“วอชด็อกไทยแลนด์” แจ้งความลุงรับอุปการะหมาร่วม 30 ตัวเลี้ยงสุดชุ่ย! สภาพป่วย-ตาบอด

“วอชด็อกไทยแลนด์” แจ้งความลุงรับอุปการะหมาร่วม 30 ตัวเลี้ยงสุดชุ่ย! สภาพป่วย-ตาบอด

“วอชด็อกไทยแลนด์” แจ้งความลุงรับอุปการะหมาร่วม 30 ตัวเลี้ยงสุดชุ่ย! สภาพป่วย-ตาบอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(30 ม.ค. 62)  ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจาก น.ส.ศิริการณ์  เจ้าของสุนัขพันธุ์บางแก้ว ที่มีชายคนหนึ่ง ทราบชื่อ คือ นายศักดินนท์ อายุ 66 ปี ได้ขอรับไปเลี้ยงเมื่อวันที่ 24 ม.ค.62 จากนั้นพบว่า สุนัขพันธุ์บางแก้วได้รับการดูแลไม่ดีพอจึงได้ประสาน  WDT ให้ช่วยเหลือติดตามนำสุนัขกลับคืนได้ 

และได้มาพบบ้านที่เลี้ยงสุนัขหลังดังกล่าว เป็นสถานที่ที่ไม่สะอาดพอ มีสุนัขถูกขังจำนวนมาก ทั้งเจ็บและพิการ จึงได้ประสาน นายทศภูมิ อายุ 39 ปี อาสา WTD และ นายเศวตชัย กุหลาบศรี ปศุสัตว์อำเภอบางบัวทอง และ ร.ต.อ.นรวัฒน์ พุฒบุรี รอง สว.ป.สภ.บางบัวทอง นำกำลังเข้าตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบบ้านชั้นเดียว และต่อหลังคาเป็นเพิงสังกะสี ติดต่อกันตามความยาวแนวคันสวน ระยะทางยาวประมาณ 100 เมตร ไม่มีเลขที่ หมู่ 5 ต.โสนลอย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

พื้นที่โดยรอบเป็นร่องสวนผัก ภายในเพิงสังกะสีมีกรงสุนัขเป็นจำนวนมาก และมีสุนัขถูกขังอยู่ในกรงประมาณ 30 ตัว มีหลายสายพันธุ์ เช่น พันธุ์ชิวาวา พิตบูลล์ พอเมอเรเนียน พูเดิล  บางตัวป่วย บางตัวผิวหนังพุพอง สถานที่มีกลิ่นเหม็นรุนแรง

โดยภายในเพิงพักยังมีบ่อเลี้ยงกบ และกรงไก่ เลี้ยงอยู่ใกล้กัน เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอบางบัวทอง จึงได้ทำบันทึกและสั่งอายัดสุนัขทั้งหมดไว้

จากการสอบถาม นายศักดินนท์ อายุ 66 ปี เจ้าของบ้านและเพิงเลี้ยงสุนัข กล่าวว่า เรื่องเกิดจากคนที่อยู่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง จะมาขอทำหมันหมาฟรี 2 ตัว มาขอตอนหมันหมาของตน แต่ตนไม่ให้เนื่องจากตนเพาะพันธ์ุสุนัขขายอยู่แล้ว ตนจะซื้อมาขายไป ขาดทุนก็มี หมาแก่ๆ ตนจะเลี้ยงจนตาย ตนซื้ออาหารเองมีรายได้จากการให้คนเช่าบ้าน สถานที่นี้เลี้ยงก็ไม่ได้อยู่ใกล้บ้านใคร

น.ส.ศิริการณ์  เจ้าของสุนัขพันธุ์บางแก้ว ผู้ร้องเรียน กล่าวว่า เริ่มเรื่อง คือ ลุงเขารับหมาขอตนมาเลี้ยง โดยบอกว่า มีบ้านใหญ่ แต่ลุงโกหกเลี้ยงได้ไม่ดี ซึ่งดูจากรูปที่ถ่ายส่งให้ตน โดยประสานกับทาง “วอช ด็อก ไทยแลนด์” ให้ช่วยตามหาจนเจอหมาและรับกลับ

ซึ่งสภาพที่เจอหลังมาอยู่ที่นี่ได้ 3 วัน กลิ่นหมาตนแย่มาก และยังพบสุนัขป่วยอีก 7 ตัวได้นำไปรักษาแล้ว ตอนนี้ตายไป 1 ตัว และตาบอดเกือบทุกตัว มีท้อง 2 ตัว วันนี้ที่มาตรวจสอบเพิ่มมี 30 ตัว ป่วยและตาบอด สภาพแย่มาก ทางปศุสัตว์ยังไม่ได้ตัดสินใจอะไร

นายทศภูมิ อาสา WTD และเป็นตัวแทน WDT กล่าวว่า เคสนี้เริ่มจากน้องที่ประกาศหาบ้านให้หมาบางแก้ว คู่กรณีรับหมาน้องไป และหลังจากนั้นพบว่า สภาพบ้านหรือคอกตรงนี้ไม่โอเค ตั้งอยู่บนคันนา ไม่ถูกสุขลักษณะ ผิด พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ และอาจมีสัตว์มีพิษทำร้ายหมาได้

ทาง WDT ได้ลงมาตรวจสอบพบไม่เหมาะสมที่จะดูแลหมา สภาพหมาตอนนี้อิดโรยมาก มีโรคผิวหนัง ป่วย ปศุสัตว์ได้อายัดแล้ว และในวันที่ 31 ม.ค. จะนำไปตรวจโรคทั้งหมด และดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป สำหรับทางด้านคดีให้ปศุสัตว์เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดี และ WDT จะเป็นพยานให้

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอบางบัวทอง ได้อายัดสุนัข พร้อมทั้งได้เดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.บางบัวทอง โดยในวันที่ 31 ม.ค. 62 จะประสานเจ้าหน้าที่ให้เข้าตรวจสอบอาการสุนัขและทำการเคลื่อนย้ายเพื่อส่งรักษาต่อไป

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ “วอชด็อกไทยแลนด์” แจ้งความลุงรับอุปการะหมาร่วม 30 ตัวเลี้ยงสุดชุ่ย! สภาพป่วย-ตาบอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook