เด่นเก้าแสนอืดไฟต์แรกชนะไม่เอกฉันท์

เด่นเก้าแสนอืดไฟต์แรกชนะไม่เอกฉันท์

เด่นเก้าแสนอืดไฟต์แรกชนะไม่เอกฉันท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศึกป้องกันแชมป์โลกรุ่นฟลายเวต (112 ปอนด์) สมาคมมวยโลก (WBA) ระหว่าง "แวฮามะ" เด่นเก้าแสน กระทิงแดงยิม เจ้าของตำแหน่งชาวไทยขึ้นป้องกันไฟต์แรกกับ ฮิโรยูกิ ฮิซาตากะ รองแชมป์อันดับ 12 ชาวญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 พ.ค.นี้ ที่เวทีมวยชั่วคราวสนามกีฬากลาง จ.อุตรดิตถ์ ท่ามกลางแฟนมวยเมืองลับแลนับหมื่นคน เปิดฉากนักชกไทยเป็นฝ่ายเดินรุกไล่เข้าต่อยตัดลำตัว ขณะที่ผู้ท้าชิงตั้งรับดักชกจังหวะสอง บางจังหวะ "เจ้ามะ" ถูกกอดรัดนัวเนียออกอาวุธไม่ถนัด จนถึงยก 8  กรรมการ โอมาร์ ลาเซ่น ผู้ห้ามบนเวทีชาวฮอลแลนด์ สั่งตัดคะแนนแชมป์โลกชาวไทย 1 แต้มที่ไปต่อยด้านหลังคู่ชก ทว่ายกต่อ ๆ มาแชมป์โลกชาวไทยยังอาศัยความแข็งแกร่งกว่า เดินเบียดไล่จ้วงผิดถูกไปเรื่อย แต่บางจังหวะก็โดนบวกหมัดเข้าหน้าจัง ๆ เหมือนกัน ครบ 12 ยก กรรมการ 3 คน ซิลเวสเตอร์ อาเบรียนซ่า (ฟิลิปปินส์) ให้ เด่นเก้าแสน แพ้ 114-115 ขณะที่ สแตนลี่ คริสโตดูลู่ (แอฟริกาใต้) และ กวาง ตัก ยูน (เกาหลีใต้) ให้เด่นเก้าแสนชนะ 115-112 และ 116-112 เด่นเก้าแสน จึงป้องกันแชมป์ไว้ได้อย่างไม่เป็นเอกฉันท์
 
    หลังการชก "แวฮามะ" แชมป์โลกชาวใต้เลือดมุสลิม ยอมรับว่าตนเป็นตะคริวตั้งแต่ยกที่ 8 ก้าวขาแทบไม่ออก ไม่ใช่เพราะว่าซ้อมน้อย แต่เป็นเพราะเรื้อเวทีไปนานถึง 5 เดือน ตั้งแต่ได้แชมป์ชนะน็อก ทาเคฟูมิ ซาคาตะ เมื่อ 31 ธ.ค. 2551 ก็ไม่ได้ชกอีกเลย และคู่ชกก็ชอบหนีบหมัดซ้ายของตนตลอดเวลาด้วย จึงหงุดหงิดเก็บอารมณ์ไม่อยู่ โดยรวมยอมรับว่าไฟต์นี้ชกไม่ดี ฟอร์มจึงอืดออกมาอย่างที่เห็น ขณะที่ ฮิซาตากะ ผู้ท้าชิงชาวซามูไรเผยว่า ยังข้องใจ อยากจะขอแก้มืออีกครั้ง เพียงแต่อยากให้เด่นเก้าแสนไปป้องกันกับตนที่ญี่ปุ่น 
 
    ด้าน "แชแม้" นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ โปรโมเตอร์ และผู้จัดการนักชกไทย กล่าวว่า กรรมการผู้ห้ามบนเวที ทำหน้าที่ได้ถูกต้องแล้ว ในจังหวะตัดคะแนนนักชกไทยที่ต่อยด้านหลังคู่ชก แต่ฟอร์มโดยรวมวันนี้ของเด่นเก้าแสน ต่ำกว่ามาตรฐานมาก ฟอร์มการชกเช่นนี้ หากไฟต์หน้าออกไปป้องกันที่ญี่ปุ่น คงต้องเสียแชมป์โลกอย่างแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น ตนต้องขอดูการฟิตซ้อมของ “เจ้ามะ” อีกครั้ง อาจจะจัดการชกขึ้นในเมืองไทยอีกไฟต์ แม้ว่าจะมีตัวเลือกนักชกญี่ปุ่นติดต่อให้ไปป้องกันหลายรายแล้วก็ตาม
 
    ในวันเดียวกัน ที่โรงแรมบางกอก เรสซิเด้นท์ ป่าตอง จ.ภูเก็ต นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขัน เป็นประธานแถลงข่าว ศึกยอดมวยโลก WBC คู่เอกเป็นการป้องกัน แชมป์สตรอเวต (105 ปอนด์) ระหว่าง "ไอ้ลูกอมมรณะ" โอเล่ห์ดง กระทิงแดงยิม เจ้าของตำแหน่งชาวไทย กับ มูฮัมหมัด รัชมาน ผู้ท้าชิงอินโดนีเซีย ที่สนามมวยบางลา ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต วันศุกร์ที่ 29 พ.ค.นี้ ช่อง 7 สี ถ่ายทอดสด เวลา 14.00-17.00 น. ซึ่งโอเล่ห์ดงและรัชมาน เผชิญหน้ากันอย่างเป็นทางการครั้งแรก แชมป์โลกชาวไทยได้เปรียบส่วนสูงเล็กน้อย เจ้าตัวเปิดใจ ตอนนี้สภาพร่างกายฟิตซ้อมดีเยี่ยม การมาชกที่ภูเก็ตครั้งนี้ เนื่องจากตนเองเป็นชาวใต้อยู่แล้ว ยิ่งทำให้มีความมั่นใจเต็มเปี่ยมว่าจะต้องป้องกันตำแหน่งไว้ได้อีกครั้งอย่าง แน่นอน แต่ก็ตระหนักดีว่า ผู้ท้าชิงอิเหนารายนี้ มีดีกรีถึงอดีตแชมป์โลกของสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) และไม่เคยแพ้น็อกให้กับใครมาก่อน จึงประมาทไม่ได้เด็ดขาด
 
    ด้าน มูฮัมหมัด รัชมาน ผู้ท้าชิงอิเหนา เปิดใจว่า สภาพอากาศที่ภูเก็ตนั้นสวยงามมาก การเดินทางมาชกครั้งนี้ ตนเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี การออกมาชกในต่างแดนนั้นไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะเคยชินแล้ว ที่สำคัญครั้งนี้ ก็ยังมีภรรยาแสนสวยเดินทางมาให้กำลังใจด้วย ยอมรับว่าถึงแม้จะอายุปาเข้าไป 37 ปีแล้ว แต่สภาพร่างกายยังแข็งแกร่ง ขอให้แฟนมวยคอยดูในวันชก และที่สำคัญหากตนเอาชนะคว้าแชมป์โลกครั้งนี้ได้ ก็จะกลับบ้านอย่างฮีโร่ทันทีเพราะจะกลายเป็นแชมป์สภามวยโลก (WBC) คนแรกของชาวอินโดนีเซีย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook