มฤตยูหมอก "ด่านซ้าย" จังหวัดเลย หมอกควันจากการเผาป่าปกคลุมทั่วเมือง

มฤตยูหมอก "ด่านซ้าย" จังหวัดเลย หมอกควันจากการเผาป่าปกคลุมทั่วเมือง

มฤตยูหมอก "ด่านซ้าย" จังหวัดเลย หมอกควันจากการเผาป่าปกคลุมทั่วเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (10 ก.พ.) เมื่อเวลา 10.00 น. จากสภาพอากาศทั่วจังหวัดเลย มีหมอกควันเต็มท้องฟ้า จากการเผาป่าและเผาไร่อ้อย ค่า AQI เกินกว่า 158 อยู่ในเกณฑ์ที่มีผลกระทบกับสุขภาพ จากเว็บไซต์ที่เฝ้าติดตามสภาพอากาศ จนมีผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของชาวบ้าน จนแสบตา แสบคอ และระคายเคืองผิวหนัง จนต้องหาหน้ากากอนามัยมาใส่เพื่อบรรเทา จากการสูดดมหมอกควันจากการเผาป่า เผาไร่อ้อย

โดยเฉพาะที่อำเภอด่านซ้าย มีหมอกควันปกคลุมทั่วเมืองเป็นหมอกควันสีขาวเต็มท้องฟ้า โดยเฉพาะที่จุดชมวิวที่มีความสูงประมาณ 1-2 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นอำเภอด่านซ้าย และวัดป่าเนรมิตวิปัสสนาที่ตั้งอยู่เนินเขา ในเขตเทศบาลตำบลด่านซ้าย อย่างชัดเจน มา 2-3 วันนี้มีหมอกควันเต็มท้องฟ้าไม่สามารถเห็นได้

นางสาววรนุช อายุ 44 ปี ชาวบ้านหนามแท่ง  ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย เผยว่า ปีนี้มีหมอกควันเยอะกว่าปีที่แล้ว เพราะนี่เพิ่งเริ่มเท่านั้น ทำให้สุขภาพไม่ดี แสบตา หายใจไม่ออก ทุกๆ ปีที่ผ่านมาหมอกควันไม่เยอะขนาดนี้ นี่เพียงเริ่มต้นก็หนักแล้ว หรือว่าเกี่ยวกับสภาพอากาศ จะเปลี่ยนแปลงเหมือนกับที่กรุงเทพ

ส่วนสาเหตุหนึ่งมาจากการเผาป่า มีการเผาป่าเยอะมาก ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะเผาเพื่อหาของป่า เพราะว่ามันจะง่ายต่อการหาของป่า บางทีชาวบ้านก็เข้าป่าทิ้งก้นบุหรี่จนเกิดไฟป่าขึ้น ทางการก็มีประกาศให้ชาวบ้านไม่ให้เผาป่าและช่วยกันดูแล  แต่ชาวบ้านบางคนก็ไม่ฟังและไม่กลัว ถ้าทางการสามารถจับผู้ที่เผาป่าได้ และดำเนินคดีให้หนักเป็นตัวอย่าง ชาวบ้านรายอื่นจะได้กลัวไม่กล้าเผาป่า

ส่วนหมอกควันในรอบ 20 ปี ปีนี้มีหมอกควันหนักที่สุด ขนาดนี้พี่เพิ่งเริ่มต้นเข้าฤดูร้อนหรือช่วงแล้ง ยังมีสภาพอากาศอย่างนี้เลย หมอกเยอะควันเยอะแสบตา ก็อยากขอให้ช่วยกันหยุดเผาป่าและช่วยกันดูแล เมื่อเกิดไฟป่าที่ไหนก็แจ้งเจ้าหน้าที่มาดับ

ขณะเดียวกันที่ อ.ภูกระดึง อ.หนองหิน อ.ผาขาว อ.เอราวัณ และ อ.วังสะพุง จ.เลย ที่มีพื้นที่ปลูกอ้อยมากที่สุดใน จ.เลย ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากหมอกควัน และหิมะดำจากการเผาไร่อ้อยทุกวัน จนแสบตา แสบจมูก หายใจไม่คล่อง สุขภาพเริ่มแย่ลง โดยเฉพาะโรงเรียน และโรงพยาบาล ที่มีเด็กเล็ก ผู้ป่วย ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อปกป้องหมอกควัน และไม่จำเป็นก็จะไม่ออกจากบ้าน

>> ค่าฝุ่น กทม.ดีขึ้นมาก ลำปางถึงขอนแก่น หลายจุดเหนือ-อีสานยังเกินมาตรฐาน

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ มฤตยูหมอก "ด่านซ้าย" จังหวัดเลย หมอกควันจากการเผาป่าปกคลุมทั่วเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook