"นกหัสดีลิงค์" คืออะไร ทำไมต้องมีในพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

"นกหัสดีลิงค์" คืออะไร ทำไมต้องมีในพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

"นกหัสดีลิงค์" คืออะไร ทำไมต้องมีในพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในพิธีฌาปนกิจศพ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ มีประเพณีทำ "นกหัสดีลิงค์" ประกอบเมรุ ตามความเชื่อที่ว่า สามารถนำดวงวิญญาณของผู้ตายไปสู่สวรรค์ได้

พิธีฌาปนกิจศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ที่จะประกอบพิธีขึ้นในวันนี้ (29 ม.ค. 62) เวลา 22.15 น. ภายในบริเวณฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง บนเกาะกลางน้ำ หลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนสายเลี่ยงเมือง ขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจคือ เมรุลอยนกหัสดีลิงค์

ตามตํานาน "นกหัสดีลิงค์" หรือ "นกสักกะไดลิงค์" เป็นสัตว์หิมพานต์ชนิดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ มีกำลังมหาศาล ลำตัวเป็นนกมีปีกและหาง แต่ส่วนหัวเหมือนช้าง มีงวงและงา มาจากตำนานโบราณของนครตักกะศิลาเชียงรุ้งแสนหวีฟ้ามหานคร เมื่อพระมหากษัตริย์แห่งนครนั้นถึงแก่สวรรคต ต้องอัญเชิญพระศพออกไปฌาปนกิจที่ทุ่งหลวง มีนกหัสดีลิงค์ซึ่งกินเนื้อสัตว์เป็นอาหารบินมาจากป่าหิมพานต์ จึงบินโฉบลงมาเอาพระศพไป เมื่อพระมหาเทวีเห็นเช่นนั้นก็ประกาศให้คนดีเข้าต่อสู้เพื่อเอาพระศพคืนมา มีหญิงสาวชื่อ นางสีดา เป็นบุตรีของมหาราชครู รับอาสาต่อสู้นกหัสดีลิงค์ โดยใช้ศรอาบยาพิษยิงนกหัสดีลิงค์ถึงแก่ความตาย ตกลงมาพร้อมพระศพ พระมหาเทวีจึงโปรดสั่งให้ช่างทำเมรุคือหอแก้วบนหลังนกหัสดีลิงค์ แล้วถวายพระเพลิงไปพร้อมกัน หลังจากนั้นมากลายเป็นธรรมเนียมสำหรับเจ้านายพื้นเมืองในแถบอีสาน และพระเถระผู้ใหญ่ ว่า เมื่อถึงแก่อนิจกรรมแล้วให้ทำเมรุรูปนกประกอบหอแก้ว แล้วเชิญศพขึ้นตั้ง ชักลากออกไปบำเพ็ญกุศลครบถ้วน 3 วัน จึงเผา ก่อนเผาต้องมีพิธีฆ่านก แล้วเผาทั้งศพทั้งนก ตามความเชื่อที่ว่า นกหัสดีลิงค์ สามารถนำดวงวิญญาณของผู้ตายไปสู่สวรรค์ได้

>> เปิดภาพแบบเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ พระราชทานเพลิงสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ"

>> อัญเชิญ "นางสีดา" ไปฆ่านกหัสดีลิงค์ ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "นกหัสดีลิงค์" คืออะไร ทำไมต้องมีในพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook