เลือกตั้ง 2562: "อนาคตใหม่" แถลงจุดยืน! ขอพาคนไทย "หนี" การเมืองแบบเก่า

เลือกตั้ง 2562: "อนาคตใหม่" แถลงจุดยืน! ขอพาคนไทย "หนี" การเมืองแบบเก่า

เลือกตั้ง 2562: "อนาคตใหม่" แถลงจุดยืน! ขอพาคนไทย "หนี" การเมืองแบบเก่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวระหว่างการแถลงจุดยืนของพรรควันนี้ (8 ก.พ.) หลังจากทั้ง 2 พรรคโดยเฉพาะพรรคไทยรักษาชาติเปิดตัวทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีแล้ว สมการการเลือกตั้งครั้งนี้เปลี่ยนไปหมด แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ยังมีอนาคตใหม่เป็นอีกขั้วการเมืองหนึ่ง การเมืองแบบใหม่เป็นไปได้ ประชาชนจึงไม่จำเป็นต้องเลือกข้างระหว่างการเมืองแบบเผด็จการ และการเมืองแบบเก่า อีกต่อไป

ตัวแทนนายกฯ ทุกคน ต้องได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียม

อย่างไรก็ตาม นายธนาธรระบุว่า ไม่ว่าตัวแทนชิงนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคจะเป็นใคร ทุกคนควรได้รับการปฏิบัติทั้งจากทุกภาคส่วนอย่างเท่าเทียมกันภายใต้กฎกติกาเดียวกัน สื่อมวลชนเองก็ต้องปฏิบัติต่อตัวแทนทุกคนอย่างเท่าเทียมเช่นกัน

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เสริมว่า เหตุนี้เพื่อไม่ให้มีการได้เปรียบหรือเสียเปรียบทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะต้องลาออกจากทั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและตำแหน่งหัวหน้า คสช. เพราะตำแหน่งหัวหน้า คสช. มีสิทธิ์แต่งตั้้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่อาจส่งผลต่อการเลือกตัวนายกรัฐมนตรี

นายปิยบุตร กล่าวต่อไปว่า การที่ทูลกระหม่อมหญิงฯ เป็นตัวแทนของพรรคไทยรักษาชาติ ตนเรียกร้องให้สื่อรายงานข่าวการเลือกตั้งเหมือนการเลือกตั้งปกติ ที่การวิจารณ์โดยสุจริตทำได้

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (ยืนหลังไมโครโฟน) แถลงจุดยืนพรรควันนี้ (8 ก.พ.) พร้อมนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค (เสื้อเชิ้ตขาวสูทดำ) และแกนนำพรรคคนอื่นๆ (ยืนแถวหลัง)

ส่ง "ธนาธร" ชิงนายกฯ ย้ำผู้นำประเทศต้องมาจากการเลือกตั้ง

นายปิยบุตร กล่าวต่อไปว่า พรรคอนาคตใหม่ ยืนยันเสนอชื่อนายธนาธร เป็นนายกรัฐมนตรี เช่นเดิม และพรรคมีความพร้อมต่อการเลือกตั้ง มีผู้เสนอตัวเป็นสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มีผู้พร้อมที่จะเป็นรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมาพรรคยึดมั่นจุดนี้มาโดยตลอด

เจรจาตั้งรัฐบาลก่อนเลือกตั้ง = ดูถูกประชาชน

แม้ขณะนี้ยังไม่ได้เลือกตั้ง และยังไม่มีใครทราบผลเลือกตั้ง แต่กลับมีกระแสข่าวว่ามีการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลแล้ว นายปิยบุตรกล่าวว่า การกระทำเช่นนี้ถือเป็นการดูถูกประชาชนอย่างรุนแรง เนื่องจากรัฐบาลควรเกิดจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ใช่การต่อรองเจรจาของกลุ่มคนชั้นนำ

หากตั้งรัฐบาลแห่งชาติหลังเลือกตั้ง ยอมเป็นฝ่ายค้าน

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่รายนี้ ยังพูดถึงกระแสการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติเพื่อความปรองดอง ที่สะพัดหนาหูในขณะนี้ว่า ถ้าหากเกิดขึ้นจริง พรรคอนาคตใหม่ยอมเป็นฝ่ายค้าน เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดไว้ว่ารัฐสภาจะต้องมีฝ่ายค้าน และอีกเหตุผลหนึ่งคือ การบริหารประเทศจำเป็นต้องมีฝ่ายถ่วงดุลอำนาจ

อย่างไรก็ตาม นายธนาธร กล่าวทิ้งท้ายก่อนจบการแถลงจุดยืนครั้งนี้ว่า พรรคเชื่อมั่นว่าจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook