เหล่าสาธุชนแห่เก็บเศษเถ้าถ่าน "หลวงพ่อคูณ" รอบเตาเผา หวังนำไปบูชา

เหล่าสาธุชนแห่เก็บเศษเถ้าถ่าน "หลวงพ่อคูณ" รอบเตาเผา หวังนำไปบูชา

เหล่าสาธุชนแห่เก็บเศษเถ้าถ่าน "หลวงพ่อคูณ" รอบเตาเผา หวังนำไปบูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม.ขอนแก่น ตั้งศาลาครอบเตาเผาสรีรสังขาร "หลวงพ่อคูณ" ขณะที่บรรดาสาธุชนจำนวนมาก ต่างพากันมาเก็บเศษเถ้าถ่านที่ปลิวร่วงหล่นรอบๆ พื้นที่ เพื่อนำไปบูชาเป็นสิริมงคล

บรรยากาศที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมือง สาย ขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น สถานที่ที่ใช้ในการถวายเพลิงสรีรสังขารพระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาส วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ภายหลังจากที่ถวายเพลิงนั้นเสร็จสิ้นแล้วอย่างสมเกียรติสมถะ และเป็นไปตามพินัยกรรมที่หลวงพ่อคูณระบุ ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้นำเอาเถ้าอัฐิของหลวงพ่อคูณไปลอยอังคารที่แม่น้ำโขง ที่ จ.หนองคายตามลำดับขั้นตอน

โดยที่ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่ได้ทำการกั้นพื้นที่ในส่วนของชั้นบนสุดบนลานแปดเหลี่ยม เพื่อทำการเก็บเศษขี้เถ้าจากการเผาเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก บนยอดเขาพระสุเมรุ พร้อมตั้งทำศาลาคลอบเตาเผาสีทองที่ใช้เผาร่างหลวงพ่อคูณโดยมีการล็อคกุญแจประตูศาลาอย่างแน่นหนาไม่มีใครสามารถเข้าไปได้

>> คลื่นมหาชนไทย-ลาว ร่วมพิธีลอยอังคารเถ้าอัฐิ "หลวงพ่อคูณ" ณ แม่น้ำโขง

พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ทหาร จากมณฑลทหารบกที่ 23 ประจำจุดกันคนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในฌาปนสถาน โดยตลอดทั้งวันในวันนี้ยังคงมีสาธุชนจำนวนมาก ต่างพากันเข้ามาถ่ายรูปคู่กับเตาเผาหลวงพ่อคูณและสัตว์ป่าหิมพานต์ทั้ง 32 ตน และบางส่วนก็เดินรอบฌาปนสถานเพื่อเก็บเศษเถ้าเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ซึ่งถูกลมพัดปลิวตกตามพื้นฐานรอบๆฌาปนสถานกลับไป โดยเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว

ขณะเดียวกันยังคงมีสาธุชนบางส่วนที่เดินทางมาเมื่อวานนี้แต่ไม่สามารถเข้ามาภายในฌาปนสถานเมรุชั่วคราวได้ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้ามาภายใน ทำให้ได้ดูแต่เพียงฝั่งตรงข้ามริมน้ำเท่านั้น พอได้มาถึงสถานที่จริงต่างพากันยกมือไหว้อธิษฐานขอพร และถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกและเดินทางกลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะมีการแถลงข่าวสรุปการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ อีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า พร้อมทั้งจะมีการส่งมอบตำแหน่งอธิการบดี มข. จาก รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข.ซึ่งจะหมดวาระในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 ให้กับ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ เข้ารับตำแหน่งหน้าที่ต่อไป โดยทั้ง 2 คนนั้นเป็นแม่งานในการดำเนินการตามพินัยกรรมอีกด้วย

>> ครอบปิดเตาเผาสรีระ "หลวงพ่อคูณ" เก็บรอสร้างอนุสรณ์ คุมเข้ม-ห้ามเข้าใกล้
>> เจ้าคุณธงชัยนำพยาน 15 คน เก็บเถ้าอัฐิ "หลวงพ่อคูณ" มวลกระดูกยังสมบูรณ์
>> พิธีถวายเพลิง "หลวงพ่อคูณ" ไฟลุกโชติช่วง เคล้าเสียงสะอื้นของศิษยานุศิษย์
>> "นกหัสดีลิงค์" คืออะไร ทำไมต้องมีในพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"
>> เปิดภาพแบบเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ พระราชทานเพลิงสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ"
>> อัญเชิญ "นางสีดา" ไปฆ่านกหัสดีลิงค์ ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook