แก๊งมอดไม้ลักลอบตัด "ต้นกระบก" อายุกว่า 150 ปี ถูกแจ้งจับแต่ไหวตัวทัน ทิ้งท่อนไม้ไว้กลางป่า

แก๊งมอดไม้ลักลอบตัด "ต้นกระบก" อายุกว่า 150 ปี ถูกแจ้งจับแต่ไหวตัวทัน ทิ้งท่อนไม้ไว้กลางป่า

แก๊งมอดไม้ลักลอบตัด "ต้นกระบก" อายุกว่า 150 ปี ถูกแจ้งจับแต่ไหวตัวทัน ทิ้งท่อนไม้ไว้กลางป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้นไม้อายุกว่า 150 ปี สูงกว่า 20 เมตร ยืนต้นอยู่ในป่าต้นน้ำ ถูกกลุ่มชาวบ้านบางคนไม่สนใจที่อนุรักษ์หวงแหนป่าไม้ เข้าไปตัดแล้วหั่นเป็นท่อนเตรียมชักลากออกป่า เจอชาวบ้านแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าจับแต่ไหวตัวทันทิ้งของกลางให้เจ้าหน้าที่ดูต่างหน้า

7 ก.พ. 2562 นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ได้สั่งการให้ นายมงคลกรณ์ เสรีกุลวิเวทย์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.10 (บ้านแลง) นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หัวหน้าสายตรวจฯ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)

ประสานเจ้าหน้าที่ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) ลำปาง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ตำรวจ สภ.บ้านเสด็จ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองลำปาง

เข้าตรวจสอบการป่าตัดไม้ทำลายป่า บริเวณป่าเหนือหมู่บ้าน บ้านปู่จ้อย หมู่ 7 ตำบลบ้านแลง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีกลุ่มมอดไม้เข้าไปตัดไม้ทำลายป่าแผ้วถางป่า เพื่อยึดเอาพื้นที่ทำการเกษตรกรรมปลูกข้าวโพด ไร่มันสำปะหลัง

ขณะเดียวกันยังกล้าตัดต้นไม้ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 150-200 ปี ที่ยืนต้นอยู่มากับป่าแห่งนี้โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายหรือเจ้าที่เจ้าป่า ขณะนี้กำลังจะชักลากไม้ขนาดใหญ่ออกจากป่า

โดยจุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติแม่ตา-แม่มาย พื้นที่เตรียมประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท นายเจษฎา เลยหมู่บ้านเข้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร เส้นทางค่อนข้างลำบากรถธรรมดาไม่สามารถเข้าไปถึงได้ ต้องใช้รถมอเตอร์ไซค์และการเดินเท้าไปยังจุดเกิดเหตุ

เมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุพบว่า สภาพที่เกิดเหตุ พื้นที่โดยเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีการแผ้วถางป่า ตัดต้นไม้จนโล่งพื้นที่หลายสิบไร่ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบไม้ท่อนขนาดใหญ่ ขนาดฐานต้นประมาณ 4-5 คนโอบ เป็นต้นกระบก ถูกตัดเป็นท่อนความยาวท่อนละ 5 เมตร ทั้งหมด 5 ท่อน กระจัดกระจายไปตามพื้นที่และไหล่เขาในที่เกิดเหตุ

เบื้องต้นไม่พบตัวผู้กระทำผิด เพราะได้หลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง จากนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกบุกรุกและดำเนินการชักลากของกลางออกจากป่า ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากไม้ท่อนทั้ง 5 ท่อนมีขนาดใหญ่และบางจุดอยู่ตรงเชิงเขา

ปรากฏว่าระหว่างที่เจ้าหน้าที่ใช้รถไถล้อยางชักลากไม้ขึ้นจากเชิงเขา รถไถได้ไถลและพลิกคว่ำ โชคดีที่คนขับมีความชำนาญกระโดดออกมาจากตัวรถได้ก่อนไม่ได้รับอันตราย

ซึ่งการชักลากของกลางครั้งนี้ใช้เวลากว่า 20 ชั่วโมง จึงสามารถนำออกมาจากพื้นที่ได้ และขณะนี้กำลังลำเลียงมาเก็บรักษาที่หน่วย หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.10 (บ้านแลง) ตำบลบ้านแลง อำเภอเมืองลำปาง เพื่อส่งคดีให้ พนักงานสอบสวน สภ.บ้านเสด็จดำเนินการต่อไป

สำหรับต้นไม้นี้แม้จะเป็นต้นกระบก แต่คุณค่าทางจิตใจที่ชาวบ้านเพราะมีอายุร่วมหลายร้อยปี หลายๆ คนได้ร่วมอนุรักษ์เพื่อให้ยังยืนในป่าต้นน้ำ แต่กลับมาถูกตัดและทำลาย เพราะการเข้าไปในพื้นที่ค่อนข้างลำบากซึ่งจะได้มีการเร่งสืบสวนต่อไปว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook