เกษตรกรอ่วม! "หนอนประหลาด" ระบาดหนัก แปลงข้าวโพดเสียหายแล้วกว่า 200 ไร่

เกษตรกรอ่วม! "หนอนประหลาด" ระบาดหนัก แปลงข้าวโพดเสียหายแล้วกว่า 200 ไร่

เกษตรกรอ่วม! "หนอนประหลาด" ระบาดหนัก แปลงข้าวโพดเสียหายแล้วกว่า 200 ไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกษตรกรปลูกข้าวโพดที่อำเภอหนองไผ่ครวญ หนอนประหลาดระบาดกัดกินยอดอ่อนต้นข้าวโพดเสียหายแล้วกว่า 200 ไร่ ซึ่งตั้งแต่ทำการเกษตรมาไม่เคยพบมีการระบาดของหนอนชนิดนี้

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดในพื้นที่ หมู่ 2 บ้านไร่เหนือ ต.บัววัฒนา อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ กว่า 60 ราย กำลังได้รับความเดือดร้อนหนัก หลังพบหนอนระบาดกัดกินยอดข้าวโพด เสียหายเป็นบริเวณกว้างกว่า 200 ไร่

โดยที่หนอนชนิดนี้จะเข้าไปกัดกินยอดอ่อน และฝักอ่อนของต้นข้าวโพด มีลำตัวออกสีน้ำตาล โตสุดจะมีความยาวราว 3 เซนติเมตร มีลำตัวที่เหนียว คล้ายมียางเหนียวปกคลุม

ที่สำคัญคือกำจัดยาก ฆ่าไม่ค่อยตาย ยาฆ่าแมลงใช้ไม่ค่อยจะได้ผล ยิ่งพยายามกำจัด ยิ่งเหมือนกับเพิ่มปริมาณมากขึ้น ซึ่งหนอนชนิดนี้จะระบาดตั้งแต่เกษตรกรเริ่มปลูกต้นข้าวโพดได้เพียง 15 วัน และจะกัดกินยอดข้าวโพด ไปจนถึงช่วงข้าวโพดออกฝักอ่อน ซึ่งตั้งแต่ทำการเกษตรมาไม่เคยพบมีการระบาดของหนอนชนิดนี้ โดยปีนี้เกษตรกรคาดว่าจะไม่ได้ผลผลิต หรือถ้าได้ผลผลิต ก็ได้น้อย

จากการสอบถามนางละมัย แขกต้อย อายุ 58 ปี หนึ่งในเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า หนอนชนิดนี้ ตั้งแต่ตนเองทำอาชีพปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มากกว่า 30 ปี ไม่เคยพบเห็นหนอนชนิดนี้มาก่อน และถือเป็นหนอนที่กำจัดยาก ฉีดยาฆ่าแมลงก็ไม่ค่อยตาย ทางเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอหนองไผ่ แจ้งว่าเป็นหนอนที่มาจากต่างประเทศ ต้องใช้มือเก็บทีละตัว แล้วถึงจะกำจัดได้ง่าย

ด้านนางสมาน อ่อนศรี อายุ 53 ปี ก็เป็นหนึ่งในเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด กล่าวว่า ตนเองก็ประสบปัญหาหนอนชนิดนี้ระบาด แต่ก็มีปัญหาในการกำจัดหนอนชนิดนี้

เพราะคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอ ให้คำชี้แนะการกำจัดเหมือนเกษตรกรรายอื่นๆ คือต้องเก็บกำจัดทีละตัว เพราะหนอนชนิดนี้แหล่งกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย ไม่ใช่หนอนที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศไทย แต่กลับพบมีการระบาดรุนแรง นางอ่อนศรีกล่าว

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ เกษตรกรอ่วม! "หนอนประหลาด" ระบาดหนัก แปลงข้าวโพดเสียหายแล้วกว่า 200 ไร่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook