เลือกตั้ง 2562: กกต. ไม่ห้ามเปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ลงสมัคร ส.ส. สิทธิส่วนบุคคล

เลือกตั้ง 2562: กกต. ไม่ห้ามเปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ลงสมัคร ส.ส. สิทธิส่วนบุคคล

เลือกตั้ง 2562: กกต. ไม่ห้ามเปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ลงสมัคร ส.ส. สิทธิส่วนบุคคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ระบบเขตเลือกตั้งเป็นวันแรก ในหลายพื้นที่มีผู้สมัครจากหลายพรรคการเมืองเดินทางไปสมัครและจับเบอร์ โดยในส่วนของพรรคเพื่อชาติ (พพช.) มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ เมื่อพบว่าผู้สมัครหลายเขตทางภาคอีสานและเหนือได้พากันเปลี่ยนชื่อเป็น ทักษิณ, ยิ่งลักษณ์ และยิ่งรัก เพื่อใช้ในการเลือกตั้งครั้งนี้กว่าสิบคน ได้แก่

  • อุทัยธานี เขต 1 นายกฤช เปลี่ยนชื่อเป็นนายทักษิณ ทวีการไถ, เขต 2 นางกันอัชลี เปลี่ยนเป็น น.ส.ยิ่งลักษณ์ เกษคำ  
  • เชียงใหม่ เขต 1 นายณถัสดล เปลี่ยนเป็นนายทักษิณ เตปิน, จ.พะเยา เขต 1 นายจิรโรจน์ เปลี่ยนเป็นนายทักษิณ กิรติศักดิ์วรกุล, เขต 3 นายประพันธ์ เปลี่ยนเป็นนายทักษิณ สิงห์ชัย
  • ลำปาง เขต 2 นายกันต์ทรัพย์ เปลี่ยนเป็นนายทักษิณ ทัศนา, เขต 3 นายศรีทัศน์ เปลี่ยนเป็นนายทักษิณ ชัยยศ
  • ลำพูน เขต 2 นายหนานสุขใจ เปลี่ยนเป็นนายทักษิณ เรือนแก้วเทวา
  • แพร่ เขต 2 นายจิรเดช ฝากมิตร เปลี่ยนเป็นนายทักษิณ ฝากมิตร  
  • นครราชสีมา เขต 4 นายสถิตคุณ เป็นนายทักษิณ เขื่อนโคกสูง, เขต 6 นายประกาศ เป็นนายทักษิณ จันทรวิจิตร, เขต 7 นายวีรวิทย์ เป็นนายทักษิณ เชื้อจันอัด, เขต 10 นางกนกวรรณ เป็นนางยิ่งลักษณ์ เพชรรักษา 
  • สุรินทร์ เขต 1 น.ส.ยิ่งรัก ไชยศรีษะ, เขต 6 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไชยศรีษะ 

กกต. เชื่อผู้สมัคร ส.ส.เข้าใจกรอบหาเสียงดีแล้วจะไม่มีใครทำผิด รับเปลี่ยนชื่อเป็น"ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ลงสมัครเป็นสิทธิ์ ชี้หากไม่เปลี่ยนจริงอาจเข้าข่ายใช้ชื่อบุคคลอื่นหาเสียงได้

นายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

นายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ภายหลังจากได้มีการเปิดรับสมัคร ส.ส.อย่างเป็นทางการไปแล้ว 1 วัน ไม่พบเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำผิดของผู้สมัคร แต่อย่างใด ทำให้มั่นใจว่าในการหาเสียงของผู้สมัครก็ไม่น่าจะมีปัญหา เชื่อว่าทุกคนน่าจะเข้าใจกรอบของกฎหมายชัดเจนแล้ว และจะไม่ทำผิดกฎหมายอย่างแน่นอน

ส่วนกรณี มีผู้สมัคร ส.ส. ของบางพรรคการเมือง มีการเปลี่ยนชื่อตนเองให้เหมือนกับชื่อของอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แต่ต้องทำอย่างถูกต้องตามขั้นตอนของทางทะเบียนราษฎร์ เพราะหากไม่ถูกต้อง ก็จะถือว่ามีความผิดและจะสมัค รส.ส.ไม่ได้ หรืออาจเข้าข่ายใช้ชื่อบุคคลอื่นในการหาเสียงก็จะถือว่ามีความผิดด้วยนั่นเอง

พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ รองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติคนที่ 1 ผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อพรรคฯ และนายทักษิณ เขื่อนโคกสูง (ชื่อเดิมนายสด ฟอกสันเทียะ) ผู้สมัครเขต 4 พรรคเพื่อชาติ อ.โนนสูง , อ.โนนไทย และ อ.พิมาย พร้อมด้วยผู้สมัครครบทั้ง 14 เขต ระบุว่า ผู้สมัครของพรรค ได้เปลี่ยนชื่อเป็นชื่อ นาย “ ทักษิณ” จำนวน 7 คน ส่วนผู้หญิงมีการเปลี่ยนเป็นชื่อ นาง "ยิ่งลักษณ์" จำนวน 3 คน โดยสาเหตุที่เปลี่ยนชื่อเพื่อให้พี่น้องประชาชนจำได้ง่าย โดยทุกคนเปลี่ยนชื่อก่อนที่จะมีประกาศ พ.ร.ฏ.การเลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อหวังผลการเลือกตั้งในครั้งนี้  

>> อึ้ง! ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อชาติ แห่เปลี่ยนชื่อเป็น "ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ" ให้คนจำง่าย

>> เปิดใจผู้ลงสมัคร ส.ส. กับเหตุผลทำไมต้องเปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook