เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งใหม่ใหญ่กว่าเก่า ทำหุ้นร่วง-กระทบความเชื่อมั่น

เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งใหม่ใหญ่กว่าเก่า ทำหุ้นร่วง-กระทบความเชื่อมั่น

เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งใหม่ใหญ่กว่าเก่า ทำหุ้นร่วง-กระทบความเชื่อมั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำเนียบประธานาธิบดีลี มยอง-บัค ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้รับรายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือกำลังทดลองอาวุธนิวเคลียร์

เจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดูเหมือนเกาหลีเหนือได้ทดลองระเบิดนิวเคลียร์แล้วในวันนี้ (25 พ.ค.)

ทางด้านสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานอ้างคำเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ในพรรค ร่วมรัฐบาล และกล่าวว่าประธานาธิบดีลี มยอง-บัค ได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงวาระฉุกเฉิน

สำนักข่าวยอนฮัพระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบ "แผ่นดินไหวที่ไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ" ในเกาหลีเหนือ ก่อนเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเล็กน้อย ซึ่งตรงกับเวลาประมาณ 08.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ขณะที่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองกล่าวว่า ดูเหมือนการทดลองนิวเคลียร์จะเกิดขึ้นใกล้ ๆ เมืองคิลจู ทางเหนือของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกับที่มีการทดลองนิวเคลียร์ครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2549

เกาหลีเหนือเคยขู่ว่าจะทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 2 เพื่อประท้วงการตัดสินใจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ลงมติ ประณามการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ทำให้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ต้องเรียกประชุมฉุกเฉินคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ในช่วงบ่ายวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ข่าวกรองทั้งเกาหลีใต้และสหรัฐกำลังวิเคราะห์และติดตามความ เคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด

ล่าสุด สื่อของทางการเกาหลีเหนือยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ทดลองอาวุธนิวเคลียร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศ และการทดลองดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างดี

ญี่ปุ่นตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจรับมือเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์

โฆษกหญิงของสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นในทำเนียบนายกรัฐมนตรี หลังจากเกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์ใต้ดิน ซึ่งมีพลังรุนแรงกว่าการทดลองระเบิดนิวเคลียร์เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

โฆษกระบุว่า รัฐบาลรู้สึกเป็นกังวลที่ได้รับทราบข้อมูลว่าเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ จึงได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นที่ศูนย์บริหารความเสี่ยงในทำเนียบนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน นายมิโตจิ ยาบุนากะ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นอาจเรียกร้องให้เปิดประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อ พิจารณากรณีนี้

ทางด้านกองทัพเกาหลีใต้ได้ตั้งทีมงานบริหารสถานการณ์วิกฤติ ซึ่งประกอบด้วยนายทหารระดับนายพล โดยมีรัฐมนตรีกลาโหมเป็นประธาน ซึ่งกำลังมีการประชุมวาระฉุกเฉิน

โฆษกของคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ กล่าวว่า กองทัพได้เตรียมพร้อมเต็มที่ และกำลังติดตามความเคลื่อนไหวของกองทัพเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด ส่วนประธานาธิบดีลี มยอง บัก ผู้นำเกาหลีใต้ เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อเวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา

หุ้นเกาหลีใต้ร่วงทันที หลังมีข่าวเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์

ดัชนี คอสปี ตลาดหุ้นโซล ร่วงลง 55.78 จุด หรือร้อยละ 3.97 มาเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,347.97 จุด ทันทีที่เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดลองนิวเคลียร์ใต้ดินวันนี้ เป็นการทดลองที่ทรงอานุภาพกว่าการทดลองนิวเคลียร์เมื่อเดือน ต.ค. 2549 สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือระบุ การทดลองครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนานิวเคลียร์เพื่อไว้ใช้ป้องกันตน เองตามการร้องขอของนักวิทยาศาสตร์และช่างเทคนิคในเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือเคยขู่จะทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่สอง เพื่อประท้วงที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ตัดสินใจจะตำหนิเกาหลีเหนือที่ยิงจรวดพิสัยไกลเมื่อต้นเดือน เม.ย. เกาหลีเหนือยังประกาศจะไม่เข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายสลายวิกฤตินิวเคลียร์ และจะเริ่มกระบวนการสกัดพลูโตเนียมอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook