หาดูยาก “เสือดาว” ย่องกินซากกวางอุทยานฯ แก่งกระจาน-บงชี้ระบบนิเวศที่ดี (มีคลิป)

หาดูยาก “เสือดาว” ย่องกินซากกวางอุทยานฯ แก่งกระจาน-บงชี้ระบบนิเวศที่ดี (มีคลิป)

หาดูยาก “เสือดาว” ย่องกินซากกวางอุทยานฯ แก่งกระจาน-บงชี้ระบบนิเวศที่ดี (มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(25 ม.ค. 62)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ “เสือดาว” ขนาดโตเต็มวัย  ลำตัวมีลายจุดสีน้ำตาลอมเหลืองทอง สวยงาม กำลังเดินวนเวียนอยู่รอบซากกวางป่า เพศผู้โตเต็มวัย ที่นอนตายด้วยสาเหตุเกิดการต่อสู้กัน ในพื้นที่บ้านกร่าง ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  

ก่อนเสือดาวตัวดังกล่าวจะกินซากกวางเป็นอาหาร อย่างไรก็ตามภาพและคลิปเสือดาวที่บันทึกไว้ได้นับเป็นภาพหาดูได้ยาก  สะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้เป็นอย่างดี

นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 มค.62 เวลา 12.00 น.ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบกวางขนาดใหญ่นอนตาย อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานเข้าตรวจสอบ

พบกวางนอนตาย 1 ตัว ตามลำตัวมีแผลหลายแห่ง เกิดจากการต่อสู้กันแล้วเดินมาตายยังจุดที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานติดตั้งกล้องคาเมร่าแคปดักถ่ายสัตว์พอดี ซึ่งจากการตรวจสอบภายภายในกล้อง พบ “เสือดาว” ขนาดโตเต็มวัย 1 ตัวกำลังกินซากกวางตัวดังกล่าว

สำหรับเสือดาวที่พบเป็นเสือดาวที่มีขนาดโตเต็มวัย มักออกมาหากินในช่วงหัวค่ำ โดยช่วงนี้เริ่มออกมาปรากฎตัวให้เห็น เนื่องจากปัจจุบันมีแหล่งน้ำแหล่งอาหารสมบูรณ์มากขึ้น จากการปรับปรุงทุ่งหญ้า แหล่งน้ำ แหล่งอาหาร และทำโป่งเทียม ทำให้มีสัตว์ที่เป็นเหยื่อเพิ่มขึ้น

เมื่อสัตว์ผู้ล่าประเภทเสือดาว จึงมีอาหารอุดมสมบูรณ์ พบเห็นได้ง่ายขึ้น ในอนาคตอาจได้เห็นเสือโคร่งออกมาบริเวณนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมีความร่วมมือกับองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ World Wildlife Fund (WWF) ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเสือโคร่งและเหยื่อในพื้นที่อุทยานฯ โดยตั้งใจจะให้แก่งกระจานเป็นพื้นที่อนุรักสัตว์ผู้ล่า ทั้งเสือโคร่ง  เสือดาว และเสือชนิดต่างๆ  ต่อไป

ซึ่งการบันทึกภาพในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการทำวิจัยเป็นอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่เสือดาวจะวิ่งและกระโดดหนีไปอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถบันทึกภาพไว้ได้ทัน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ หาดูยาก “เสือดาว” ย่องกินซากกวางอุทยานฯ แก่งกระจาน-บงชี้ระบบนิเวศที่ดี (มีคลิป)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook