พ่อแม่ยากจน เหยื่อเงินกู้โหด จะขายลูกสาว สจ.ยื่นมือช่วย

พ่อแม่ยากจน เหยื่อเงินกู้โหด จะขายลูกสาว สจ.ยื่นมือช่วย

พ่อแม่ยากจน เหยื่อเงินกู้โหด จะขายลูกสาว สจ.ยื่นมือช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สลดพ่อแม่ประกาศขายลูกสาววัย 18 แค่ 5 หมื่นหาเงินใช้หนี้นอกระบบนับแสน อ้างครอบครัวยากจนลำบาก พ่อแม่มีอาชีพเก็บของเก่ามาขาย ต้องกู้เงินนาย ทุน 1.5 หมื่น เสียดอกเบี้ยรายวันเป็นพัน ขายบ้าน และที่ดินก็ยังใช้หนี้ไม่หมด แม่เครียดเคยคิดฆ่าตัวตาย โชคดีส.จ.รู้ข่าวมอบเงินช่วยเหลือส่วนหนึ่ง ทางครอบครัวประกาศเลิกขายลูกแล้ว

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีครอบครัวหนึ่งในอ.วังสะพุง จ.เลย มีฐานะยากจน หนี้สินจำนวนมาก พ่อแม่ต้องประกาศขายลูกสาวเพื่อหาเงินใช้หนี้นอกระบบ จึงเดินทางไปที่บ้านดังกล่าว พบพ่อวัย 47 ปี แม่อายุ 44 ปี อยู่กับลูกชายอายุ 26 ปี และลูกสาววัย 18 ปี กำลังศึกษาที่วิทยาลัยแห่งหนึ่ง

สอบถามทราบว่า พ่อมีอาชีพเก็บของเก่าขาย ส่วนแม่อยู่บ้าน สำหรับลูกสาวเรียนอยู่ที่วิทยาลัยแห่งหนึ่ง สาเหตุที่ประกาศขายลูกสาวเนื่องจากครอบครัวยากจนมาก ทุกวันผู้เป็นพ่อต้องออกหาเก็บขยะขาย จากความยากจน ภรรยาจึงไปกู้หนี้ยืมสินมาใช้ แต่เป็นหนี้นอกระบบ เสียดอกเบี้ยรายวัน โดยกู้มาหลายแห่ง ดอกเบี้ยแต่ละแห่งไม่เท่ากัน มีอยู่รายหนึ่งกู้มา 15,000 บาท แต่เสียดอกเบี้ยวันละ 750 บาท ไม่รวมรายอื่น วันหนึ่งต้องหาเงินให้ได้ถึง 1,000 บาท จึงจะพอใช้หนี้รายวัน

ด้านภรรยากล่าวว่า ตนไปกู้เงินนอกระบบ โดยจะมีคนมาปล่อยเงินกู้ เนื่องจากยากจน ตนจึงต้องกู้มาใช้และต้องเสียดอกเบี้ยรายวัน แต่เงินต้นยังอยู่ สามีจึงต้องดิ้นรนเก็บขยะขายหาเงินมาเสียดอกเบี้ยทุกวัน บ้านและที่ดินที่อยู่ขณะนี้เดิมเป็นของตน เมื่อไปกู้เงินมาแต่ไม่มีเงินส่ง จึงขายบ้านและที่ดินให้เขา ทุกวันนี้ต้องเช่าบ้านหลังนี้อยู่เดือนละ 1,500 บาท สาเหตุที่ประกาศขายลูกสาว 50,000 บาท เพื่อนำเงินมาใช้หนี้ กลุ้มใจมาก อยากจะฆ่าตัวตาย โดยเขียนจดหมายลาตายไว้ให้ครอบครัว แต่มีส.จ.คนหนึ่งเข้ามาช่วยเหลือบางส่วน แต่ก็ยังเป็นปัญหาเรื่องหนี้สินอยู่

นายชูศักดิ์ บัวระภา ส.จ.ผาขาว จ.เลย และเป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)เลย เปิดเผยว่า ตนทราบข่าวจากเพื่อนส.จ.ว่าครอบครัวดังกล่าวจะขายลูกสาวหาเงินไปใช้หนี้ จึงมาสอบถามรายละเอียดทราบว่าเป็นหนี้นับแสน จะขายลูกสาวหาเงินไปใช้หนี้ โดยหนี้ที่กู้มาเป็นหนี้นอกระบบ มีอยู่รายหนึ่งเป็นนายทุนอยู่ที่จ.อุดรธานี และมีเครือข่ายอยู่ที่จ.เลย จะตระเวนปล่อยกู้ คิดดอกเบี้ยรายวันและแพงมาก เช่นรายนี้ กู้เงิน 15,000 บาท เสียดอกเบี้ยวันละ 750 บาท โดยจะมีคนมาเก็บทุกวัน เรื่องนี้ตนแจ้งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลยแล้ว ส่วนหญิงสาวคนดังกล่าว ตนช่วยเหลือบางส่วน ตอนนี้ไม่ขายแล้ว แต่ครอบครัวนี้ก็ยังเป็นปัญหาของสังคมอยู่ต่อไป สาเหตุที่ช่วยเหลือเพราะสงสารเด็ก

ด้านพล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ผบก. ภ.จว.เลย กล่าวถึงการปราบปรามแก๊งปล่อยกู้นอกระบบว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจหารือกับนายธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ นายกอบจ.เลย เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาแล้ว อย่างไรก็ตาม ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากความสมัครใจของทั้งคนกู้และเจ้าหนี้ ทำให้เจาะหาต้นตอของปัญหาค่อนข้างยากลำบาก ตนสั่งการให้เจ้าหน้าที่กดดันขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบ โดยให้สายตรวจตรวจค้นใบอนุญาตรถจักรยานยนต์ ตลอดจนค้นหาอาวุธ

พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ กล่าวต่อว่า สำหรับคดีนี้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว ส่วนจะดำเนินการได้มากน้อยแค่ไหนอยู่ที่หลักฐานการกู้ยืม ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นแม่ค้า จะหันมากู้เยอะ พวกนี้มีหลักแหล่งปล่อยกู้ ตามเก็บง่าย โดยแหล่งเงิน แหล่งทุนมาจากจังหวัดอื่น ขณะนี้สั่งการให้ 19 โรงพักทั่วจังหวัดเน้นย้ำสอดส่องดูแลเรื่องนี้ หากเข้าเงื่อนไขดำเนินคดีได้ให้ดำเนินการ สำหรับเจ้าหน้าที่คนใดมีผลประโยชน์และส่วนได้เสียจะต้องดำเนินการทางวินัย จากการข่าวที่ทำมา 2-3 สัปดาห์ พบว่าต้นตอไม่ใช่นายทุนในจ.เลย แต่มาจากจังหวัดใหญ่ ใกล้เคียงกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook