"วินทร์ เลียววาริณ" เผยฝรั่งเป็นคนคิดสโลแกนสยามเมืองยิ้ม คอมเมนต์จับโยง "ธนาธร"

"วินทร์ เลียววาริณ" เผยฝรั่งเป็นคนคิดสโลแกนสยามเมืองยิ้ม คอมเมนต์จับโยง "ธนาธร"

"วินทร์ เลียววาริณ" เผยฝรั่งเป็นคนคิดสโลแกนสยามเมืองยิ้ม คอมเมนต์จับโยง "ธนาธร"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา วินทร์ เลียววาริณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่อง "ยิ้ม" ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วินทร์ เลียววาริณ ระบุว่า...

"สมัยที่ทำงานโฆษณา ผมมีโอกาสร่วมงานกับฝรั่งชาวอังกฤษคนหนึ่ง ชื่อ เดวิด แลนเดอร์ แกเป็น ครีเอทีฟ ไดเรกเตอร์ ที่มาช่วยงานบริษัทเรา ครีเอทีฟ ไดเรกเตอร์ คือตำแหน่งสูงสุดของฝ่ายสร้างสรรค์

เดวิดไม่ใช่ ครีเอทีฟ ไดเรกเตอร์ ธรรมดา แกเป็นผู้ที่มีบทบาทสูงคนหนึ่งในก่อร่างวงการโฆษณาไทยจนเป็นเช่นวันนี้

ในยุคแรกนั้นเมืองไทยยังไม่มีเอเจนซีโฆษณาสัญชาติไทย ฝรั่งเข้ามาบุกเบิก แล้วเอเจนซีไทยก็ค่อยๆ โผล่มาทีละบริษัท หลายแห่งก็ร่วมทุนกับต่างประเทศเดวิดเป็นคนคุยสนุก ความรู้รอบตัวเยอะ ชอบดื่มเหล้า ตอนที่ผมเข้าวงการนั้น แกใกล้จะเกษียณแล้ว ทำงานแก้เบื่อมากกว่าจำเป็นต้องทำถึงจะเป็นฝรั่ง เดวิดก็เหมือนคนไทยคนหนึ่ง รักเมืองไทย อยู่กินกับคนไทย และในที่สุดก็ตายในเมืองไทยนี่เอง

ครั้งหนึ่งแกไปช่วยงานเอเจนซีแห่งหนึ่งที่ไปแข่งงานขององค์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ศัพท์วงการเรียกว่า pitch ลูกค้าบรี๊ฟเอเจนซีหลายแห่งให้แข่งกัน ไอเดียใครดีกว่าก็ได้งานไป โจทย์คือโฆษณาเมืองไทย

เดวิดมองหาจุดเด่นของเมืองไทย ในที่สุดก็ไปลงที่จุดที่ไม่มีใครคิดมาก่อน นั่นคือรอยยิ้มของคนไทย

คนไทยอาจเห็นว่ายิ้มของเราเป็นเรื่องธรรมดา แต่คนต่างชาติที่ท่องมาทั่วโลกบอกว่ามันเป็นเอกลักษณ์ จึงเป็นที่มาของสโลแกน 'Land of Smiles'

ใช่ ฝรั่งเป็นคนต้นคิดสโลแกน 'สยามเมืองยิ้ม' ฝรั่งหัวใจไทย

เดวิดอยู่เมืองไทยนานจนรู้จักคนไทยดี แกท่องเที่ยวไปทั่วโลกจนรู้ว่ารอยยิ้มแบบไทยเป็นสิ่งที่ชาติอื่นไม่มี ไม่มีคนที่ไหนยิ้มอย่างนี้ จริงใจ ยิ้มง่าย ยินดีต้อนรับแขกที่มาเยือน ความเรียบง่ายแต่แรงของสโลแกนนี้ทำให้เอเจนซีแห่งนั้นได้งานไป แม้จะเป็นเพียงเอเจนซีเล็กๆ ที่เพิ่งก่อตั้งไม่นาน

สโลแกน 'Land of Smiles' อยู่คู่เมืองไทยตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แต่แทบไม่มีใครรู้ว่าคนคิดคือคนต่างชาติที่มีหัวใจไทยเต็มเปี่ยม คนไทยอาจจะไม่ดีหมดทุกคน อาจมีคนเห็นแก่ตัวคนเลวปนอยู่ มีคนคิดต่าง ทะเลาะกัน แต่ท้ายที่สุด เมื่อเราถอดเปลือกของสีออก เราก็พบว่ารากของเราคือรอยยิ้มที่รัดร้อยสังคมของเราด้วยกัน

ยิ้มเมื่อสุข ยิ้มเมื่อทุกข์ เป็นยิ้มเดียวกับที่ยิ้มเพื่อปล่อยวางความระยำที่นักการเมืองเลวๆ ทำกับบ้านเกิดเมืองนอนของตนตลอดมา ยิ้มแล้วเดินหน้าต่อไป

และหากคนต่างชาติมองเห็นความงามของรอยยิ้มของเรา เราคนไทยเองมองเห็นมันหรือไม่?"

โพสต์เล่าประวัติ "สยามเมืองยิ้ม" กลายเป็นประเด็นโยงการเมือง

จากโพสต์ดังกล่าวของ วินทร์ เลียววาริณ กลายเป็นที่พูดถึงเมื่อมีชาวโซเชียลนำไปเชื่อมโยงกับกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสารฉบับหนึ่งในปี 2560 ถึงเรื่อง "Land of smile (สยามเมืองยิ้ม)" ว่า คนไทยเป็นคนไม่มีจุดยืน จึงยิ้มกลบเกลื่อนในเรื่องต่างๆ 

"เมืองไทยที่เป็น Land of smile... ผมมานั่งคิดว่าทำไมเราถึงยิ้ม ก็เพราะคนไทยไม่มีจุดยืนเรื่องอะไรเลย เมื่อโดนถามเรื่องอะไรก็แล้วแต่ ตอบไม่ได้ ทำได้อย่างเดียวคือยิ้ม คนไทยเป็นคนที่ไม่มีจุดยืน แม้แต่ในเรื่องที่สากลเขายอมรับกัน อย่างเช่น เรื่องสิทธิมนุษยชน"

โดยบทสัมภาษณ์ดังกล่าวถูกนำมาแชร์อีกครั้งในโลกออนไลน์ช่วงที่กระแสการเลือกตั้งกำลังร้อนแรง จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก มีทั้งผู้ที่คิดเห็นตรงกับนายธนาธรและคิดต่าง ที่ออกมาถกประเด็นนี้กันอย่างดุเดือด ซึ่งในคอมเมนต์ใต้โพสต์ของ วินทร์ เลียววาริณ ก็ดุเดือดไม่แพ้กัน เนื่องจากมีหลายขั้วความคิดทางการเมืองเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น

>> นักเขียนบทละครโทรทัศน์ชื่อดังฉะแรง "ธนาธร" มีอคติ-ใจแคบ เป็นนายกฯ ไม่ได้

>>เลือกตั้ง 2562: ดร.เสรี ไม่จบ! ยก 8 เหตุผลทำไมคนไทยชอบยิ้ม ตอบโต้ "ธนาธร"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook