จำลอง รับตั้ง 3ชื่อรอพรรคพันธมิตรฯ

จำลอง รับตั้ง 3ชื่อรอพรรคพันธมิตรฯ

จำลอง รับตั้ง 3ชื่อรอพรรคพันธมิตรฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำพันธมิตรฯเปิดตัวมูลนิธิแรงงาน"สมศักดิ์ โกศัยสุข"เพื่อช่วยแรงงาน "จำลอง" ระบุ ขอฟังเสียงปชช.ก่อนตั้งพรรคพธม. และขอดูความพร้อมก่อนตัดสินใจนั่งหน.พรรค ปัดมีธงล่วงหน้า แต่ตั้งชื่อรอล่วงหน้าแล้ว 3 ชื่อ

(23พ.ค.) ที่สนามกีฬาสวนรถไฟ เวลา 17.00 น. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯได้จัดงานเปิดตัวมูล "นิธิแรงงาน สมศักดิ์ โกศัยสุข" โดยมีแกนนำพันธมิตรฯมาร่วมหลายคน อาทิ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสุริยะใส กตะศิลา และมวลชนพันธมิตรฯมาร่วมงานคับคั่ง ภายในงานมีเวทีปราศรัย การแสดงดนตรี การออกร้านอาหาร เครื่องดื่ม ให้ประชาชนที่มาร่วมงานรับประทานฟรีหลายสิบร้าน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การตั้งมูลนิธินี้ขึ้นมาเกิดขึ้นจากการที่ตนได้รับรางวัลนักสิทธิมนุษยชนแห่งปี 2549 จากมูลนิธิฟรีดริก เอแบร์ท โดยได้เงินรางวัลมา 1 หมื่นยูโร และตนไม่ต้องการใช้เงินดังกล่าวเพื่อประโยชน์ส่วนตัวจึงนำเงินมาตั้งมูลนิธิเพื่อใช้ในการอบรมผู้นำแรงงาน ผู้นำชุมชน รวมถึงช่วยเหลือผู้ที่ทำประโยชน์เพื่อสาธารณะและเพื่อนแรงงานที่ติดโรค เป็นการช่วยลดปัญหาสังคม

ส่วนเรื่องพรรคการเมืองของพันธมิตรฯนั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า ขอให้ฟังเสียงประชาชนวันที่ 25 พ.ค.นี้ก่อนว่ามีความเห็นอย่างไร ว่าจะให้ตั้งพรรคหรือไม่ แกนนำไม่อยากชี้นำ ถ้าหากมีมติให้ตั้งจึงค่อยมาหาชื่อพรรคและหัวหน้าพรรค ถ้าไม่ตั้งก็อยู่กันเหมือนเดิมแบบนี้ และยืนยันว่าแกนนำเป็นเอกภาพเช่นเดิม

ขณะที่พล.ต.จำลอง ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้แกนนำได้หารือการจัดงานรำลึกครบรอบ 1 ปีการชุมนุมของพันธมิตรฯในวันที่ 25 พ.ค.นี้ โดยจะมีการทำแบบสอบถามแจกจ่ายให้ประชาชนหลายหมื่นฉบับเพื่อให้กรอกแสดงความจำนงว่าให้พันธมิตรตั้งพรรคหรือไม่ ถ้าหากไม่เห็นด้วยให้ตั้งพรรคทุกอย่างก็จบ แต่ถ้ามีมติให้ตั้งก็จะถามต่อว่าจะให้ 5 แกนนำเกี่ยวข้องกับพรรคนี้หรือไม่ ทั้งนี้ยืนยันว่าแกนนำไม่มีธงล่วงหน้าเรื่องการตั้งพรรคการเมือง แต่ยอมรับมีชื่อพรรคเตรียมไว้แล้ว 3 ชื่อ หนึ่งในนั้น คือ เทียนแห่งธรรม ส่วนอีก 2 ตนจำชื่อไม่ได้ และหลังจากนั้นอีกไม่เกิน 10 วันจะดำเนินการหาหัวหน้าพรรคให้แล้วเสร็จ แต่โดยส่วนตัวคิดว่าไม่น่าเกิน 7 วัน เพราะสถานการณ์การเมืองขณะนี้ไว้ใจไม่ได้ รัฐบาลจะยุบสภาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ อย่างไรก็ตาม มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าแม้จะมีพรรคก็จะต้องมีการรวมกลุ่มประชาชนในการเคลื่อนไหวต่อไป

เมื่อถามว่า พล.ต.จำลอง พร้อมจะเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ต้องฟังเสียงประชาชน ว่าจะให้ตั้งพรรคหรือไม่ก่อน ถ้าให้ตั้งพรรคแล้ว และถ้าให้ตนเป็นหัวหน้าพรรคก็ต้องขอเวลาตัดสินใจเพราะเป็นสิทธิส่วนตัวจะบังคับกันไม่ได้ นอกจากนี้ในวันที่ 25 พ.ค.จะถามประชาชนด้วยว่า เห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไข รธน. ใน 3 มาตรา ประกอบด้วย ม.190 237 และ 309 หรือไม่ ถ้าไม่เห็นด้วยก็จะมากำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวอีกครั้งหนึ่ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook