สาวพิการถูกแย่งที่จอดรถ ฝากถึง "นายกฯ คนใหม่" อย่าลืมความเท่าเทียมของมนุษย์

สาวพิการถูกแย่งที่จอดรถ ฝากถึง "นายกฯ คนใหม่" อย่าลืมความเท่าเทียมของมนุษย์

สาวพิการถูกแย่งที่จอดรถ ฝากถึง "นายกฯ คนใหม่" อย่าลืมความเท่าเทียมของมนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักศึกษาสาวพิการที่ถูกคนขับรถยนต์คันหรูจอดทับที่ในห้างดังเมืองพัทยา ฝากถึง "ว่าที่นายกฯ คนใหม่” โปรดใส่ใจคนพิการ สร้างมาตรฐานความเท่าเทียมของมนุษย์

จากกรณีที่ “น้องแบม” สาวขาพิการวัย 17 ปี นักศึกษาชั้น ปวช.1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่พัทยา เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้โพสต์คลิปวีดีโอ ภาพเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างสรรพสินค้าเข็นรถจักรยานยนต์พ่วงข้างออก เพื่อให้รถยนต์คันหรูเข้าจอดแทน กลายเป็นประเด็นอื้อฉาวไปทั่วสังคมออนไลน์

ความคืบหน้าของเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่พัทยา เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เพื่อสอบถามความรู้สึกของ น้องแบม สาวพิการวัย 17 ปี ภายหลังทางห้างฯ และหญิงคนขับรถยนต์หรูออกมาชี้แจงและขอโทษแล้ว

น้องแบม เปิดเผยว่า ตอนแรกที่ทางห้างสรรพสินค้าโทรศัพท์มาบอกว่าจะขอนัดเจรจาพูดคุย ตนก็ยังไม่เชื่อ เพราะคิดว่าน่าจะเหมือนเรื่องอื่นๆ ที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป กระทั่งพอได้เจอกันตนก็ยังไม่รู้ว่าหญิงคนขับรถยนต์หรูเป็นใคร และทางหญิงคนดังกล่าวก็ไม่ได้บอกด้วยว่าชายหนุ่มอีกคนทำไมไม่มาด้วย แต่ก็ไม่ได้ติดใจอะไร

“ในส่วนของ รปภ.ที่อ้างว่าเข็นรถของตนออกแล้วบังเอิญมีรถขับเข้ามาในห้างฯ จึงต้องรีบไปโบกรถจัดการจราจร ตนขอยืนยันว่า จังหวะนั้นไม่มีรถขับเข้ามาในบริเวณห้างฯแต่อย่างใด ถึงแม้จะมีรถขับเข้ามาก็คงไปต่อไม่ได้ เพราะรถของตนจอดขวางอยู่กลางถนน ขณะที่หญิง-ชายเจ้าของรถเก๋งหรูราคาแพง ตนก็อยากจะขอวอนว่าอย่าได้ทำเรื่องแบบนี้อีก ไม่ว่าที่ไหนในโลก และควรมองผู้พิการอย่างทัดเทียม” น.ส.กมลพรรณ กล่าว

>> เจ้าของรถหรู-รปภ.ยกมือไหว้ขอโทษสาวพิการ ปิดฉากดราม่าที่จอดรถห้าง

นอกจากนี้ น้องแบม ยังฝากไปถึง "ว่าที่นายกรัฐมนตรี" คนใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้ว่า อยากจะให้ผู้บริหารประเทศสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการมากกว่านี้ ดังเช่นหลายๆ ประเทศ อาทิ ประเทศเกาหลีใต้ ที่ตนเคยไปมาแล้ว

ขณะที่ นายอุดมโชค ชูรัตน์ ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่พัทยา เปิดเผยว่า จริงๆ แล้วยังมีอีกหลายคนยังไม่เข้าใจว่าทำไมจะต้องมีที่จอดรถสำหรับคนพิการไว้เป็นพิเศษ คนพิการที่พัฒนาตัวเองจนสามารถช่วยตัวเองได้ สามารถเดินทางไปทำงานได้ ไปเรียนได้ ก็จำเป็นที่จะต้องมีรถส่วนตัว การเดินทางโดยรถสาธารณะ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย จึงจำเป็นต้องมียานพาหนะเป็นของตัวเอง

ในขณะที่จุดจอดรถของคนพิการส่วนใหญ่มักจะสร้างไว้ให้พอดีกับตัวรถ เมื่อเข้าไปจอดแล้ว ปกติทั่วๆไปก็แทบจะต้องตะแคงตัวออกมา แต่คนพิการมีมากกว่านั้น มีทั้งไม้เท้า หรือรถวิลแชร์ การที่จะเอารถวีลแชร์ไปเทียบ จำเป็นต้องเปิดประตูรถให้กว้างที่สุด และจอดเทียบในจังหวะที่พอเหมาะพอสมถึงจะย้ายตัวจากรถมาที่วิลแชร์ได้

เพราะฉะนั้น ในเรื่องของการอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะต่างประเทศหรือที่ไหน ก็มักจะเตรียมที่จอดรถไว้ให้สำหรับคนที่ต้องใช้พื้นที่เป็นพิเศษ ใกล้ประตูทางเข้าออก และสามารถทำให้คนพิการได้รับความสะดวกมากกว่าที่เป็นอยู่

และสุดท้ายอยากจะฝากไปถึง ผู้ที่จะมาเป็นรัฐบาลในอนาคตว่า สิ่งที่มันถูกบรรจุเป็นข้อกฎหมายแล้วในปัจจุบันแต่ในทางปฏิบัติแล้ว ยังไม่เป็นไปตาม กฎหมายที่บัญญัติไว้ ยกตัวอย่างเช่น กรณีที่จอดรถ เป็นต้น ก็ยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นเรื่องเป็นราว ในส่วนของทางลาด ที่เป็นทางขึ้นทางลงก็ไม่เฉพาะ คนพิการเท่านั้นที่จะได้รับความสะดวก แต่ยังเป็นสิทธิ์และสวัสดิการของคนหลายๆ ประเภท จึงอยากให้รัฐบาลใหม่หันมาใส่ใจบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

>> ดราม่า "มัสแตงสีฟ้า" แย่งที่จอดรถจยย.พ่วงข้างของคนพิการ ที่แท้ฝีมือรปภ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook