“ตม.ระยอง” ลุยตลาดสด-รวบแม่ค้าต่างด้าวเปิดร้านขายของแย่งอาชีพคนไทย

“ตม.ระยอง” ลุยตลาดสด-รวบแม่ค้าต่างด้าวเปิดร้านขายของแย่งอาชีพคนไทย

“ตม.ระยอง” ลุยตลาดสด-รวบแม่ค้าต่างด้าวเปิดร้านขายของแย่งอาชีพคนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(30 ม.ค. 62)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีผู้ประกอบการได้เข้าร้องเรียนต่อจังหวัดระยอง ถึงการที่ปัจจุบันแรงงานต่างด้าวได้แย่งอาชีพประกอบกิจการค้าขายโดยไม่มีนายจ้าง หรือประกอบกิจการเอง เป็นเจ้าของกิจการเอง

ล่าสุด ( 29 ม.ค. 62) น.อ.อำนรรฆ  ภมรพล ร.น. รอง ผอ.รมน.จังหวัด ร.ย. มอบหมายให้ ร.ต.ธนู  ชวนศรี ร.น. พร้อมด้วย จนท.ส่วนประสาน กกล.รส. กอ.รมน.จังหวัด ร.ย. ร่วมบูรณาการการบูรณาการตรวจแรงงานต่างด้าวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยมี สำนักงานจัดหางานจังหวัดระยอง ตม.จังหวัดระยอง  ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดระยอง และตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรมาบตาพุด ตรวจแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย ตรวจตลาดลานปูน ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง พบคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ขายของโดยไม่ปรากฎนายจ้าง จำนวน 4 คน ดังนี้

1.นางสาวเอ หร่าย ขายกุ้ง มีบัตรชมพูนายจ้างชื่อ นางวันเพ็ญ (ขอสงวนนามสกุล) 2.นางสาวแนน เงิน ขาย ลูกชิ้น มีบัตรสีชมพูนายจ้างชื่อ นายอุทิศ (ขอสงวนนามสกุล) 3.Miss NA KHAM AUNG รถเร่ขายกาแฟน้ำดื่ม มีใบอนุญาตทำงาน นายจ้างชื่อนายชัยฤทธิ์ (ขอสงวนนามสกุล) และ 4.นางสาวเพียว เพียว ออง ขายผัก มีใบอนุญาตทำงานและหนังสือเดินทางแต่ไม่สามารถนำมาแสดงได้ในเวลาอันสมควร

ดังนั้น ทั้ง 4 คน มีความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 รายที่ 1 - 3 ผิดตามมาตรา 8 ทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิ์จะทำได้ 

สำหรับรายที่ 4 นางสาวเพียวเพียว ออง ผิดตามมาตรา 68 มีใบอนุญาตทำงาน แต่ไม่สามารถนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ในเวลาอันสมควร จึงได้นำคนต่างด้าวทั้ง 4 คน ส่งสถานีตำรวจภูธรมาบตาพุดเพื่อดำเนินคดีต่อไป

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่ารายที่ 1– 3 นายจ้างตามบัตรเป็นผู้ให้คนต่างด้าวมาขายของเอง จึงแจ้งดำเนินคดีนายจ้าง ตามมาตรา 9 ให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิ์จะทำได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ “ตม.ระยอง” ลุยตลาดสด-รวบแม่ค้าต่างด้าวเปิดร้านขายของแย่งอาชีพคนไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook