หนุ่มหัวใสลอบนำรถขุดดินพื้นที่ป่าสงวน ทิ้งรถหนีลอยนวล-เจ้าหน้าที่เร่งตามตัวสอบสวน

หนุ่มหัวใสลอบนำรถขุดดินพื้นที่ป่าสงวน ทิ้งรถหนีลอยนวล-เจ้าหน้าที่เร่งตามตัวสอบสวน

หนุ่มหัวใสลอบนำรถขุดดินพื้นที่ป่าสงวน ทิ้งรถหนีลอยนวล-เจ้าหน้าที่เร่งตามตัวสอบสวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

หนุ่มใหญ่หัวใสนำรถแบ็คโฮ ลักลอบขุดและถมดินหวังฮุบพื้นที่ป่า แต่เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบกลับคลาดกันนิดเดียว เจ้าของไหวตัวทันรีบนำรถแบ็คโฮมาจอดก่อนจะหลบหนีไป ตรวจสอบพบเครื่องรถยังอุ่น เตรียมเรียกตัวเจ้าของมาสอบสวน

3 ก.พ. 2562 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ โดยการอำนวยการสั่งการของ นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นำโดย นายศิริพงษ์ พรหมจิตต์ หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.21 (แม่ตีบ) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ประจำจังหวัดลำปาง สายที่ 1

เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรงาว .เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.งาว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้าผาไท เจ้าหน้าที่ทหารค่ายฝึกการรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ชป.รส.มทบ.32 (ร้อย ฝรพ.3)

ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ บริเวณป่าในเขตสวนป่าแม่หยวก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา บ้านชนแดน หมู่ที่ 12 ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง หลังจากได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มบุคคลต่างถิ่นได้นำรถแบ็คโฮ เข้ามาขุดดินในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา พร้อมกับขนเอาดินออกไปถมปรับพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อยึดถือครอบครองเอาพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติบริเวณดังกล่าวเป็นของตนเอง

จากการตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกใหม่ๆ ที่พื้นดินพบมีร่องรอยบุ้งกี๋ของรถแบ็คโฮ ขุดตักเอาหน้าดินออกไปเป็นหลุมลึกประมาณ 50-190 เซนติเมตร รอบๆ มีลักษณะเป็นป่า และไม่มีหลักหมุดแสดงเขตแดน 

นอกจากนั้นยังพบร่องรอยของล้อรถบรรทุกขนาดใหญ่ และพบร่องรอยล้อตีนตะขาบของรถแบ็คโฮอยู่ตามพื้นดิน เมื่อเจ้าหน้าที่จึงได้เดินตามร่องรอยล้อรถดังกล่าวไปพบรถแบ็คโฮ ล้อตีนตะขาบ จำนวน 1 คัน จอดอยู่บริเวณด้านหน้าบ้านแห่งหนึ่ง พื้นที่หมู่ที่ 12 ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง ไม่พบบุคคลใดอยู่บนรถและบริเวณใกล้เคียง เมื่อจับเครื่องรถดูพบว่ายังอุ่นอยู่

คาดว่าเจ้าของรถทราบว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจสอบจึงไหวตัวทันและหลบหนีไปได้ก่อน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องมือตรวจวัดหาค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ผ่านสัญญาณดาวเทียม จีพีเอส ปรากฏว่าบริเวณบ่อขุดดินอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งซ้าย พบมีการบุกรุก ครอบครองทำประโยชน์ได้เนื้อที่ จำนวน 1 งาน

เมื่อสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ทราบความว่าพื้นที่บริเวณดินถมเป็นชาวบ้านคนหนึ่งในพื้นที่ ซึ่งในขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบไม่พบตัวชายคนดังกล่าว แต่ทางเจ้าหน้าที่ทราบชื่อ และที่อยู่ชัดเจนแล้ว จึงแจ้งให้ ร.ต.อ.ยศพล หลักดี รอง สว.สอบสวน สภ.งาว ปฏิบัติหน้าที่เวรฯ ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อเรียกตัวมาทำการสอบสวนอย่างละเอียดต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook