ครอบปิดเตาเผาสรีระ "หลวงพ่อคูณ" เก็บรอสร้างอนุสรณ์ คุมเข้ม-ห้ามเข้าใกล้

ครอบปิดเตาเผาสรีระ "หลวงพ่อคูณ" เก็บรอสร้างอนุสรณ์ คุมเข้ม-ห้ามเข้าใกล้

ครอบปิดเตาเผาสรีระ "หลวงพ่อคูณ" เก็บรอสร้างอนุสรณ์ คุมเข้ม-ห้ามเข้าใกล้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ได้ใช้ลูกกรงเหล็กออกแบบพิเศษ นำมาครอบเตาเผาสรีระ "หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ" พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง ระหว่างเตรียมจัดสร้างอนุสรณ์สถานภายในระยะเวลาอีก 1 ปี

(30 ม.ค.) บรรยากาศที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง บริเวณเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ถนนทางเลี่ยงเมืองขอนแก่น-กาฬสินธุ์ บ้านเต่านอ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ภายหลังจากมีถวายเพลิงจริงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณไปเมื่อคืนวานนี้ (29 ม.ค.) และไฟไดมอดดับลงไป เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.

ต่อมาในช่วงเช้า พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์ พระครูคชสารวรานุสิฐ พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น และสักขีพยานในพิธีจัดเก็บเถ้าอัฐิครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ หลังจากนั้น คณะผู้จัดงานฯ ได้ทำการเปิดเตาเผาที่ชั้นล่างติดตั้งกล่องสแตนเลส ขนาดความยาว 2.4 เมตร รองรับเถ้าอัฐิ เพื่อขึ้นขบวนรถออกจาก จ.ขอนแก่น ไปลอยอังคารที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย

>> เจ้าคุณธงชัยนำพยาน 15 คน เก็บเถ้าอัฐิ "หลวงพ่อคูณ" มวลกระดูกยังสมบูรณ์

โดยหลังจากช่วงเช้าได้มีพิธีเก็บอัฐิหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แล้วเสร็จ ทางช่างจึงได้นำกรงที่ทำจากเหล็กอย่างดี ใช้รถเครน ยกมาครอบที่เตาเผา ที่ใช้ในพิธีถวายเพลิงสรีระหลวงพ่อคูณ

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการนี้กระบวนการต่อไป เจ้าหน้าที่จะเริ่มงานก่อสร้างตะแกรงขนาดใหญ่ มาวางครอบเตา เผาจุดที่มีการถวายเพลิง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามายังบริเวณนี้ โดยสร้างตะแกรงขนาด 3 x 4 เมตร ปิดครอบเตาเผาและพื้นที่โดยรอบฐานของตัวนกหัสดีลิงค์ ที่ถูกเผาไปพร้อมสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง เข้ามาเก็บเศษเถ้าถ่านหรือยุ่งเกี่ยวกับบริเวณนี้ ระหว่างที่รอการก่อสร้างอนุสรณ์สถานอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ ยังจัดเวรเจ้าหน้าที่เฝ้ายามคอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพราะในอนาคตอีกไม่เกิน 1 ปี พื้นที่บริเวณเตาเผาแห่งนี้ เมื่อก่อสร้างอนุสรณ์สถานแล้ว เตาเผาต่างๆ จะยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม โดยจะนำโลงแก้วและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับหลวงพ่อคูณ มาประดิษฐานไว้ ณ ที่แห่งนี้ เพื่อเป็นสถานที่ศึกษาประวัติความเป็นมาและให้ประชาชนกราบไหว้บูชา

>> พิธีถวายเพลิง "หลวงพ่อคูณ" ไฟลุกโชติช่วง เคล้าเสียงสะอื้นของศิษยานุศิษย์
>> "นกหัสดีลิงค์" คืออะไร ทำไมต้องมีในพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"
>> เปิดภาพแบบเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ พระราชทานเพลิงสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ"
>> อัญเชิญ "นางสีดา" ไปฆ่านกหัสดีลิงค์ ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

news25-1แบบจำลองอนุสรณ์สถาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook