ฮือฮา จีนพบคัมภีร์ขงจื๊อฉบับที่สูญหาย บนตำราไม้ไผ่ในสุสานพันปี

ฮือฮา จีนพบคัมภีร์ขงจื๊อฉบับที่สูญหาย บนตำราไม้ไผ่ในสุสานพันปี

ฮือฮา จีนพบคัมภีร์ขงจื๊อฉบับที่สูญหาย บนตำราไม้ไผ่ในสุสานพันปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักประวัติศาสตร์หัวใจเต้นแรง จีนพบคัมภีร์ขงจื๊อฉบับที่สูญหาย บนตำราไม้ไผ่ ในสุสานพันปีแห่งเมืองหนานชาง

สำนักข่าวซินหัวรายงานข่าวที่เรียกได้ว่าเป็นการค้นพบทางโบราณคดีที่มีความสำคัญอย่างมากต่อวงการประวัติศาสตร์จีน หลังเจ้าหน้าที่ชาวจีนได้บรรลุผลสำเร็จเบื้องต้นในการอ่านและตีความตำราไม้ไผ่โบราณที่พบในสุสานไห่ฮุนโหว แห่งเมืองหนานชาง มณฑลเจียงซี สุสานโบราณอายุกว่า 2,000 ปี

โดยไห่ฮุนโหว หรือ พระยาไห่ฮุน ทรงมีพระนามว่า “หลิว เฮ่อ” เป็นพระราชนัดดาของจักรพรรดิฮั่นอู่ (ฮั่นอู่ตี้) และเคยครองราชย์ในฐานะจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ฮั่นตะวันตกเป็นเวลา 27 วัน 

หลังตรวจสอบและแกะข้อความในตำราไม้ที่ขุดพบจำนวน 5,200 กว่าแผ่น ผู้เชี่ยวชาญพบว่า ตำราส่วนใหญ่เป็นตำราคลาสสิกของลัทธิขงจื๊อรวมถึงหนังสือคำสอนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ชือจิง (ลำนำกวี), คัมภีร์หลี่จี้ (ขนบจารีต), คัมภีร์หลุนอี่ว์ (ปกิณกคดี),คัมภีร์ชุนชิว (ประวัติศาสตร์ยุคชุนชิว), เซี่ยวจิง (คัมภีร์ว่าด้วยความกตัญญู)

จู เฟิ่งช่าน ผู้อำนวยการสถาบันวรรณกรรมที่ถูกขุดค้นพบแห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า ในระหว่างกระบวนการการตีความ ผู้เชี่ยวชาญพบตำราโบราณที่สูญหายหรือเป็นฉบับที่เก่าแก่กว่า ซึ่งมีคุณค่าทางวิชาการสูงมาก ในการศึกษาแนวคิด การเผยแพร่ตำรา และวิวัฒนาการของลัทธิขงจื๊อ 

พร้อมกล่าวว่า ในบรรดาคัมภีร์ที่ขุดค้นพบ คัมภีร์ชือจิง นอกจากจะมีข้อความในฉบับที่เห็นบ่อยที่สุดในปัจจุบัน แต่ยังให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคัมภีร์หลู่ซือในสมัยราชวงศ์ฮั่นอีกด้วย

>> ไม่คาดคิด! พบหลุมฝังศพราชวงศ์ซ่งที่บ้านชาวนาในซานซี

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ฮือฮา จีนพบคัมภีร์ขงจื๊อฉบับที่สูญหาย บนตำราไม้ไผ่ในสุสานพันปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook