ต้องใช้ไม้แข็ง! เจ้าหน้าที่ติดป้ายห้ามใช้ "ลาวาโคลน" พอกตัว-กิน หลังพบเป็นกรดด่างสูง

ต้องใช้ไม้แข็ง! เจ้าหน้าที่ติดป้ายห้ามใช้ "ลาวาโคลน" พอกตัว-กิน หลังพบเป็นกรดด่างสูง

ต้องใช้ไม้แข็ง! เจ้าหน้าที่ติดป้ายห้ามใช้ "ลาวาโคลน" พอกตัว-กิน หลังพบเป็นกรดด่างสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ติดป้ายห้ามใช้ลาวาโคลนพอกตัว หลังมีความเป็นกรดเป็นด่างสูง หวั่นชาวบ้านได้รับอันตราย ชาวบ้านหลายคนเริ่มกลัวไม่กล้าพอกตัวและดื่มกินแล้ว

(13 กุมภาพันธ์ 2562) เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอบ้านเหลื่อม จังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่นำป้าย ที่มีข้อความว่า “โคลนลาวามีความเป็นกรดด่างสูงอันตราย ห้ามดื่มกิน ห้ามพอกหน้า ห้ามทาตัว” มาติดไว้บริเวณจุดที่พบลาวาโคลน บ้านหนองกุงน้อย หมู่ที่ 10 ตำบลโคกกระเบื้อง อำเภอบ้านเหลื่อม จังหวัดนครราชสีมา

เพื่อแจ้งเตือนชาวบ้าน หลังจากได้มีชาวบ้านนำลาวาโคลนไปพอกตัว เป็นจำนวนมาก ตามความเชื่อว่าเป็นโคลนศักดิ์สิทธิ์ สามารถรักษาโรคต่างๆ ได้ โดยล่าสุด สาธารณสุขบ้านเหลื่อม และทางโรงพยาบาลบ้านเหลื่อม ได้นำป้ายมาแจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่ แนะนำผลกระทบต่อสุขภาพ หากนำโคลนไปใช้รักษาตัว

ทำให้ชาวบ้านบางส่วน เห็นป้ายแจ้งเตือนของทางโรงพยาบาลบ้านเหลื่อมแล้ว ก็ไม่กล้าที่จะนำโคลนไปใช้พอกตัว หวั่นติดเชื้อโรค ขณะเดียวกันสาธารณสุขอำเภอบ้านเหลื่อม ได้จัดเจ้าหน้าที่ อสม.จำนวนกว่า 20 คน มาคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาดูลาวาโคลน เพื่อป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพที่จะฉวยโอกาสหลอกลวงประชาชนในพื้นที่

ด้านนายไชยวน พันคำ อายุ 52 ปี ชาวบ้านที่มาสังเกตการณ์ กล่าวว่า ตนเองได้ยินเพื่อนบ้านบอกว่าโคลนที่ผุดขึ้นมานี้ มีความศักดิ์สิทธิ์ นำมาทาหน้า และร่างกายแล้วทำให้ผิวพรรณเนียนขึ้น

อีกทั้งยังมีคนนำน้ำที่อยู่บริเวณลาวาโคลนมาดื่มกินรักษาโรคต่างๆ แต่เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำป้ายเตือน จึงไม่กล้าที่จำนำมาทาผิวและดื่มกินเหมือนคนอื่น เพราะไม่รู้ว่าในโคลนนั้นจะมีสารอะไรบ้าง

ส่วนนางทองจันทร์ อายุ 47 ปี ชาวบ้านอีกคน กล่าวว่า ตนเองกลัวว่าลาวาโคลนจะมีสารพิษที่มาจากการทำเกษตรกรรมปะปนอยู่ด้วย จึงไม่กล้าที่จะนำมาดื่มกิน หรือทาตัว เพราะคนที่ดื่มกินและทาตัวแล้ว ตนก็ยังไม่เห็นผลกับตาอย่างที่กล่าวอ้าง จึงต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์ผลออกมาอย่างเป็นทางการก่อน

>>กู่ไม่กลับแล้ว ผู้ใหญ่บ้านห้ามไม่ฟัง แห่ตักโคลนลาวาไปพอกหน้า-ดื่มกิน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ต้องใช้ไม้แข็ง! เจ้าหน้าที่ติดป้ายห้ามใช้ "ลาวาโคลน" พอกตัว-กิน หลังพบเป็นกรดด่างสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook