ชาวเน็ตสวีเดนสับเละ! เจ้าหน้าที่ลาก "สาวท้องแก่" ออกรถไฟใต้ดินสุดทารุณ แค่เพราะไม่มีตั๋ว

ชาวเน็ตสวีเดนสับเละ! เจ้าหน้าที่ลาก "สาวท้องแก่" ออกรถไฟใต้ดินสุดทารุณ แค่เพราะไม่มีตั๋ว

ชาวเน็ตสวีเดนสับเละ! เจ้าหน้าที่ลาก "สาวท้องแก่" ออกรถไฟใต้ดินสุดทารุณ แค่เพราะไม่มีตั๋ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในสวีเดนวิจารณ์การทำงานอย่างหนักของเจ้าหน้าที่รถไฟใต้ดินกรุงสตอกโฮล์มของสวีเดน หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Lovette Jallow ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในสวีเดน โพสต์คลิปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (31 ม.ค.) เป็นคลิปที่บันทึกเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าว นำตัวผู้หญิงคนหนึ่งที่กำลังท้องแก่ออกจากขบวนรถไฟใต้ดิน โดยอ้างว่าเธอไม่มีตั๋วขึ้นรถไฟ

ภาพจากคลิปจะเห็นว่า เจ้าหน้าที่ 2 ลากพยายามนำตัวเธอออกมา โดยมีผู้หญิงอีกคนพาลูกสาวของสาวท้องแก่คนนี้ออกมาด้วย แต่หลังจากที่พาออกมาแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ออกแรงจับกดเธอให้นั่งกับม้านั่งต่อหน้าลูกสาวของเธอ และระหว่างที่สาวท้องแก่กรีดร้องโดยความหวาดกลัว เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งแยกตัวลูกสาวของเธอที่กำลังร้องไห้ออกมา

ขณะเกิดเหตุ ผู้เห็นเหตุการณ์คนอื่นๆ ก็เข้าไปสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น ขณะที่บางคนมีสีหน้าไม่ยินดีกับสิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำนัก และอีกหลายคนมองว่า ถึงเธอจะขึ้นรถไฟโดยไม่มีตั๋ว แต่ก็ไม่ควรทำรุนแรงถึงขนาดนี้

ผู้โพสต์ระบุว่า พยานที่เห็นเหตุการณ์ ที่เป็นคนส่งคลิปให้ตนโพสต์ และเขียนมาบอกว่า รู้สึกตกใจอย่างมากที่เห็นเจ้าหน้าที่ทำร้ายผู้หญิงที่ท้องแก่ต่อหน้าลูกของเธอ 

"สิ่งที่ฉันเห็นคือ ผู้หญิงท้องแก่คนนี้โดนจับตัวให้นอนลงบนพื้น แล้วเจ้าหน้าที่ก็ยกตัวขึ้นมาเพื่อลากขึ้นบันได แต่เธอขัดขืนแล้วตะโกนตลอดเวลาด้วยความตกใจและบอกว่าเจ็บ จนสุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็ปล่อยเธอนอนบนพื้น ตอนนั้นเจ้าหน้าที่ยังหันไปมีปากเสียงกับผู้โดยสารที่มาเตือนว่าไม่ควรทำแบบนี้ ส่วนลูกสาวของเธอก็มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งดูแลอยู่ แต่ก็ร้องไห้แล้วเรียกหาตัวแม่ตลอด ฉันว่าน่าจะเป็นเรื่องตั๋วโดยสาร แต่ก็ไม่เคยพบเคยเห็นว่าเจ้าหน้าที่จะทำร้ายผู้หญิงท้องแก่ต่อหน้าลูกสาวแบบนี้ได้ยังไง" พยาน ระบุ

ชาวเน็ตวิจารณ์ทำเกินกว่าเหตุ-เหยียดผิว บางส่วนชี้สมควรแล้ว

หลังจากคลิปนี้เผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตสวีเดนจำนวนมาก เข้ามาวิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ว่าทำเกินกว่าเหตุ และไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเธอและลูกอีกคนที่อยู่ในครรภ์ 

ขณะเดียวกัน บางความเห็นรู้สึกว่าเจ้าหน้าที่ทำถูกต้องแล้ว เพราะในเมื่อเธอไม่มีตั๋ว ก็ต้องโดนลากออกไปแบบนี้

ถึงอย่างนั้น ชาวเน็ตอีกกลุ่มหนึ่งมองว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่กระทำเป็นการเลือกปฏิบัติ (เหยียด) ต่อคนผิวสีหรือไม่ และถามกลับไปว่า ถ้าหากผู้หญิงคนนั้นเป็นคนผิวขาว อาจจะไม่เจอเรื่องแบบนี้หรือเปล่า

บริษัทรถไฟใต้ดินชี้แจง สาวท้องแก่ไม่ยอมออกไปแต่โดยดี

โฆษกของบริษัทที่ดูแลการเดินรถไฟใต้ดินของกรุงสตอกโฮล์ม ชี้แจงว่า สาเหตุที่สาวคนนี้โดนลากออกไป เพราะไม่มีตั๋ว เจ้าหน้าที่จึงบอกให้เธอจ่ายเงิน ซึ่งเธอไม่ยอมจ่าย จึงเชิญออกไปแต่โดยดี เธอก็ไม่ยอมอีก แต่พอเจ้าหน้าที่จะลากตัวออกไป เธอก็ขัดขืน

สั่งพักงานเจ้าหน้าที่ 2 คน

อย่างไรก็ตาม หลังจากกระแสวิจารณ์ในโลกออนไลน์สวีเดนดังกระหึ่ม บริษัทแห่งนี้สั่งพักงานเจ้าหน้าที่ 2 คนนั้นที่ใช้กำลังกับสาวท้องแก่เพื่อสอบสวนสิ่งที่เกิดขึ้น

ส่วนสาวท้องแก่นั้น มีการนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังจากเกิดเหตุเพื่อตรวจดูอาการ ซึ่งผู้โพสต์ระบุในเวลาต่อมาว่า เธอและลูกในครรภ์ปลอดภัย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook