นานาชาติแสดงท่าที คัดค้านส่ง "ฮาคีม" กลับไปบาห์เรน

นานาชาติแสดงท่าที คัดค้านส่ง "ฮาคีม" กลับไปบาห์เรน

นานาชาติแสดงท่าที คัดค้านส่ง "ฮาคีม" กลับไปบาห์เรน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นานาชาติแสดงความห่วงใย พร้อมคัดค้านการส่ง “ฮาคีม อัล อาไรบี” กลับบาห์เรน เชื่อไม่ปลอดภัย กดดันส่งลี้ภัยไปยังออสเตรเลีย

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัว นายฮาคีม อัล อาไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาที่ศาลอาญาตามนัดสอบคำให้การ หลังอัยการสูงสุดยื่นคำร้องขอส่งตัวนายฮาคีมเป็นผู้ร้ายแดนกลับไปรับโทษที่ประเทศบาห์เรน ในข้อหาลอบวางเพลิง เผาทำลายทรัพย์สินราชการ ระหว่างการชุมนุมอาหรับสปริงเมื่อปี 2555

โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่นำตัวนายฮาคีมมาส่งที่ศาล นานฮาคีมได้มีสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมกับตะโกนว่าไม่ต้องการเดินทางกลับไปยังประเทศบาห์เรน ขอให้ทุกฝ่ายอย่าลืมและรีบให้การช่วยเหลือตนเอง ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนนายฮาคีมหลายคนที่มาตะโกนให้กำลังใจ และยังมีแทนเจ้าหน้าที่สถานทูตจากหลายประเทศ กว่า 10 ชาติ ได้มาสังเกตการณ์การสอบคำให้การในวันนี้

>> ยังไม่ปล่อย "ฮาคีม" ศาลนัดตรวจหลักฐาน 22 เม.ย. นี้

สำหรับการสอบคำให้การในวันนี้ เป็นการสอบถามความยินยอมจากนายฮาคีม ว่ายินยอมจะถูกส่งตัวกลับไปรับโทษที่บาห์เรนหรือไม่ โดยนายฮาคีมได้เบิกความต่อศาลว่าไม่ต้องการถูกส่งตัวกลับบาห์เรน พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ทางการบาห์เรนตั้งขึ้น โดยยืนยันว่า ตามคำฟ้องของทางการบาห์เรนระบุว่าผู้ชุมนุมมีการรวมตัวกันในเวลา 18.00 น. แต่ตามข้อเท็จจริงนั้นตนเองอยู่ระหว่างการแข่งขันกีฬาฟุตบอลฝนประเทศจนถึงเวลา 19.15 น. ดังนั้นตนเองจึงเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากความขัดแย้งทางศาสนา ทำให้ตนเองต้องถูกลงโทษสถานหนัก

ขณะที่นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความนายฮาคีมระบุว่า วันนี้เพิ่งจะได้รับคำฟ้องของพนักงานอัยการ ดังนั้นจึงขอเวลาไปทำการศึกษา กำหนดประเด็นในการต่อสู้คดี และรวบรวมพยานหลักฐานที่จะใช้โต้แย้ง ก่อนส่งคำคัดค้านให้ศาลภายในวันที่ 5 เมษายนนี้ ซึ่งศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 22 เมษายน เวลา 9.00 น แต่สิ่งที่ชัดเจนคือหากนายฮาคีมถูกส่งตัวกลับประเทศบาห์เรน จะไม่ได้รับความปลอดภัยอย่างแน่นอน ส่วนการยื่นขอประกันตัวนั้นศาลเคยปฏิเสธคำร้องไปแล้วครั้งหนึ่ง ด้วยเหตุเกรงว่านายฮาคิมจะหลบหนี ทีมทนายจึงต้องขอปรึกษากันอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ

ทางด้าน นายอัลลัน แม็คคินนอน ว่าที่เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางประเทศออสเตรเลียต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปล่อยตัว นายฮาคีน เป็นอิสระ

นอกจากนี้ นายเคร็ก ฟอสเตอร์ อดีตนักฟุตบอลกัปตันทีมชาติออสเตรเลีย และนายฟราสซิส อวาริทิฟี่ ตัวแทนองค์การนักฟุตบอลระหว่างประเทศ หรือ FiFPro ระบุว่า ในแวดวงนักกีฬาฟุตบอลทั่วโลกต่างออกมาช่วยกันเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายฮาคีมเป็นอิสระ ซึ่งขณะนี้ทาง FiFPro และ FIFA กำลังหารือถึงแนวทางที่จะกดดันรัฐบาลไทย

โดยหากรัฐบาลไทยส่งตัวนายฮาคีมให้ทางการบาห์เรน ฟีฟ่าก็อาจมีมาตรการเป็นลำดับขั้น เช่น ไม่อนุญาตให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลในแมทช์ระหว่างประเทศ เนื่องจากเราไม่สามารถรับรองความปลอดภัยให้กับนักเตะต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ และส่วนตัวรู้สึกผิดหวังและเสียใจกับท่าทีของรัฐบาลไทยเป็นอย่างมากที่นิ่งเฉยกับกรณีนี้

สำหรับ นายฮาคีม ถูกศาลพิพากษาที่ประเทศบาห์เรน จำคุกเป็นเวลา 10 ปี จากการเผาสถานีตำรวจในประเทศบาห์เรนเมื่อปี 2555 แต่ได้มีการขอลี้ภัยอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ต่อมาเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายฮาคีมได้เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยพร้อมกับภรรยา แต่ถูกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกักตัวไว้เนื่องจากมีหมายจับของตำรวจสากล และทางการประเทศบาห์เรนหลายข้อหา จนบานปลายกลายเป็นปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ

>> กรมราชทัณฑ์ยืนยันดูแล "ฮาคีม อัล อาไรบี" นักบอลบาห์เรนตามหลักสากล
>> ออสเตรเลียเรียกร้อง "บิ๊กตู่" ปล่อยตัวนักฟุตบอลบาห์เรน หลังได้สิทธิลี้ภัย
>> ตม.คุมอดีตนักบอลทีมชาติบาห์เรนฝากขัง เตรียมส่งผู้ร้ายข้ามแดน
>> "ผมยังไม่อยากตาย" คำขอร้องจาก "ฮาคีม" ที่ถูกกักตัวในไทย แอมเนสตี้ระดมคนทั่วโลกช่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook