งานเข้า! พบ "สุนัขบ้า" กลางเมืองกระบี่ ประกาศเขตโรคระบาดเร่งหาตัวชายที่สัมผัส

งานเข้า! พบ "สุนัขบ้า" กลางเมืองกระบี่ ประกาศเขตโรคระบาดเร่งหาตัวชายที่สัมผัส

งานเข้า! พบ "สุนัขบ้า" กลางเมืองกระบี่ ประกาศเขตโรคระบาดเร่งหาตัวชายที่สัมผัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบสุนัขติดเชื้อพิษสุนัขบ้ากลางเมืองกระบี่ ประกาศเขตโรคระบาด ระดมเจ้าหน้าที่ค้นหาชายสัมผัสสุนัขที่ตายและเร่งฉีดยาให้กับสุนัขและแมวในพื้นที่รวมถึงเขตเทศบาลเมืองกระบี่กว่า 5 พันตัว กำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน หวั่นกระทบท่องเที่ยว

วันที่ 31 ม.ค. 62 นายจุชาติ จุลเพชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์ จ.กระบี่ นายสมพร จันทระ ปศุสัตว์อำเภอเมืองกระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่ ปศุสัตว์ ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุข ลงพื้นที่บ้านสวนพริก หมู่ 1 ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่ ซึ่งเป็นจุดที่พบสุนัขเพศผู้อายุประมาณ 3-4 เดือน ตายและนำไปตรวจในห้องปฏิบัติการผลยืนยันว่า เป็นโรคพิษสุนัขบ้า และทางจังหวัดได้ประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว ตาม พรบ.โรคระบาดสัตว์ 2558 เพื่อทำการสอบสวนโรคถึงที่มาของสุนัขและการสัมผัส รวมทั้งการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในรัศมี 5 กม.

นายจุลชาติ จุลเพชร กล่าวว่า ทางปศุสัตว์ได้ตรวจสอบพบว่ามีสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ดังกล่าว ก็ได้ออกประกาศเมื่อวานนี้ให้เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว มีกำหนดตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. จนถึงวันที่ 1 มี.ค. 2562 ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่รัศมี 5 กม. โดยจะครอบคลุมพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของเทศบาลเมืองกระบี่ ต.กระบี่น้อย ต.อ่าวนาง ต.ทับปริก และ ต.ไสไทย และหลังจากประกาศ วันนี้ก็ได้ลงพื้นที่มาสอบสวนโรค พบว่าสุนัขตัวดังกล่าว มีชายคนหนึ่งนำมาปล่อยเนื่องจากสุนัขป่วยหลังจากนั้นสุนัขก็ตายอยู่ข้างถนนสายบ้านสวนพริก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งสืบหาตัวชายคนดังกล่าวเพื่อนำไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพราะหากสัมผัสและติดเชื้อก็อาจจะเสียชีวิตได้

นายจุลชาติ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นก็จะทำการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวในรัศมี 5 กม. ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้ยาป้องกันโรคระบาดไม่ต่ำกว่า 5 พันตัว และถือเป็นงานใหญ่มาก เพราะในพื้นที่เมืองกระบี่นั้น ไม่พบการระบาดของโรคนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว รวมทั้งพื้นที่แห่งนี้ก็เป็นโซนท่องเที่ยวด้วย จึงต้องเร่งควบคุมให้ได้ เพราะอาจจะกระทบต่อการท่องเที่ยวได้ หากมีสัตว์ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าแล้วไปกัดนักท่องเที่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook