จะถูกลงโทษ! ครูจีนสั่งการบ้าน ห้ามนักเรียนน้ำหนักขึ้นเกิน 1 กิโลกรัม

จะถูกลงโทษ! ครูจีนสั่งการบ้าน ห้ามนักเรียนน้ำหนักขึ้นเกิน 1 กิโลกรัม

จะถูกลงโทษ! ครูจีนสั่งการบ้าน ห้ามนักเรียนน้ำหนักขึ้นเกิน 1 กิโลกรัม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ควรหรือไม่? ครูจีนสั่งการบ้านพิเศษ ห้ามนักเรียนน้ำหนักขึ้นเกิน 1 กิโลกรัม ไม่อย่างนั้นจะถูกลงโทษ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มีรายงานข่าวว่านักเรียนชั้นเกรด 8 (ประมาณ ม.2 ของไทย) ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในประเทศจีนได้รับการบ้านพิเศษจากที่ปรึกษาให้ชั่งน้ำหนักตัวก่อนหยุดยาวแล้วบันทึกไว้ หากเปิดเรียนกลับมาแล้วมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 กิโลกรัม จะต้องถูกลงโทษ ซึ่งก่อให้เกิดคำวิจารณ์ต่างๆ นานาในหมู่ชาวเน็ตจีน

นักข่าวได้ไปสัมภาษณ์ครูที่ปรึกษา เสิน เวย ซึ่งเธอก็ได้กล่าวว่า การบ้านชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้นักเรียนรักษาสุขภาพของตนในช่วงฤดูหนาว อันเป็นช่วงเวลาที่เด็กส่วนใหญ่มักขี้เกียจ “ฉันต้องการให้พวกเขาดูแลสุขภาพของตัวเอง”

นักเรียนบางคนพยายามที่จะ “โกง” ตอนชั่งน้ำหนักก่อนหยุดยาวด้วยการใส่แม่เหล็กเข้าไปในกระเป๋า ดื่มน้ำเยอะๆ บางคนก็ถึงกับอั้นปัสสาวะไว้ แต่น่าเสียดายที่วิธีการเหล่านี้ไม่ได้ผลแต่อย่างใด เพราะครูเสินสั่งให้นักเรียนทุกคนไปเข้าห้องน้ำก่อนจะชั่งน้ำหนัก ถอดเสื้อโค้ทและรองเท้า รวมถึงเอาของออกจากกระเป๋าให้หมด

“ผมหนักขึ้นกว่าตอนเปิดเทอมตั้ง 5 กิโลกรัม!” เด็กชายหวางผู้มีน้ำหนักตัว 72 กิโลกรัม ร้องไห้ออกมา พร้อมสารภาพว่าเขาได้วางแผนลดน้ำหนักไว้แล้ว ขณะที่เพื่อนร่วมชั้นของเขา เด็กชายเฉินก็กล่าวว่า เขาจะวางแผนออกกำลังกายเช่นกัน เพื่อไม่ให้ถูกลงโทษหลังจากเปิดเรียนกลับมา

อย่างไรก็ตาม มีชาวเน็ตหลายคนที่คิดว่าข้อมูลดังกล่าวควรถูกเก็บเป็นความลับ ครูไม่มีสิทธิ์ที่จะรู้ ขณะที่บางคนก็แสดงความคิดเห็นว่าการอ้วนขึ้นเป็นเรื่องปกติในหมู่วัยรุ่น เนื่องจากร่างกายต้องการสารอาหารมากขึ้น เพื่อให้ส่วนสูงเพิ่มขึ้น

จีนได้ออกมาตรการมาหลายอย่าง เพื่อช่วยพัฒนาสุขภาพของคนรุ่นใหม่ รวมถึงมาตรการส่งเสริมการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หลังจากที่ในเดือนกันยายน 2018 จีนพบว่าสถิติเด็กและเยาวชนที่เป็นโรคอ้วนได้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 16 ทั้งยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เลวร้ายมากขึ้นอีก เช่น การเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือแม้แต่ทำให้สติปัญญาลดลง

>> โซเชียลเมืองจีนฉงน คุณครูสั่งการบ้านเด็กประถม นับข้าวร้อยล้านเม็ดมาส่ง

>> เอ็นดู! เด็กชายชาวจีนเข้าใจผิดคิดว่าครูให้เอาเนื้อไปโรงเรียน

>> เอ็นดู! หนูน้อยชาวจีนเอาปลามาโรงเรียน แต่ไม่เหมือนเพื่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook