กรมฝนหลวงฯ จ่อขึ้นบิน 10-15 ก.พ.นี้ หลังส่อเค้าฝุ่นวิกฤตอีกระลอก

กรมฝนหลวงฯ จ่อขึ้นบิน 10-15 ก.พ.นี้ หลังส่อเค้าฝุ่นวิกฤตอีกระลอก

กรมฝนหลวงฯ จ่อขึ้นบิน 10-15 ก.พ.นี้ หลังส่อเค้าฝุ่นวิกฤตอีกระลอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมฝนหลวงฯ เพิ่มหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว เตรียมทำฝนลดฝุ่นภาคเหนือ-อีสาน หลังส่อเค้าจะวิกฤติอีกครั้ง ในช่วง 10-15 กุมภาพันธ์นี้

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 พบว่าในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เริ่มได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 และ PM 10 ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยในวันนี้พบค่า PM 2.5 สูงถึง 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ และค่าฝุ่นละออง PM 10 ที่ 147 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ส่วนที่จังหวัดแพร่ก็ได้รับผลกระทบจากภาวะฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานอยู่ที่ 79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเช่นกัน

ทั้งนี้ จากการติดตามสภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือล่าสุด พบว่าในช่วงวันที่ 10-15 กุมภาพันธ์ 2562 สภาพอากาศมีแนวโน้มเอื้อต่อการปฏิบัติการฝนหลวง ดังนั้น กรมฝนหลวงฯ จึงตั้งหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 2 หน่วย ระหว่างวันที่ 10-15 กุมภาพันธ์ 2562 ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดขอนแก่น และหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดพิษณุโลก เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เลย ลำปาง แพร่ ตาก และนครสวรรค์

โดยขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นและผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ช่วยทำความเข้าใจกับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ที่อยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยวผลผลิต และสมาคมชาวไร่อ้อย ถึงความจำเป็นในการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อลดผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละออง ทั้งนี้ กรมฝนหลวงฯ จะติดตามวางแผนปฏิบัติการอย่างรัดกุมเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรที่กำลังเก็บเกี่ยวอ้อยอยู่ในขณะนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook