ลูกศิษย์แห่นอนข้ามคืน เฝ้ารอร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

ลูกศิษย์แห่นอนข้ามคืน เฝ้ารอร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

ลูกศิษย์แห่นอนข้ามคืน เฝ้ารอร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ได้ทำการซักซ้อมการเคลื่อนสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ" ในพิธีพระราชทานเพลิงศพฯ ก่อนถึงวันจริง ขณะที่ศิษยานุศิษย์จำนวนมากปักหลักนอนรอที่ศูนย์ประชุมฯ หวังตื่นมาร่วมงานสำคัญ

เมื่อคืนวานนี้ (28 ม.ค.) ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม "หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ" ซึ่งเป็นพิธีสวดอภิธรรมคืนสุดท้าย โดยหนึ่งในเจ้าภาพคือ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และศิษยานุศิษย์ที่มาร่วมในพิธีนับหมื่นคน พร้อมกับวางดอกไม้จันทน์ ไปจน ถึงเวลา 22.00 น.

ขณะที่ช่วงค่ำได้มีการซ้อมเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ไปยังฌาปนสถานชั่วคราว โดยเริ่มจากเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร 8 นาย ยกหีบบรรจุร่าง ขนาดและน้ำหนักเท่าของจริง ลงจากศาลาศูนย์ประชุมฯ มข.มายังยังรถที่ใช้เคลื่อนหีบบรรจุร่างที่จอดอยู่ฝั่งทางด้านทิศตะวันออก

ก่อนจะเคลื่อนไปตามเส้นทาง ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร โดยใช้หีบบรรจุร่างแบบเดียวกับที่อยู่บรรจุสรีระสังขาร หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เพียงแต่ไม่ได้ปิดทอง และมีการถ่วงน้ำหนักเท่ากับขนาดของจริง ต่อมาจึงให้สารวัตรทหาร 8 นาย ซ้อมยกจากศูนย์ประชุมฯ มข. ลงไปยังรถที่จะใช้เคลื่อนสรีรสังขาร ซึ่งจอดอยู่ฝั่งทิศตะวันออกของศูนย์ประชุมฯ

หลังจากเทียบแล้วจะมีการจัดรูปขบวน ซึ่งไม่เต็มรูปขบวนเหมือนวันจริง เป็นเพียงการซ้อมวิ่ง โดยมีรถตำรวจนำขบวน รถบรรจุสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ และรถติดตามแล้ววิ่งไปตามเส้นทางจริง และจะมีการซักซ้อมอีกรอบเมื่อถึงฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน โดยรถจะไปจอดเทียบฝั่งด้านทิศตะวันออกของเมรุลอย

ก่อนจะยกหีบบรรจุสรีรสังขารลงจากรถแล้วเดินเข้าทางหัวนกหัสดีลิงค์ แล้วเดินวนขวาเอาหีบบรรจุสีรสังขาร นำเข้าเต้าเผาที่อยู่ในท้องนกหัสดีลิงค์ ทางฝั่งทิศใต้ จากการซ้อมพบว่ามีความยุ่งยากเล็กน้อยในส่วนการขึ้น-ลงบันได เนื่องจากการซ้อมจะต้องมีการขยับพร้อมกันในทุกท่วงท่า เพื่อรักษาระดับให้หีบบรรจุสรีรสังขารไม่เอียง

ส่วนบรรยากาศโดยรอบศูนย์ประชุมฯ มข. ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีศิษยานุศิษย์จำนวนมากได้ใช้พื้นที่บริเวณชั้นล่างของศูนย์ประชุม เป็นที่พักผ่อนหลับนอน เพื่อที่จะเตรียมตัวร่วมพิธีในวันนี้ (29 ม.ค.) นางสม อายุ 51 ปี ชาวจังหวัดสุรินทร์ บอกว่า ตนได้เดินทางมาถึงที่ศูนย์ประชุมฯ เมื่อช่วงสายวานนี้ โดยได้เข้าร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม และขอปักหลักนอนพักผ่อนที่นี่แทน เพื่อตั้งใจที่จะร่วมพิธีตั้งแต่ช่วงเช้า ไปจนถึงพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ก่อนจะเดินทางกลับบ้าน สำหรับส่วนตัวศรัทธาในหลวงพ่อคูณ เพราะท่านพระที่เสียสละให้กับพุทธศาสนิกชน

>> สุดอัศจรรย์! หมอมือผ่าร่างครูใหญ่ "หลวงพ่อคูณ" เผย "เส้นเอ็นกระดูกสีชมพู" ต่างจากร่างทั่วไป
>> "ไม้เคาะหัวหลวงพ่อคูณ" ปรากฏขึ้นอีกครั้ง พระลูกศิษย์ให้ ม.ขอนแก่น เก็บไว้อนุสรณ์สถาน
>> 
10 คำสอนตรงๆ ง่ายๆ ของ “หลวงพ่อคูณ” ที่จะคงอยู่ในใจตลอดไป
>> 
ประวัติ "หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ" แม้ละสังขารไปกว่า 3 ปี แต่ศรัทธามิเสื่อมคลาย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ลูกศิษย์แห่นอนข้ามคืน เฝ้ารอร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook