นายกฯ เมินคนแช่งให้เครื่องบินตก ไม่ท้อโดนโจมตี ระบุมีชื่อ 194 ส.ว.แล้ว

นายกฯ เมินคนแช่งให้เครื่องบินตก ไม่ท้อโดนโจมตี ระบุมีชื่อ 194 ส.ว.แล้ว

นายกฯ เมินคนแช่งให้เครื่องบินตก ไม่ท้อโดนโจมตี ระบุมีชื่อ 194 ส.ว.แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พล.อ.ประยุทธ์" ยันเตรียมการแล้วตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ลิสต์รายชื่อ 194 คน แต่ยังไม่ทาบทามใคร อย่าดูถูก ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ ย้อนคนแช่งบอกไม่เป็นไรห้อยพระอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาหรือ ส.ว. ว่า ส่วนตัวได้เตรียมการไว้แล้ว ซึ่งยังพอมีเวลาอยู่ เบื้องต้นได้มีการลิสต์รายชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง ส.ว.ทั้ง 194 ไว้แล้ว โดยนำมาจากหลายที่ ส่วนจะตอบรับหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่จะต้องส่งหนังสือเพื่อให้ตอบรับตามหลักกติกาที่ชัดเจน

ทั้งนี้ บุคคลนั้นอาจจะไม่ตอบรับก็ได้ เพราะส่วนใหญ่ไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพราะเกรงว่าอาจจะมีปัญหาส่วนตัวที่อาจจะต้องมีการยกเลิกสิทธิประโยชน์ส่วนตัวบางอย่าง และการเป็นคณะกรรมการต่างๆ จะต้องยกเลิกทั้งหมด ขณะนี้ยังไม่ได้ทาบทามบุคคลใด เพียงแต่เตรียมรายชื่อไว้เท่านั้นดังนั้น คสช.จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

ส่วนการป้องกันคำครหาจากพรรคการเมืองอย่างไรนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พรรคการเมือง สามารถครหาได้ทุกเรื่องอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตนเองทำตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ และทุกคนก็เห็นว่าตนเองทำอะไรไปแล้วบ้าง จึงขอให้เชื่อมั่นกันบ้าง ขณะเดียวกัน ไม่ว่าจะตั้งคณะกรรมการกี่ชุด ก็โดนคำครหากลับมาที่ตนเองอยู่ดี ดังนั้น การทำงานต่างๆ ย่อมมีทั้งดีและไม่ดี หรือทำสำเร็จและไม่สำเร็จ แต่สิ่งไหนที่มากกว่ากัน ดังนั้นจะต้องให้กำลังใจทุกคนให้ทำงานต่อไป เพื่อให้คนที่เข้ามาทำงานได้รับความชื่นชม ไม่ใช่เข้ามาก็โดนเล่นงาน แล้วใครจะอยากเข้ามาทำงาน และจะได้คนดีๆ เข้ามาทำงานหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง รัฐบาลหรือ ส.ว. ก็ตาม ไม่มีใครอยากจะเป็นกัน

ดังนั้นการทำงาน 4-5 ปี ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะนำคนเข้ามาทำงานกับ คสช. เพราะหลายคนมีปัญหาส่วนตัว เนื่องด้วยกติกาต่างๆ ทำให้เสียสิทธิ์ไปมาก แต่ไม่ใช่ว่าไม่อยากมา แต่ยืนยันว่า ไม่ท้อและไม่เบื่อ ที่หลายพรรคการเมืองในขณะนี้โจมตีตนเองในเรื่องต่างๆ เพราะส่วนใหญ่พูดแต่เรื่องไม่จริง และจะไปสนใจเพราะเหตุใด โดย หลายวันมานี้ส่วนตัวพยายามอารมณ์ดีขึ้นมามาก ต่างจากเมื่อก่อนที่มีอารมณ์ฉุนเฉียวบ้าง ไม่ใช่ว่าต้องการเปลี่ยนแปลง เพราะเป็นนักการเมือง แต่ทรมานตัวเองมากกว่า ซึ่งตนเองพยายามทำในสิ่งที่ดีที่สุด ดีกว่ามาคิดตอบโต้ในเรื่องเหล่านี้ ซึ่งการเมืองไทยเป็นแบบนี้มาโดยตลอด และทำให้คนไม่อยากเข้ามา

กรณีที่มีหลายฝ่ายมอง ส.ว. 250 คน จะเป็นต้นทุนในการสนับสนุนให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ที่ผ่านมาก็ทราบอยู่แล้วว่าส.ว.เป็นอย่างไร เลือกตั้งเข้ามาก็รู้ว่าเป็นเครือข่ายของพรรคการเมืองและนักการเมืองอย่างไร ไม่ใช่ว่าส.ว.ทั้งหมดจะเป็นเครือข่ายของตนเองได้เสมอไป ซึ่งพ.ร.บ.ในสภาก็ออกยาก ถ้าตนเองมีอำนาจสั่งจริง ก็ออกกฎหมายได้แล้ว ขณะที่กฎหมายที่มีความขัดแย้งสูง ก็ต้องทำความเข้าใจกันต่อไป ว่าสิ่งใดเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ดี ขณะนี้ไม่มีใครต้องการความเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้น นี่คือความอันตรายของประเทศไทยโดยเฉพาะรูปแบบที่ควรจะเป็น หากจะเปลี่ยนหน้ามือเป็นหลังมือคงเป็นไปไม่ได้ สำหรับประเทศไทยเพราะมีความขัดแย้งกันสูง

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวยืนยันว่า การเลือกนายกรัฐมนตรี จะต้องเสนอมาจากพรรคการเมือง ซึ่ง ส.ส. และ ส.ว. จะต้องพิจารณาร่วมกันเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และมีอำนาจเพียงเท่านี้ ไม่ใช่ให้ส.ว. พิจารณาเพียงฝ่ายเดียว แม้ว่า ส.ว. จะได้รับการแต่งตั้งมาจาก คสช. ก็ตาม แต่ก็ไม่ควรไปดูถูกส.ว.ทั้ง 250 คน ว่าไม่มีสมอง หรือไม่รักประเทศ เชื่อว่าทุกคนก็รักประเทศชาติกันทั้งหมด อย่าห่วงประเทศชาติ และประชาธิปไตย เพียงนักการเมืองหรือพรรคการเมือง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวการแช่งให้ตนเองตกเครื่องบิน หลังจากเมื่อวานนี้ เดินทางไปตรวจราชการที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดกระบี่ แล้วเครื่องบินเกิดขัดข้องว่า แช่งไปเถอะ ส่วนตัวไม่เป็นอะไรอยู่แล้ว เพราะตนเองห้อยพระอยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook