"ขอนแก่น" ยังรั้งระดับค่าฝุ่นมลพิษสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ

"ขอนแก่น" ยังรั้งระดับค่าฝุ่นมลพิษสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ

"ขอนแก่น" ยังรั้งระดับค่าฝุ่นมลพิษสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระดับฝุ่นขอนแก่น รั้งอันดับ 2 ของประเทศ ผู้ว่าฯ สั่งเปิดปฏิบัติการโปรยน้ำดับฝุ่น ประสานงานร่วม จ.นครปฐม ส่งเที่ยวเครื่องบินขนาดเล็กประจำการที่ขอนแก่น

สถานการณ์มลพิษทางอากาศในกลุ่มฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ภาพรวมของ จ.ขอนแก่น วันนี้อยู่ที่ 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และมีค่าดัชนีคุณภาพอากาศหรือ AQI อยู่ที่ 157 จัดอยู่ในลำดับที่สูงที่สุดในภาคอีสานและอยู่ในอันดับที่ 2 ของประเทศ

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองของ จ.ขอนแก่น นั้นยอมรับว่าคลี่คลายสถานการณ์ลงย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้เข้าสู่วันที่ 6 ของสถานการณ์ดังกล่าวที่จะพบว่า ค่า PM 2.5 ในแต่ละวันและแต่ละห้วงเวลานั้นเปลี่ยนแปลงโดยตลอด แต่ในภาพรวมนั้นอยู่ในระดับที่คลี่คลายลงและบางช่วงแตะระดับมาอยู่ที่สีเหลืองคือใกล้กับ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

news04-1

ดังนั้นการแก้ไขสถานการณ์ที่ดำเนินการทุกวันนอกจากการฉีดน้ำและพ่นละอองน้ำแล้ว ยังคงมีการเร่งชะรำระล้างสิ่งปฏิกูลและการปราบฝุ่นในรูปแบบต่างๆทั่วทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดเพราะการพ่นละอองน้ำและฉีดน้ำแต่ละครั้งและแต่ละรอบนั้นระดับของฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศนั้นลดลงถึง 1 ชั่วโมง

โดยขณะนี้การเปิดปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ขอนแกน ส่งผลให้เกิดฝนตกในหลายพื้นที่ ซึ่งก็มีส่วนช่วยได้มากในการคลี่คลายสถานการณ์ และวันนี้เราได้ข่าวดีและต้องขอขอบคุณชาวนครปฐม ที่จะส่งเครื่องบินขนาดเล็ก ที่เป็นเครื่องบินฝึกบินและเครื่องบินส่วนบุคคลของภาคเอกชน ในการสนับสนุนการทำงานของขอนแก่น ได้ทยอยส่งเครื่องบินขนาดเล็กมาประจำการที่ขอนแก่น

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ปัญหาที่แท้จริงของการทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศภาพรวมของจังหวัดโดยเฉพาะกับสถานการณ์ฝุ่นที่เกิดขึ้นในขณะนี้นั้นอันดับแรกคือการเผา ทั้งการเผาไร่อ้อย การเผาตอซังข้าว การเผาที่นา การเผาพื้นที่สาธารณะต่างๆ,รองลงมาคือเรื่องของการก่อสร้าง และสุดท้ายคือสถานการณ์ภัยแล้งที่ทำให้เกิดฝุ่น ดังนั้นการดำเนินการแก้ไขปัญหาเป็นขั้นตอน ผนวกกับการที่ทุกหน่วยงานที่มีใจเป็นจิตอาสาที่ต่างเสนอแนวทางการแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวให้กับทางจังหวัด จะสามารถที่จะแก้ไขสถานการณ์ในภาพรวมของจังหวัดได้ตลอดทั้งช่วงหน้าแล้งปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook