"ศศิน" โพสต์ครบ 1 ปีเสือดำ "เปรมชัย" ยิงผิดชีวิตเปลี่ยน เสียดายอมทุกข์แถมยังไม่สำนึก

"ศศิน" โพสต์ครบ 1 ปีเสือดำ "เปรมชัย" ยิงผิดชีวิตเปลี่ยน เสียดายอมทุกข์แถมยังไม่สำนึก

"ศศิน" โพสต์ครบ 1 ปีเสือดำ "เปรมชัย" ยิงผิดชีวิตเปลี่ยน เสียดายอมทุกข์แถมยังไม่สำนึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายศศิน เฉลิมลาภ นักอนุรักษ์และเลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร โพสต์ในเฟซบุ๊กในวันนี้ (2 ก.พ.) รำลึกการครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์การยิงเสือดำภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝีมือนายเปรมชัย กรรณสูต ผู้บริหารบริษัทด้านการก่อสร้างชื่อดัง เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2561 

เนื้อหาของโพสต์ดังกล่าว เล่าเกี่ยวกับประวัติคร่าวๆของนายเปรมชัย ตั้งแต่การศึกษา ที่จบจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในสหรัฐ สาขาด้านวิศวกรรมศาสตร์ ก่อนเข้ามาร่วมงานกับบริษัทของครอบครัวจนกลายเป็นธุรกิจใหญ่โต แต่สิ่งเหล่านี้ก็ยังไม่ทำให้สังคมรู้สึกกับนายเปรมชัยเท่ากับข่าวที่ผู้บริหารรายนี้ ยิงเสือดำเมื่อ 1 ปีที่แล้ว

1 ปีเสือดำ เผยพลังอนุรักษ์ในใจคนไทย

นายศศิน ระบุว่า เหตุการณ์นี้ทำให้นักอนุรักษ์และประชาชนทั่วไปสะเทือนใจอย่างมาก แต่ก็ทำให้รับรู้ถึงพลังบวกว่า ป่าทุ่งใหญ่ยังคงอุดมสมบูรณ์ ยังมีเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่งที่ศรัทธาในการอนุรักษ์ และสังคมไทยเองก็ต้องการรักษาผืนป่าและชีวิตสัตว์เช่นกัน

เสียดาย "เปรมชัย" ไม่สำนึกผิด

แม้จะมีข้อดีอย่างที่กล่าวมา แต่นายศศินระบุว่า ตนรู้สึกเสียดายเช่นกันที่ตลอดเวลา 1 ปี นายเปรมชัย ไม่ได้กลับตัวกลับใจ แต่กลับลากเอาชีวิตของคนอีกหลายคนมารับความเสี่ยงไปด้วย

ไม่ใช่แค่นั้น ตนยังรู้สึกเสียดายแทน เพราะถ้าหากนายเปรมชัยเลือกมาตั้งแคมป์พักแรมริมลำห้วยใส ที่หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช ก็จะมีโอกาสได้สนทนากับเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่า และอาจเห็นความสวยงามของป่าและชีวิต ที่เติมแนวคิดดีๆ กลับไปเล่าให้คนอื่นๆ ได้ฟังอีกมากมาย 

"เสียดายเหลือเกินที่แทนที่คืนนั้น คุณจะได้ตั้งแคมป์ริมลำห้วยใส ที่หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช สนทนาแลกเปลี่ยนประสบการรับรู้เรื่องราวการรักษาป่าของพวกเขา ซึ่งเป็นโลกอีกด้านที่เจ้าสัวที่รวยล้นจากงานก่อสร้างบุกเบิกทำลายป่าอย่างคุณจะได้เข้าใจ"

"ดีไม่ดีคุณอาจจะมีความรู้ ความคิดเห็นดีๆ จากความสามารถของคุณแนะนำอะไรที่จะเป็นประโยชน์จากพวกเขา และนำเรื่องราวกลับไปเล่าให้เพื่อฝูงคนรวยของคุณฟังบ้างว่า มีโลกอีกด้านที่ซ่อนตัวอยู่อย่างสง่างดงาม" นายศศิน โพสต์

เสียดายออกจากป่าแบบอมทุกข์

นายศศิน บอกอีกว่า ตนรู้สึกเสียดายที่แทนที่นายเปรมชัยจะออกจากป่าไปอย่างอิ่มอกอิ่มใจ แต่ต้องออกไปอย่างเหน็ดเหนื่อยจากการถูกดำเนินคดี และเชื่อว่าตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ชีวิตก็คงไม่ได้สบายขึ้น

"ผมเสียดายเส้นทางออกจากป่าของคุณแทนที่จะอิ่มท้องอิ่มใจออกจากป่า กลับมาต้องเหน็ดเหนื่อย หวาดกลัว จากความผิด ถูกคุมตัวออกมาส่งตำรวจ และหลังจากนั้นทั้งปีที่ผ่านมา ผมเดาว่าชีวิตพวกคุณคงเปลี่ยนไปมาก และน่าจะไม่ได้เปลี่ยนไปในทางที่ดีสุขสบายขึ้นแน่นอน"

"ผมเสียดายแทนคุณจริงๆ นะ คุณเปรมชัย เพียงแค่วันนี้ของปีที่แล้ว คุณจะไม่จอดรถที่ห้วยปะชิ และขับไปกางเตนท์ พักผ่อนที่ริมห้วยข้างหน่วยพิทักษ์ป่า ชีวิตคุณก็อาจจะเปลี่ยนไปเหมือนกัน"

อวยพรโชคดีบนเส้นทางที่เลือก

นักอนุรักษ์รายนี้ ทิ้งท้ายโพสต์เอาไว้ว่า ขอให้นายเปรมชัยโชคดีกับเส้นทางที่เลือก เพราะทุกวันนี้ยังไม่สำนักผิด แถมยังขยายความผิดไปยังเพื่อนฝูง และพยายามใช้เทคนิคต่างๆ ทางกฎหมายและลากชีวิตคนอื่นมาพัวพันด้วย เพื่อแลกกับการลดโทษของตัวเอง

"คุณยังไม่สำนึก และยังขยายความผิด ไปสู่พรรคพวก หาทางแลกเปลี่ยนทรัพย์สินล้นฟ้ากับเทคนิคต่างๆทางกฏหมายและซื้อชีวิตคนอื่น มาแลกกับลดการรับโทษผิดของคุณ โชคดีเถอะนะครับคุณเปรมชัย #1ปีเหตุการณ์เสือดำทุ่งใหญ่ #2กุมภา62" นายศศิน โพสต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook