สุสานปราสาทนับร้อยหลัง...ที่ไม่เคยสร้างเสร็จ ต้องมนต์ขลังด้วยความวังเวง

สุสานปราสาทนับร้อยหลัง...ที่ไม่เคยสร้างเสร็จ ต้องมนต์ขลังด้วยความวังเวง

สุสานปราสาทนับร้อยหลัง...ที่ไม่เคยสร้างเสร็จ ต้องมนต์ขลังด้วยความวังเวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมู่บ้านไม่เคยสร้างให้เสร็จ สุสานปราสาทนับร้อยหลัง ตั้งอยู่เนินเขาที่ตุรกี แม้เศรษฐีอาหรับจะซื้อไปกว่าครึ่ง แต่สุดท้ายโครงการจะล้มละลาย และถูกทิ้งร้างเอาไว้ให้วังเวง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรยากาศของหมู่บ้านบ้านทรงปราสาทตั้งเรียงรายอยู่เนินเขา จากการพยายามสร้างโลกแห่งความฝัน ได้แปรเปลี่ยนภาพแห่งความวังเวงไปเพียงพริบตา หมู่บ้านแห่งนี้เคยเป็นโครงการหมู่บ้านหรูหรา แต่ปรากฏว่าในท้ายที่สุดบ้านเหล่านี้ถูกทิ้งร้าง ไม่ต่างกับสุสานปราสาทนับร้อยหลัง

สุสานปราสาทแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองมูเดอร์นู เมืองประวัติศาสตร์ในจังหวัดโบลู ไม่ไกลจากนครอิสตันบูล โครงการดังกล่าวมีนายทุนชาวอาหรับเป็นผู้ลงทุน หวังจะเนรมิตหมู่บ้านแห่งนี้ให้เหมือนกับโลกเทพนิยาย ภายใต้โปรเจ็กต์ "Burj Al Babas" แต่ปรากฏว่าโครงการก่อสร้างเริ่มประสบปัญหายิบย่อยมาตั้งแต่เริ่มต้น

คนท้องถิ่นออกมาประท้วงว่า สิ่งปลูกสร้างหรือบ้านเรือนทรงคล้ายกับปราสาทในโลกเทพนิยายของดิสนีย์ ดูไม่ค่อยจะเหมาะกับสถาปัตยกรรมดั้งเดิมของจักรวรรดิออตโตมัน อีกทั้งหมู่บ้านแห่งนี้ก็อยู่ในพื้นที่ใกล้ๆ กับแหล่งประวัติศาสตร์สำคัญของประเทศ แต่โครงการก็ไม่สนกระแสคัดค้าน อนุมัติเริ่มต้นก่อสร้างในปี 2011

โครงการหมู่บ้านแห่งนี้มีวิลล่าทรงปราสาท ทั้งหมด 732 หลัง แต่ปรากฏว่าสร้างแล้วเสร็จไปได้ 587 หลัง ก่อนที่บริษัทเจ้าของโครงการจะประสบปัญหาทางการเงิน แม้ว่าวิลล่าทรงปราสาทเหล่านี้จะขายทอดตลาดไปให้กับลูกค้าเศรษฐีชาวอาหรับ ไม่ว่าจะเป็น บาห์เรน, กาตาร์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ซาอุดีอาระเบีย ไปได้แล้วกว่าครึ่งก็ตาม ในราคาหลังละประมาณ 14 ล้านบาท

แต่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง เนื่องจากบรรดาผู้ซื้อหลายรายยังไม่ได้โอนเงินซื้อขายโดยทันที ปัญหาดังกล่าวกลายเป็นแผลเรื้อรังของเจ้าของโครงการนี้ กระทั่งบริษัทถูกประกาศอยู่ในสภาวะล้มละลายในที่สุด โดยที่หมู่บ้านแห่งนี้ก็ต้องหยุดการก่อสร้างและดำเนินการต่อ บ้านทรงปราสาทเหล่านี้จะถูกทิ้งร้างเอาไว้ ภายนอกโดยรวมอาจดูสวยงาม แต่ก็แฝงไว้ด้วยความวังเวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook