ประมงเล็งระดมหา "ปลาช่อนอเมซอน" หลังถูกปล่อยลงสระน้ำสาธารณะ

ประมงเล็งระดมหา "ปลาช่อนอเมซอน" หลังถูกปล่อยลงสระน้ำสาธารณะ

ประมงเล็งระดมหา "ปลาช่อนอเมซอน" หลังถูกปล่อยลงสระน้ำสาธารณะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดราม่าตามหา "ปลาช่อนอเมซอน" หลังวัดดังลำปางล้างบ่อ ชาวบ้านจับได้นำไปปล่อยหนองสวนสาธารณะหวั่นระบบนิเวศน์พัง เพราะเป็นปลานักล่าและรุกรานปลาชนิดอื่น

ผู้สื่อข่าวที่จังหวัดลำปางรายงานว่า จากกรณีที่โซเชียลมีเดียในจังหวัดลำปาง ได้มีการแชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง นำปลาซ่อนอเมซอนมาปล่อยไว้ที่หนองกระทิง ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา เนื่องจากปลาชนิดดังกล่าวอาจจะทำลายระบบนิเวศน์ในหนองน้ำได้

ล่าสุดจึงลงพื้นที่วัดแห่งหนึ่ง ในตำบลต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง พบกับ พระสมพล ธีรเตโช อายุ 65 ปี พระลูกวัด ที่เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางวัดพบปัญหาสระน้ำหน้าอุโบสถเกิดน้ำเน่าเสียอย่างรุนแรง ทำให้ปลาตายนับพันตัว จึงได้มีการให้ชาวบ้านจับปลาเพื่อนำไปเลี้ยง หรือนำไปปล่อยที่แหล่งน้ำอื่นๆ

news19-1ปลาช่อนอเมซอน หรือ Arapaima Gigas

จนกระทั่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 ก.พ.) มีชาวบ้านรายหนึ่งจับปลาช่อนอเมซอนที่ทางวัดเลี้ยงไว้ตั้งแต่ตัวยังเล็กๆ ปัจจุบันตัวโตมาก มีน้ำหนักหลายสิบกิโลกรัม ก่อนจะนำไปปล่อยที่บริเวณหนองกระทิง โดยที่ชาวบ้านไม่รู้ว่าปลาชนิดดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับปลาตัวอื่นๆ กระทั่งมีเจ้าหน้าที่จากประมงจังหวัดมาติดตามสอบถามและกลายเป็นข่าวโด่งดัง

นายสมรรถชัย ทองคำชุม นักวิชาการประมงชำนาญการ สำนักงานประมงจังหวัดลำปาง ออกมาเปิดเผยว่าจากการตรวจสอบพบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง ปลาที่ชาวบ้านนำจากวัดไปปล่อยที่หนองกระทิงนั้นเป็น ปลาช่อนอเมซอน น้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม จำนวน 1 ตัว

โดยปลาตัวนี้ได้นำเข้ามาในประเทศ เป็นปลาประเภทกินเนื้อ และมีนิสัยรุกราน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ต่อปลาที่อยู่ในหนองกระทิงได้ ซึ่งขณะนี้ทางประมงจังหวัดลำปางได้พยายามหาแนวทางแก้ไข เบื้องต้นอาจจะเชิญนักตกปลา มาช่วยกันตกปลาตัวดังกล่าวเพื่อนำออกจากหนองกระทิงต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook