สลดชะตาช้าง 2 เหตุการณ์! รถคว่ำขาหน้าหักคู่-กินกะหล่ำพิษดับ

สลดชะตาช้าง 2 เหตุการณ์! รถคว่ำขาหน้าหักคู่-กินกะหล่ำพิษดับ

สลดชะตาช้าง 2 เหตุการณ์! รถคว่ำขาหน้าหักคู่-กินกะหล่ำพิษดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุสลดกับช้างใน 2 เหตุการณ์ เหตุแรกเกิดขึ้นที่จ.สระแก้ว รถบรรทุกช้างสิบล้อ เบรกแตกคว่ำ ตรงช่วงหลักก.ม.ที่ 77-78 ทางลงเขาช่องตะโก ม.5 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ห่างจากอุทยานแห่งชาติตาพระยา เพียง 1 ก.ม. มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย รวมถึงช้างเพศเมีย ชื่อ พังกำไร อายุ 10 ปี หนักประมาณ 2 ตัน นอนร้องซมตะแคงอยู่ริมถนน

จากการสอบถามนายสมศักดิ์ ศาลางาม อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 134 ม.9 ต.กระโพธิ์ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เจ้าของช้าง ทราบว่า ตนเองพร้อมภรรยา และลูก รวม 7 คน จะนำ ช้างพังกำไร จาก จ.สุรินทร์ ไปผสมพันธุ์ ที่สวนช้างสยาม พัทยา ชลบุรี ขณะถึงที่เกิดเหตุ เวลา 23.00 น. วันที่ 28 พ.ค. และเป็นทางลาดชันลงเขา คนขับรถชื่อนายบุญธรรม หอมหวล ได้บอกรถเบรคไม่อยู่แล้ว และเกียร์รถก็เชนเกียร์ไม่ได้ด้วย พร้อมบอกให้ตนเองกระโดดลงไปเอาขอนไม้ไปลองขวางล้อให้ช่วยบรรเทา แต่ก็ทานไม่อยู่ รถกลับลื่นไถล ลงเขาและวิ่งเร็วขึ้น คนขับเห็นท่าไม่ดี จึงได้หักรถเข้าชนกับไหล่เขาด้านซ้ายข้างทาง จนเป็นเหตุดังกล่าว

ด้านคณะแพทย์จากสถาบันวิจัยสุขภาพช้างแห่งชาติ จ.สุรินทร์ ได้เดินทางมาปฐมพยาบาลช้างเบื้องต้น และตรวจสอบพบว่าขาหน้าหักทั้ง 2 ข้าง จากนั้นส่งกลับไปเอ็กซเรย์รักษาต่อที่ ร.พ.ช้างต่อไป

 

 

 

วันเดียวกัน นางอรทัย คณารีย์ เจ้าของปางช้างปางป่าคา อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ รับแจ้งจากควาญช้างว่า พบ พลายสมใจ อายุ 10 ปี ล้มตายอยู่บริเวณดอยบ้านป่าข้าวหลาม เขตรอยต่อระหว่าง ต.กึดช้างกับ ต.สบก๋าย อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ขอให้ช่วยแจ้งสัตวแพทย์ขึ้นไปร่วมตรวจสอบ เพราะยังมีช้างอีกจำนวน 2 ตัวยังคงโซซัดโซเซอยู่ในป่าเหตุเกิดเมื่อเย็นวานนี้

จากการสอบสวนของตำรวจ สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ทราบว่า สาเหตุเกิดจากชาวกะเหรี่ยงแอบลักลอบปลูกกะหล่ำในปางช้างแล้วใส่ยาฆ่าแมลงไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข้อตกลงไม่ให้เพาะปลูก เนื่องจากมีช้างตาย เพราะกินกะหล่ำปลีที่ปลูกไว้จำนวน 2 เชือกแล้ว แต่ก็ยังมีการลักลอบปลูกกันอีก คาดว่าหลังจากพลายสมใจได้ไปกินกะหล่ำปลีร่วมกับช้างอีกหลายเชือกหลังจาก เสร็จภารกิจนำนักท่องเที่ยวเดินป่าควาญช้างได้ปล่อยไว้ตามธรรมชาติ จากนั้นช้างพลายสมใจ ได้ไปกินกะหล่ำพร้อมกับช้างอีกหลายเชือก

เฝ้า 'พังกำไร' ใกล้ชิด เตรียมเอ็กซเรย์ภายใน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุรถบรรทุกช้างพังกำไร มาจาก จ.สุรินทร์ จะไปผสมพันธุ์ที่ พัทยา จ.ชลบุรี ขึ้นเขาตะโก อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว แต่รถเบรกแตกแหกโค้งพลิกคว่ำ จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ 6 รายเสียชีวิต 1 ราย และ ช้างพังกำไรได้รับบาดเจ็บขาหนักหัก 2 ข้าง ว่า ตลอดคืนที่ผ่านมา น.ส.ภัทร เชื้อพลายเวช ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและบำรุงสุขภาพช้างแห่งชาติ หรือโรงพยาบาลช้าง จ.สุรินทร์ พร้อมด้วยสัตวแพทย์ ยังคงเฝ้าดูอาการของพังกำไรอย่างใกล้ชิด จากการตรวจสอบพบขาหน้าหักทั้ง 2 ข้าง และมีบาดแผลขนาดใหญ่บริเวณขาหน้าข้างซ้าย เจ้าหน้าที่ให้น้ำเกลือ ฉีดยากระตุ้นหัวใจและยาคลายเครียด เพื่อป้องกันอาการช็อก

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและบำรุงสุขภาพช้างแห่งชาติ กล่าวอีกว่า ขั้นตอนต่อไปทีมสัตวแพทย์จะเอ็กซเรย์ดูอวัยวะภายในว่าบอบช้ำมากน้อยแค่ไหน แต่ต้องรอให้พังกำไรพร้อม เนื่องจากขณะนี้อาการอ่อนเพลียและปวดแผลเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังประสานกับทีมสัตวแพทย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ให้มาช่วยรักษา เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญและมีเครื่องมือทันสมัย คาดว่าหากไม่มีอาการแทรกซ้อน พังกำไรจะกลับมาเป็นปกติภายใน 6 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook