พลิกวิกฤตเป็นโอกาส แห่ขอเลขเด็ด "บ่อโคลนปริศนา" ผุดขึ้นกลางทุ่งนา

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส แห่ขอเลขเด็ด "บ่อโคลนปริศนา" ผุดขึ้นกลางทุ่งนา

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส แห่ขอเลขเด็ด "บ่อโคลนปริศนา" ผุดขึ้นกลางทุ่งนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านแห่ขอโชคลาภ เลขเด็ด "บ่อโคลนปริศนา" ผุดขึ้นกลางทุ่งนาที่โคราช หลังวิตกกังวลเกรงจะเป็นอันตรายได้ เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณีลงพื้นที่เก็บตัวอย่างตรวจสอบวันนี้ 

จากกรณีที่ชาวบ้านบ้านโคกกระเบื้อง ตำบลโคกกระเบื้อง อำเภอบ้านเหลื่อม จังหวัดนครราชสีมา ได้พบสิ่งแปลกประหลาดเกิดขึ้นกลางทุ่งนา โดยบริเวณกลางทุ่งนามีดินโคลนผุดขึ้นมาจำนวนมาก แล้วไหลลงไปตามพื้นราบโดยรอบ ซึ่งชาวบ้านได้ทดลองนำไม้ไผ่ขนาดยาวหลายเมตรสอดลงไปในหลุมที่มีโคลนผุดขึ้นมา ปรากฏว่าปลายไม้ไผ่ไม่ชนก้นหลุม ทำให้เห็นว่าหลุมดังกล่าวมีความลึกมาก และพื้นผิวบริเวณดังกล่าวยังมีดินโคลนผุดเกิดขึ้นมาพร้อมกันอีกหลายจุดด้วย

ความคืบหน้าล่าสุดเช้าวันนี้ (30 ม.ค.) นายธวัชชัย เลาวัณย์ศิริ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกกระเบื้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเดือดร้อนจากปัญหาโคลนผุด ซึ่งเกษตรกรเจ้าของพื้นที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถประกอบการเกษตรในพื้นที่ที่เกิดโคลนผุดได้

โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลโคกกระเบื้องได้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์เตือนอันตราย พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ อพปร. ดูแลความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่ และจะได้ทำหนังสือแจ้งเหตุที่เกิดขึ้นไปยังอำเภอบ้านเหลื่อมเพื่อขอความช่วยเหลือกับเกษตรกรต่อไป

ขณะที่มีชาวบ้านในพื้นที่หลายรายเชื่อว่าเหตุการณ์โคลนผุดที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่เหนือธรรมชาติ และได้นำดอกไม้ธูปเทียนไปกราบไหว้ขอโชคลาภ โดยเชื่อว่าโคลนผุดที่เกิดขึ้นนี้มาจากการที่พญานาคแสดงอิทธิฤทธิ์ ดังที่เห็นได้จากรอยแยกของดินโคลนที่ไหลออกมาจากรูดิน เมื่อโคลนแข็งตัวแล้วมีลักษณะคล้ายกับเกร็ดของพญานาค รวมถึงลักษณะการไหลของโคลนก็คล้ายกับพญานาคเลื้อยออกมาจากรู

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ อัฆพรรค์ วรรณโกมล หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีธรณี สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดเผยว่า ที่เห็นโคลนผุดขึ้นมาจากดิน น่าจะเป็นการไหลทะลักขึ้นมาของน้ำใต้ดินที่มีแรงดันในระดับตื้น ผ่านชั้นดินที่เนื้อละเอียดขึ้นมาตามรอยแตกหรือรอยแยก ผสมกันกลายเป็นน้ำโคลนผุดขึ้นมา ซึ่งเป็นการปรับสมดุลแรงดันของน้ำใต้ดิน

จากที่เห็นน้ำโคลนที่ผุดออกมาก็ไม่มีความร้อนแต่อย่างใด จึงไม่เกี่ยวข้องกับความร้อนใต้พิภพ ซึ่งในช่วงหน้าแล้งน้ำโคลนก็จะลดแรงดันลง และก็หยุดไปเอง หรืออาจจะเกิดโคลนผุดขึ้นได้อีกก็ได้หากมีปริมาณน้ำไหลลงไปเติมในชั้นใต้ดิน แต่เหตุการณ์ดังกล่าวก็จะเกิดขึ้นในบริเวณเดิมหรือใกล้เคียง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็เหมือนกับการเกิดน้ำผุดขึ้นมาจากพื้นผิวดินตามปกติทั่วไป

อย่างไรก็ตามช่วงสายวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 จังหวัดขอนแก่น จะลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ และเก็บตัวอย่างโคลนผุดไปทำการตรวจสอบเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุของการเกิดโคลนผุดอย่างละเอียด

>> แห่ส่องเลขเด็ดทะเบียนรถ "ลุงตู่" ตรวจราชการสระบุรี คอหวยหวังให้โชคแบบงวดก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook