วิธีรับมือกับสารพัดโรคของมนุษย์ออฟฟิศ

วิธีรับมือกับสารพัดโรคของมนุษย์ออฟฟิศ

วิธีรับมือกับสารพัดโรคของมนุษย์ออฟฟิศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการวิจัยหลายชิ้นชี้ชัดตรงกันว่ามนุษย์ออฟฟิศยุคนี้ ไม่ได้พังแค่ร่างกายที่ต้องเผชิญกับโรคออฟฟิศซินโดรม แต่ยังเลยไปถึงความพังแบบยับเยินในเรื่องจิตใจที่หดหู่มากขึ้น และอ่อนล้ากว่าเดิม ไหนจะต้องเจอกับปัญหารถติด รถไฟฟ้าเสีย นายด่า ไปทำงานไม่ทัน  กลายเป็นว่าเมื่อความพังสองด้าน ทั้งร่างกายและจิตใจมารวมตัวกันจึงเกิดเป็นความเครียดสะสมที่ทำให้หมดเรี่ยวแรง เพลียต่อเนื่องทั้งวัน ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงเกินกว่าครึ่ง

หลายคนมองข้ามสัญญาณเตือนจากร่างกายที่ส่งเสียงว่า “เพลีย” ออกมาแบบชัดๆ เพราะคิดว่าไม่สำคัญ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ เพราะแค่ปล่อยให้ความเหนื่อยล้าเกิดติดต่อกันประมาณ 1 สัปดาห์ คุณจะเริ่มตื่นนอนลำบาก มีการตอบสนองที่ช้าลง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ถดถอย สมาธิลดน้อยลงกว่าเดิม และความกระฉับกระเฉงแทบไม่มี

จริงอยู่ที่การพักผ่อนให้เพียงพอ ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และดูแลในเรื่องอาหารการกินให้ดีคือทางแก้ของทุกปัญหาอย่างตรงจุดที่สุด แต่การทำสิ่งต่างๆเหล่านั้นให้ครบและเป็นประจำไม่ใช่เรื่องง่าย จึงเกิดคำถามว่าแล้วเรามีวิธีอย่างอื่นอีกไหมที่จะดูแลร่างกายให้พร้อมอยู่เสมอ

จากการค้นหาข้อมูลและอ้างอิงจากหลายๆผลงานวิจัย เราพบว่า การรับประทานวิตามินเสริมจำพวก “วิตามินบี” ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีของคนทำงานหนัก เนื่องจากวิตามินบีถือเป็นหนึ่งตัวขับเคลื่อนพลังงานของร่างกายที่สำคัญ ดังนั้นสำหรับคนที่เหนื่อยล้าและอ่อนเพลียเป็นประจำทั้งที่พักผ่อนเพียงพอให้ลองมุ่งประเด็นไปที่เรื่องของการรับประทานอาหารที่ไม่ครบหมู่ เพราะบางครั้งสาเหตุอาจมาจากร่างกายขาดวิตามินบี

วิตามินบีสำคัญอย่างไรกับร่างกาย

อย่างที่รู้กันดีว่าวิตามินบีมีหลายชนิด แต่ตัวหลักๆที่เรามักจะเคยได้ยินคือวิตามินบี 1 วิตามินบี  6 และวิตามินบี 12  โดย วิตามินบี 1 ถือว่าสำคัญที่สุด เพราะมีส่วนช่วยสร้างสารสื่อประสาท และทำหน้าที่เผาผลาญสารอาหารให้กลายเป็นพลังงานเพื่อนำมาใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้เป็นปกติ ส่วนวิตามินบี 6 และวิตามินบี 12 จะทำหน้าที่เสริมการทำงานของระบบประสาทและสมอง ดังนั้นวิตามินเหล่านี้จึงสามารถช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง จากการทำงานหนัก ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมวิตามินบีถึงได้รับการขนานนามให้เป็น “ตัวช่วยกู้สติและสังขารของคนที่ใช้ระบบประสาทและสมองในการทำงานหนัก” ดังนั้น จึงไม่แปลกใจที่วิตามินบีจะกลายเป็นทางเลือกยอดนิยมในหมู่คนทำงาน โดยจากการสำรวจพบว่าวิตามินบีเป็นอาหารเสริมที่มียอดขายอันดับ 1 ในประเทศแถบเอเชียเลยทีเดียว โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น

ร่างกายรับวิตามินบีจากทางไหน

วิตามินบีเป็นวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ต้องได้รับจากการรับประทานอาหารเท่านั้น โดยแหล่งอาหารที่มีปริมาณวิตามินบีสูง ได้แก่ ข้าวซ้อมมือ ข้าวโอ๊ต ถั่ว ยีสต์ เครื่องใน เนื้อหมู ปลา และผักใบเขียว แต่ด้วยคุณสมบัติของวิตามินบี ซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายน้ำทำให้อยู่ในร่างกายได้ไม่นานก็จะโดนขับออกทางปัสสาวะเป็นจำนวนมาก (แต่ข้อดีคือปลอดภัยไม่สะสมในร่างกาย) แถมยังไม่คงตัว ถูกทำลายได้ง่าย

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าร่างกายมักจะได้รับวิตามินเหล่านี้ไม่เพียงพอ และหลายๆคนอาจไม่รู้ตัวว่ากำลังขาดวิตามินเหล่านี้อยู่  ส่งผลให้ประเทศที่ขึ้นชื่อว่าคนทำงานหนักสุดๆอย่างญี่ปุ่น จึงได้คิดค้นและทำการวิจัยเพื่อสังเคราะห์อนุพันธ์ตัวใหม่ของวิตามินบี 1 ให้มีการดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น และสามารถผ่านเข้าสู่กล้ามเนื้อและระบบประสาท ส่งผลให้อาการเมื่อยล้าอ่อนเพลียบรรเทาลงได้

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าวิตามินบี 1 ทำหน้าที่เร่งการเผาผลาญอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตให้เปลี่ยนเป็นพลังงาน ช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาท ดังนั้นใครที่กำลังทำงานหนัก รู้สึกเหนื่อยกายและเพลียใจ การเลือกเติม “วิตามินบี1” ให้ร่างกายก็เป็นอีกทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิตามินบี 1 ได้ที่ www.วิตามินบี.net

(Advertorial)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook