สั่งตั้ง กก.สอบอาจารย์พานร.ปฏิบัติธรรมพิสดารนอนโลง-งูเหลือม!

สั่งตั้ง กก.สอบอาจารย์พานร.ปฏิบัติธรรมพิสดารนอนโลง-งูเหลือม!

สั่งตั้ง กก.สอบอาจารย์พานร.ปฏิบัติธรรมพิสดารนอนโลง-งูเหลือม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อเมืองพิจิตรเต้น สั่งตั้งกก.สอบเหตุร.ร.บางมูลนากภูมิฯ นำเด็กปฏิบัติธรรมพิสดาร เผยอาจารย์เลื่อมใสเป็นทุนเดิม จี้ยกเลิกโครงการ หมอเผย3นร.หญิงอาการน่าห่วง จิตแพทย์ต้องรักษาเต็มที่ ผอ.สำนักพุทธพิจิตรเสนอเจ้าคณะจังหวัดสอบ

กรณีเกิดเหตุการณ์อาจารย์โรงเรียนบางมูลนากภูมิพิทยาคมนำนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 4 ไปปฎิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์ปฎิบัติธรรมบ้านสะพานยาว หมู่ที่ 11 ต.เนินมะกอก อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร โดยนำเด็กนุ่งขาวห่มขาวลอยน้ำ รวมทั้งให้นำนักเรียนหญิงปิดตาให้เลือกนอนในโลงศพหรืออยู่ในกรงกับงูเหลือม เป็นเหตุให้มีเด็กนักเรียนหญิงถูกงูเหลือมรัดจนต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล และนักเรียนหญิงกว่า 10 คนยังมีอาการตกใจกลัวหวาดผวาเหมือนคนสติแตกนั้น

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม นายสมชัย หทยตันติ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่าสั่งการให้นายอำเภอบางมูลนาก เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นทราบว่า มีอาจารย์บางคนเลื่อมใสสำนักงานปฎิบัติธรรมดังกล่าว และนำนักเรียนไปปฏิบัติธรรม จึงสั่งให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่า การนำเด็กออกไปทำกิจกรรมโดยถูกต้องหรือไม่ อีกทั้งห้ามนำนักเรียนไปสำนักสงฆ์ดังกล่าวอีก รวมทั้งให้นายอำเภอนำงูไปปล่อย ห้ามและมิให้ทำอุตริ

"สั่งการให้นายพงษ์ชัย ไทยวรรณศรี ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) พิจิตร ที่ 2 รายงานข้อเท็จจริงโดยด่วน ว่ามีการปล่อยปะละเลย หรือไม่ ที่อาจารย์ปล่อยนักเรียนไว้ที่สำนักสงฆ์ จริงๆแล้วต้องมีครูอาจารย์ ดูแลอย่างใกล้ชิด อีกทั้งการนำนักเรียนไปนุ่งขาวห่มขาวลอยน้ำนั้น หากนักเรียนจมน้ำ โรงเรียนจะรับผิดชอบอย่างไร เรื่องนี้คงต้องเอาจริงและขอให้โรงเรียนยกเลิกโครงการที่จะไปสำนักสงฆ์นี้อีก" นายสมชัย กล่าว

ด้าน น.พ.ดิเรก ขำแป้น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางมูลนาก กล่าวว่า หลังจากโรงพยาบาลได้รับการประสานงานมาจากอาจารย์โรงเรียนบางมูลนากภูมิพิทยาคมขอให้ส่งจิตแพทย์ไปในโรงเรียนเพื่อเยียวยานักเรียนหญิงชั้นมัธยมปีที่ 4 ที่ไปปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์ปฏิบัติธรรมบ้านสะพานยาว ซึ่งขณะนี้มีนักเรียนที่ต้องดูแล 11 คน ซึ่งจิตแพทย์ของโรงพยาบาล ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดได้พูดคุยกับนักเรียนแล้ว ขณะนี้อาการหวาดกลัวทุเลาลงแล้ว แต่ยังมีนักเรียนหญิงอีก 3 คนที่ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีอาการหวาดกลัวงูเหลือม และ โลงศพ ซึ่งจิตแพทย์พยายามรักษาอย่างสุดความสามารถ

นายประพันธ์ ตันวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า การปฎิบัติสมาธิมีหลายแนวทาง โดยการปฎิบัติอย่างหนึ่งเรียกว่า อสุพะ คือ เพ่งสิ่งที่น่าเกลียดน่ากลัว เช่นกรณีโรงเรียนบางมูลนากภูมิพิทยาคมนำนักเรียนไปปฎิบัติธรรมในที่พักสงฆ์และใช้วิธีอสุพะอย่างหนึ่ง แต่การให้ไปอยู่กับงูเหลือมนั้นไม่ถูกต้อง เพราะการใช้หลักสูตรนี้ต้องทำกับผู้ใหญ่ที่มีอายุกว่า 20 ปีขึ้นไปและมีจิตเข็มแข็ง หากทำกับคนจิตอ่อนจะทำให้สติแตกได้

"ไม่เห็นด้วยกับวิธีการของสำนักสงฆ์ดังกล่าว เนื่องจากเด็กมีอายุน้อย จิตอ่อนจึงเสี่ยงมาก ซึ่งหลังจากได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว จะทำเรื่องเสนอเจ้าคณะจังหวัดพิจิตรเพื่อตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสำนักงานดังกล่าว และต้องมีมาตรการป้องปรามห้ามนำนักเรียนมาปฎิบัติธรรมดังกล่าวอีก"ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดพิจิตร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook