อภิสิทธิ์ เล็งเจรจาจีนขยายเวลาส่งแพนด้า

อภิสิทธิ์ เล็งเจรจาจีนขยายเวลาส่งแพนด้า

อภิสิทธิ์ เล็งเจรจาจีนขยายเวลาส่งแพนด้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภิสิทธิ์ เล็งเจรจาจีน ขอขยายเวลาส่งคืนแพนด้า พร้อมเตรียมจัดเฉลิมฉลองแพนด้าน้อย ขณะที่สวนสัตว์เชียงใหม่ติดตั้งจอภาพเพิ่มหลายจุด ดูความเคลื่อนไหวแม่-ลูกแพนด้าใกล้ชิด ด้าน ผอ.ขนส่งเชียงใหม่เสนอสแกนรูปแพนด้าน้อยลงแผ่นป้ายประมูลลอตเดือน พ.ย.

หลังจากหลินฮุ่ยให้กำเนิดแพนด้าน้อยในสวนสัตว์เชียงใหม่ จนสร้างความดีใจให้แก่คนไทยทั้งประเทศนั้น เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลจะจัดงานเฉลิมฉลองการเกิดใหม่ของลูกแพนด้า เพราะเขาเป็นขวัญใจของเด็กๆ และเราก็ต้องหาโอกาสให้เด็กๆ ได้มีโอกาสเยี่ยมชมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยไม่ให้กระทบกระเทือนกับเขา ซึ่งจะหารือกับทางเชียงใหม่อีกครั้ง

เล็งเจรจาจีนขยายเวลาส่งคืน

ส่วนการเจรจากับประเทศจีน เพื่อขอให้ "หลินฮุ่ย" อยู่ในประเทศไทยต่อเพื่อเลี้ยงลูกที่เพิ่งเกิดใหม่นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ทราบว่ามีข้อตกลงเดิมอยู่ว่าหลินฮุ่ยจะอยู่ได้นานเท่าไหร่ ก็จะลองหาโอกาสว่าจะทำอย่างไรให้เขาอยู่กับเราได้นานขึ้น แต่ต้องยอมรับว่ามีข้อตกลงเดิมอยู่ ซึ่งเป็นกฎเกณฑ์เดิมของทางการจีน เช่น การตั้งชื่อก็ต้อง 1 เดือนก่อน กว่าจะให้ดูได้ต้องมีอายุเท่าไหร่ อยู่ได้นานเท่าไหร่ และมีเรื่องของค่าตอบแทนด้วย

ส่วนจะถือโอกาสพูดคุยกับทางการจีนในช่วงที่เดินทางไปประเทศจีนปลายเดือนมิถุนายนนี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขอเอาข้อมูลมาดูก่อน เพราะเข้าใจว่าข้อตกลงที่มีอยู่นั้น ไม่ได้มีกับเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น เพราะเวลาที่ประเทศอื่นขอยืมตัวแพนด้า และมีการตกลูกออกมาก็จะมีกติกาอยู่ แต่ก็จะลองดูก่อนว่าตรงไหนถ้าจีนเขาผ่อนผันให้ได้ก็จะเป็นประโยชน์ โดยจะเจรจาในช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสม

ติดตั้งจอภาพเพิ่มดูหลินฮุ่ย-ลูกน้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 29 พฤษภาคม ต่อเนื่องจนถึงเช้าวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ จ.เชียงใหม่ เกิดฝนตกฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ไฟฟ้าภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ใช้การไม่ได้ ซึ่งสวนสัตว์ต้องใช้เครื่องปั่นไฟช่วยเพื่อจ่ายไฟ โดยเฉพาะส่วนจัดแสดงแพนด้า และคอกเลี้ยงด้านหลัง ซึ่งมีช่วงช่วง หลินฮุ่ย และแพนด้าน้อยอาศัยอยู่ เพื่อรักษาอุณหภูมิไม่ให้กระทบต่อสุขภาพของแพนด้า อย่างไรก็ตาม กระแสไฟฟ้าที่ดับส่งผลให้ไม่สามารถจ่ายไฟไปยังกล้องวงจรปิดที่ต่อลงไปยังส่วนจัดแสดงด้านนอก ทำให้ประชาชนที่เดินทางมาชมแพนด้าน้อยพลาดโอกาสดูภาพชีวิตผ่านทางจอภาพวงจรปิด

ช่วงบ่ายวันเดียว การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.เชียงใหม่ มาเปลี่ยนหม้อแปลงไฟฟ้าภายในสวนสัตว์เชียงใหม่จนสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ได้นำจอโปรเจกเตอร์ไปติดตั้งเพิ่มในหลายจุด เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ติดตามความเคลื่อนไหวของแพนด้าสองแม่ลูกอย่างเกาะติดแบบเรียลไทม์จากคอกเลี้ยง รวมถึงภายในศูนย์สื่อมวลชนก็มีการถ่ายทอดภาพบรรยากศสดของหลินฮุ่ยและลูก เพื่อให้สื่อมวลชนสะดวกในการรายงานข่าวมากขึ้น และยังลดการที่คนภายนอกเข้าไปรบกวนบริเวณที่เจ้าหน้าที่ทำงาน

นอกจากนี้ นายธนภัทร พงษ์ภมร ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่สวนสัตว์อีกครั้ง เพื่อเตรียมนำรูปแบบการจัดฉลองแพนด้าน้อย เสนอต่อที่ประชุมใหญ่ของจังหวัดร่วมกับภาคส่วนการท่องเที่ยวหลังจากนี้

"หลินฮุ่ย-แพนด้าน้อย"แข็งแรง

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย เปิดเผยถึงสุขภาพของหลินฮุ่ยและแพนด้าน้อยว่า เข้าสู่วันที่สี่แพนด้าน้อยมีอาการที่ดีขึ้น โดยนอนอย่างปกติ สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น ส่วนหลินฮุ่ยเริ่มขับถ่ายหนักและเบาออกเป็นวันแรก หลังจากให้กำเนิดแพนด้าน้อย ถือเป็นสิ่งที่ดีมากเนื่องจากทีมสัตวแพทย์เฝ้าเป็นห่วงอย่างมาก

ส่วนการให้อาหารหลินฮุ่ยในวันนี้จะปรับเปลี่ยนให้ทุก 2 ชั่วโมง โดยชนิดของอาหารยังคงเป็นขนมปังไผ่และแอปเปิ้ลเป็นหลัก และจะทดลองนำใบไผ่หลากหลายชนิดมาให้ เพราะตั้งแต่ให้กำเนิดแพนด้าน้อย หลินฮุ่ยหวงลูกมาก ไม่ยอมปล่อยมือหรือวางมือ เบนความสนใจเพื่อไปกินไผ่อาหารที่ชอบเลย
ตลอดคืนที่ผ่านมา หลินฮุ่ยเริ่มนอนในท่าที่สบายมากขึ้น ส่วนตัวลูกแพนด้าก็เริ่มทรงตัวได้ และมุดไปมุดมาระหว่างแขนซ้ายและขวาของแม่อยู่ตลอด แสดงว่าทั้งสองตัวมีความแข็งแรงมากขึ้นตามลำดับ

แห่ดูแพนด้าคึกคัก

บรรยากาศผู้เข้าชมแพนด้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 30 พฤษภาคม เริ่มมีประชาชนเดินทางเข้าชมแพนด้าอย่างคึกคักมากขึ้น แม้ฝนจะตกโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยภายในส่วนจัดแสดงแพนด้า เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ได้นำโต๊ะ ปากกาสี และแผ่นโปสการ์ด มาจัดเตรียมไว้ให้กับผู้เข้าชม พร้อมขึ้นป้ายเชิญชวนนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่มาเป็นครอบครัวให้ร่วมลงชื่อ และเขียนคำอวยพรให้กับแพนด้าแม่ลูก โดยมีผู้เข้าชมโดยเฉพาะเด็กๆ ให้ความสนใจวาดภาพ และเขียนคำอวยพรเป็นจำนวนมาก จนทำให้ข้างฝาด้านในของส่วนจัดแสดงกลายเป็นกำแพงระบายความรู้สึกสุขใจของการกำเนิดขึ้นมาของแพนด้าน้อย

จ.ส.อ.เฉลิมศักดิ์ ปุงลิงคโอภาส ทหารจากค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง หนึ่งในผู้เข้าชมแพนด้า กล่าวว่า ได้พาครอบครัวทั้งภรรยา และบุตรสาว ซึ่งทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ มาชมแพนด้าน้อย โดยลูกสาวลงทุนลางาน 3 วัน แม้จะทราบจากสื่อมวลชนว่าทางสวนสัตว์เปิดให้ชมผ่านทางวงจรปิดเท่านั้น ในฐานะคนไทยตน และครอบครัวได้อวยพรขอให้แพนด้าน้อยมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ที่สำคัญอยากให้ได้อยู่ในประเทศไทยต่ออีกหลังครบ 2 ปี เพราะเชื่อว่าเป็นสัตว์ที่น่ารัก และจะสร้างประโยชน์ให้กับการท่องเที่ยวของ จ.เชยงใหม่ และประเทศไทยได้อีกนาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับยอดจำหน่ายบัตรเข้าชมแพนด้าในวันที่ 30 พฤษภาคม จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ขายบัตรเข้าชมที่หน้าส่วนจัดแสดงแพนด้า จนถึงเวลา 15.30 น. พบว่าจำหน่ายได้ประมาณ 300 ใบ ซึ่งถือว่าคึกคัก เพราะเป็นวันที่ฝนตกฟ้าครึ้มทั่วเมืองเป็นยอดจำหน่ายที่ใกล้เคียงกับช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ตามปกติ
ป้ายทะเบียนรถแพนด้าน้อย

นายอัษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานขนส่งกำลังทำเรื่องเสนอกรมการขนส่งทางบกให้เพิ่มรูปแพนด้าน้อยสแกนลงในพื้นหลังของการประมูลป้ายทะเบียนรถยนต์ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ ต้องรอดูว่าโรงงานที่ผลิตป้ายทะเบียนได้สั่งพิมพ์ไปแล้วหรือไม่ หากยังไม่ได้ดำเนินการอาจจะถือเป็นข่าวดีของผู้ประมูลป้ายรถยนต์ที่จะได้ป้ายครอบครัวแพนด้าไปครอบครอง อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถดำเนินการในป้ายประมูลลอตดังกล่าวก็จะมีการประมูลอีกรอบหลังจากเดือนพฤศจิกายนอีก 4-5 เดือน โดยแต่ละลอตจะประมูลหมวดละ 301 หมายเลข ครั้งละ 1 หมวด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประชาชนที่มีภูมิลำเนาใน จ.เชียงใหม่ และมีใบอนุญาตขับขี่แบบสมาร์ทการ์ด หากต้องการเปลี่ยนสกรีนพื้นหลังเป็นแพนด้าก็สามารถมาดำเนินการได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้มีการเตรียมพื้นหลังแพนด้าช่วงช่วง และหลินฮุ่ยไว้แล้ว แต่หากกรมการขนส่งทางบกอนุมัติให้มีการนำแพนด้าน้อยสแกนเพิ่ม ประชาชนก็จะได้ใบขับขี่สมาร์ทการ์ดที่เป็นรูปครอบครัวแพนด้าเป็นสกรีนด้านหลังอีกด้วย

ตุ๊กตาแพนด้าขายดี

ส่วนที่ จ.เชียงราย พบว่าประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นได้ไปหาซื้อตุ๊กตาแพนด้ากันเป็นจำนวนมาก หลังจากหลินฮุ่ยให้กำเนิดแพนด้าน้อย โดยนางพัชรินทร์ โนรี เจ้าของร้านขายตุ๊กตาแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย กล่าวว่า ประชาชนและกลุ่มเด็กวัยรุ่นจะซื้อตุ๊กตาแพนด้าในหลายขนาด ตั้งแต่ระดับเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ในราคาตั้งแต่ 199 บาท ไปจนถึงหลายพันบาท ทำให้ตุ๊กตาแพนด้ามีจำนวนลดลงอย่างมาก  เบื้องต้นได้สั่งตุ๊กตาแพนด้าจากโรงงานผลิตตุ๊กตามาเพิ่ม แต่ทางโรงงานผลิตแจ้งว่าต้องรอนาน เนื่องจากมีผู้สั่งผลิตตุ๊กตาแพนด้าจำนวนมาก ทำให้ขณะนี้ร้านขายตุ๊กตาหลายแห่งไม่มีตุ๊กตาแพนด้าขาย

น.ส.เวณิกา บุญศรี อายุ 30 ปี ประชาชนที่ซื้อตุ๊กตาแพนด้า กล่าวว่า แพนด้าเป็นสัตว์ที่มีความน่ารัก ซึ่งหลังจากที่หลินฮุ่ยตกลูกก็รู้สึกดีใจ แต่หากตามสัญญาที่จีนทำกับประเทศไทย จะต้องมีการส่งตัวแพนด้าน้อยกลับ ประชาชนคงจะเสียใจและคิดถึง จึงได้ซื้อตุ๊กตาแพนด้ามาเก็บไว้เป็นที่ระลึก
รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณตลาดดอยเวา อ.แม่สาย ซึ่งเป็นสถานที่ขายสินค้าชายแดน และสินค้าส่วนใหญ่ก็จะนำมาจากประเทศจีน มีประชาชนบางส่วนเดินทางไปหาซื้อตุ๊กตาแพนด้า โดยเชื่อว่าตุ๊กตาที่ได้มาจะมาจากเมืองจีน เพื่อจะเก็บไว้เป็นที่ระลึก

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook