คนใจเหี้ยม! วางยาเบื่อฆ่าวัวพันธุ์ของนายก อบต.ตาย 4 ตัว สูญร่วม 2 แสนบาท

คนใจเหี้ยม! วางยาเบื่อฆ่าวัวพันธุ์ของนายก อบต.ตาย 4 ตัว สูญร่วม 2 แสนบาท

คนใจเหี้ยม! วางยาเบื่อฆ่าวัวพันธุ์ของนายก อบต.ตาย 4 ตัว สูญร่วม 2 แสนบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(1 ก.พ. 62) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์  พร้อมปศุสัตว์อำเภอประโคนชัย  และเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (จ.สุรินทร์)  ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุบริเวณทุ่งนา หมู่ 5  ต.ประโคนชัย  อ.ประโคนชัย   

หลังได้รับแจ้งจาก นายฉัตรชัย  นายก อบต.ประโคนชัย ว่าวัวพันธุ์ “บราห์มัน ชาโรเล่ส์” และวัวพันธุ์ไทย ที่ปล่อยเลี้ยงไว้บริเวณทุ่งนานอนตายปริศนากลางทุ่งจำนวน 4 ตัว  และอาการสาหัสอีก 1 ตัว  เชื่อว่าน่าจะถูกคนร้ายลอบวางยาเบื่อ

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ก็พบวัวสายพันธุ์ชาโรเล่ส์ เพศผู้ และ เพศเมีย ถูกวางยาเบื่อตาย 2 ตัว  พันธุ์บราห์มันเพศเมีย 1 ตัว และสายพันธุ์ไทยเพศเมียอีก 1 ตัว  น้ำหนักประมาณ 250 – 300 กิโลกรัม   

แต่ละตัวมีสภาพน้ำลายฟูมปาก ขี้ไหล เลือดออกตา ปาก และ จมูก เป็นที่น่าสลดใจ คาดว่าน่าจะดิ้นทุรนทุรายก่อนสิ้นใจ      

นอกจากนี้ยังพบวัวพันธุ์ ชาโรเล่ส์ เพศผู้ อาการสาหัสนอนซึม ขาอ่อนแรงลุกไม่ขึ้นอีก 1 ตัว  เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จึงได้ฉีดยาแก้แพ้ และให้น้ำเกลือ เพื่อช่วยเหลือวัวตัวที่มีอาการสาหัส  ก่อนนำไปไว้ที่คอกเพื่อเฝ้าดูอาการ   

ส่วนวัวที่ตายทั้ง 4 ตัว เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯ ก็จะได้ทำการผ่าซากเพื่อเก็บตัวอย่างอวัยวะภายใน เช่น ตับ ปอด ม่าม ตับ หัวใจ ลำไส้  เพื่อส่งไปตรวจชันสูตรที่ห้องปฏิบัติการศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (สุรินทร์) เพื่อหาสาเหตุการตายของวัวทั้ง 4 ตัว  โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ก็จะทราบผล

ทั้งนี้จากการตรวจสอบรอบบริเวณทุ่งนาที่พบวัวนอนตายปริศนา  ก็พบขวดยาฆ่าหญ้าถูกทิ้งไว้ 1 ขวด และพบถังใส่น้ำที่คาดว่าเป็นที่ใช้สำหรับผสมยาที่มีน้ำเหลืออยู่ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐานและนำไปตรวจสอบหาลายนิ้วมือและแหล่งที่มา

นายฉัตรชัย  นายก อบต.ประโคนชัย กล่าวว่า ปัจจุบันมีวัวทั้งพันธุ์บราห์มัน ชาโรเลส์  และวัวพันธุ์ไทยที่เลี้ยงไว้อยู่ประมาณ 30 ตัว ซึ่งช่วงหลังเก็บเกี่ยวข้าวก็จะปล่อยเลี้ยงตามทุ่งนาเหมือนกับเกษตรกรรายอื่นๆในหมู่บ้าน ถือเป็นปกติอยู่แล้วและที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร   

กระทั่งเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านคนหนึ่งมาปลูกผักใกล้กับทุ่งนาที่ชาวบ้านเลี้ยงวัวควาย จากนั้นไม่นานประมาณต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา  ก็มีวัวที่ชาวบ้านปล่อยเลี้ยงไว้นอนตายปริศนาลักษณะคล้ายถูกวางยาพร้อมกัน 3 ตัว  แต่ก็ไม่มีหลักฐานว่าใครเป็นคนทำ  

กระทั่งมาล่าสุด ก็เป็นวัวของตัวเองที่ต้องมาตายลักษณะเดียวกันอีก 4 ตัว และสาหัส 1 ตัว  ซึ่งเชื่อว่าเป็นการวางยาเพื่อเจตนาฆ่าให้ตาย มั่นใจว่า วัวไม่ได้ตายเพราะป่วยหรือเป็นโรคอย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมาตนฉีดวัคซีนป้องกันโรค ทั้งให้ยาบำรุง และดูแลเป็นอย่างดี  และเชื่อว่าเป็นการกระทำของคนๆ เดียวกัน   

ส่วนสาเหตุคาดว่า บุคคลดังกล่าวอาจจะไม่พอใจที่วัวไปกินหรือเหยียบย่ำพืชผักที่ปลูกไว้ ซึ่งหากวัวไปเหยียบย่ำให้ผักเสียหายจริง  ก็จะน่าจะมาบอกให้เจ้าของวัวทราบเพื่อจะพูดคุยไกล่เกลี่ยชดใช้ค่าเสียหายกัน ไม่น่าจะมาทำรุนแรงถึงขนาดนี้  

ซึ่งขณะนี้ก็รอการตรวจสอบหลักฐานจากทางตำรวจ เพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนวัวที่ตายคิดเป็นมูลค่าความเสียหายเกือบ 200,000 บาท

ด้านเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(สุรินทร์) กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น  ยังไม่สามารถระบุได้ว่า วัวที่ตายเกิดจากสาเหตุอะไร ต้องผ่าซากเพื่อเก็บตัวอย่างอวัยวะภายในของวัวที่ตายไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการ  จึงจะทราบผลที่ชัดเจน  คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์   

ส่วนซากวัวที่ตาย ก็ต้องทำการฝังกลบห้ามนำไปรับประทานอย่างเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย สำหรับวัวที่อาการสาหัสก็ต้องทำการรักษาตามอาการ พร้อมทั้งจะได้เจาะเลือดไปตรวจสอบด้วยเช่นกัน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ คนใจเหี้ยม! วางยาเบื่อฆ่าวัวพันธุ์ของนายก อบต.ตาย 4 ตัว สูญร่วม 2 แสนบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook