่นกรองได้กรองอากาศตามหน้าที่ของมัน ถ้าหากเป็นพัดลมที่หน้าพัดลมไม่แบนอย่างที่บอกไป ต้องบอกเลยว่าหมดสิทธิ์

4. มัดแผ่นกรองอากาศให้ติดกับพัดลม

คุณอาจจะใช้เชือก เชือกฟาง หรือห่วงรัด เพื่อให้แผ่นกรองอากาศติดกับตัวพัดลมอย่างแนบชิด เพื่อให้ฝุ่นไม่เล็ดลอด

เพียง 4 ขั้นตอนนี้ก็สามารถลดฝุ่นละอองที่อยู่ในอากาศที่เราต้องสูดหายใจเข้าไปได้แล้ว และถ้าจะให้ดีกว่านี้ ควรเปลี่ยนแผ่นกรองฝุ่นอย่างสม่ำเสมอด้วยนะครับ

นอกจากเครื่องฟอกอากาศแล้ว เมื่ออยู่นอกบ้านก็ควรใส่หน้ากากอนามัยที่กรองฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างเช่น หน้ากากชนิด N95 หรือหน้ากากอนามัยแบบธรรมดาและซ้อนกระดาษทิชชู่ 2 ชั้น ที่สามารถกรองฝุ่นได้พอๆ กัน

>> ไม่ง้อหน้ากาก N95! วิจัยชี้หน้ากากอนามัย "ซ้อนทิชชู่" ก็ใช้แทนได้ กรองฝุ่นสูงสุด 90%

>> หน้ากาก N95 ขาดตลาด! คนกรุงตื่น "ฝุ่น PM 2.5" คลุ้งทั่วเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook