"วงศ์ทนง" แนะบัณฑิตหนีฝุ่น หางานนอกกรุง เจอชาวเน็ตสวน! "ทำไมบริษัทพี่ยังอยู่ กทม."

"วงศ์ทนง" แนะบัณฑิตหนีฝุ่น หางานนอกกรุง เจอชาวเน็ตสวน! "ทำไมบริษัทพี่ยังอยู่ กทม."

"วงศ์ทนง" แนะบัณฑิตหนีฝุ่น หางานนอกกรุง เจอชาวเน็ตสวน! "ทำไมบริษัทพี่ยังอยู่ กทม."
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ นักเขียนชื่อดัง โพสต์ลงทวิตเตอร์ตั้งแต่ศุกร์ที่ผ่านมา (25 ม.ค.) มีใจความแนะนำให้นักศึกษาที่กำลังจะเรียนจบ หางานนอกกรุงเทพมหานคร เพื่อลดความแออัดของกรุงเทพมหานคร ที่มีทั้งฝุ่นและการจราจรคับคั่ง ในทางกลับกันก็จะได้คุณภาพชีวิตที่ดีกว่า

"ถ้าคุณเป็นคนกรุงเทพ เป็นนิสิตนักศึกษาที่กำลังจะเรียนจบ ยังไม่ปักหลักทำงานกับที่ไหน ผมแนะนำให้ลองหาลู่ทางไปทำงานที่ต่างจังหวัดดูครับ เลือกเอาสักจังหวัดที่เราไม่ต้องผจญกับรถติดและอากาศเป็นพิษทุกเมื่อเชื่อวัน หักลบค่าใช้จ่ายกับรายได้แล้วอาจได้คุณภาพชีวิตที่ดีและยั่งยืนกว่าก็ได้นะ" นายวงศ์ทนง โพสต์

เล่าข้อดีทำงานนอกกรุง: รถไม่ติด รายจ่ายน้อย ใกล้ชิดครอบครัว

หลังจากนั้น ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคนอื่นๆ ก็เข้ามาแบ่งปันประสบการณ์ที่ดีในการทำงานที่จังหวัดอื่นๆ อย่างเช่นความเห็นนี้ที่เล่าว่า ตนทำงานนอกกรุงเทพมหานครมานาน 7 ปีแล้ว แม้รายได้น้อยกว่า แต่รายจ่ายก็น้อยกว่าเช่นกัน ทั้งยังได้คุณภาพชีวิตที่ดีอีกด้วย

ส่วนความเห็นนี้บอกว่าเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตนตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่กรุงเทพมหานคร และเปิดร้านเล็กๆ ที่ จ.นครราชสีมา และตอนนี้ชีวิตค่อนข้างไปได้ดี แม้มีรายได้ไม่เยอะ แต่รายจ่ายก็น้อย ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น และไม่ต้องเสียเวลาชีวิตไปกับรถติด

สอดคล้องกับอีกความเห็นหนึ่ง ที่บอกว่าตั้งแต่เรียนจบจากสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ก็กลับบ้านมาอยู่บ้านที่ จ.ชลบุรี แม้ต้องตื่นเช้าไปทำงานที่ จ.ระยอง แต่รถไม่ติด แถมได้อยู่กับแม่ และไม่มีค่าใช้จ่ายอย่างอื่นนอกจากค่ากิน

อีกฝั่งโต้หางานยาก 

อย่างไรก็ตาม หลายคนเข้ามาแสดงความเห็นที่ต่างออกไป อย่างเช่นความเห็นนี้ที่บอกว่า เคยทำงานที่กรุงเทพมหานคร แต่ตัดสินใจกลับบ้านที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพราะต้านความต้องการของคนในครอบครัวไม่อยู่ แต่หลังจากย้ายกลับมาแล้วเกือบ 1 ปี ตอนนี้ยังหางานทำไม่ได้ และท้อใจทุกครั้งจนอยากกลับไปอยู่กรุงเทพมหานคร แต่เมื่อเห็นสีหน้าของคนแก่ที่บ้านก็ใจอ่อนทุกครั้ง

จวกย้อนแย้ง! ทำไมผู้โพสต์ยังทำงานใน กทม.

อีกความเห็นหนึ่ง กล่าวด้วยน้ำเสียงที่ดุดันกว่า ด้วยการถามไปยังผู้โพสต์ว่า เหตุใดบริษัทของผู้โพสต์จึงยังอยู่ในกรุงเทพมหานคร และไม่ย้ายไปจังหวัดอื่นที่อยู่ไกล อย่างเช่น จ.ลำปาง และบอกอีกว่า เหตุผลที่หลายคนเลือกทำงานในเมืองหลวงแห่งนี้ เพราะที่บ้านเกิดไม่มีงานทำ ทั้งยังเรียกร้องว่า กรุณาอย่าโพสต์อะไรที่ขัดแย้งกับตัวเองอีก

ขณะเดียวกัน ชาวเน็ตคนนี้ แสดงความเห็นกลับสั้นๆ เพียงว่า "เงินเดือนเยอะแล้วก็พูดแบบนี้ได้สิคะ"

นอกจากนี้ อีกความเห็นหนึ่งก็บอกว่า ตนเคยมาทำงานในกรุงเทพมหานคร และเลือกลาออกมาอยู่บ้านเกิด แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด ต้องกลับมาทำงานที่กรุงเทพมหานครอีกครั้ง เพราะงานบางอย่างมีให้ทำเฉพาะในเมืองหลวงแห่งนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook