ผู้เชี่ยวชาญระบุ ฟ้าผ่าไม่น่าเป็นปัจจัยหลักทำแอร์ฟรานซ์ตก

ผู้เชี่ยวชาญระบุ ฟ้าผ่าไม่น่าเป็นปัจจัยหลักทำแอร์ฟรานซ์ตก

ผู้เชี่ยวชาญระบุ ฟ้าผ่าไม่น่าเป็นปัจจัยหลักทำแอร์ฟรานซ์ตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญระบุฟ้าผ่าไม่น่าเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เครื่องบินตก ขณะที่ผลการศึกษาของสำนักงานศึกษาและวิจัยอากาศยานแห่งชาติฝรั่งเศสพบว่าทุกๆ 1,000ชั่วโมงจะมีเครื่องบินโดยสารถูกฟ้าผ่าไป 1 ลำ เท่ากับว่าใน 1 ปีจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้โดยเฉลี่ย 2 ครั้ง

สำหรับกรณีเครื่องบิน แอร์ฟรานซ์ ที่หายไประหว่างบินอยู่เหนือน่านฟ้า มหาสมุทรแอตแลนติก พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 228 ชีวิตนั้น บรรดาผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคมองว่า ถ้าเครื่องบินลำนี้ตกลงกลางมหาสมุทรจริง ก็ไม่น่าตกเพราะถูกฟ้าผ่าเพียงอย่างเดียว แต่น่าจะมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดกับสายการบินบอกว่า ฟ้าผ่าอาจส่งผลให้เครื่องบินเกิดปัญหาด้านเครื่องยนต์กลไก แต่ตามปกติแล้วเครื่องบินที่ถูกฟ้าผ่าก็ยังบินต่อไปได้ ส่วนผู้เชี่ยวชาญจากสมาพันธ์นักบินสายการบินแห่งชาติฝรั่งเศสก็ยืนยันเช่นกันว่า ฟ้าผ่าอาจทำให้ระบบสื่อสารและนำทางของเครื่องบินได้รับความเสียหาย แต่ไม่น่าส่งผลให้เครื่องบินถึงกับร่วงตกลงมา เพราะโดยทั่วไปเครื่องบินมักมีเครื่องยนต์สำรองไว้ 2 ถึง 3 ชุด

ส่วนกรณีเครื่องบินแอร์ฟรานซ์ที่หายไปนั้น ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าฟ้าผ่าอาจเป็นต้นเหตุทำให้เครื่องบินไม่สามารถติดต่อกลับมาได้ แต่ฟ้าผ่าไม่น่าส่งผลร้ายแรงถึงขั้นทำให้เครื่องบินระเบิดกลางอากาศก่อนตกลงมา เพราะที่ผ่านมาก็ไม่เคยเกิดเหตุเครื่องบินถูกฟ้าผ่าจนระเบิด

ผู้เชี่ยวชาญด้านอุบัติเหตุที่เกิดกับเครื่องบินเคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อ 4 ปีที่แล้วว่า ตามปกติเวลาเครื่องบินถูกฟ้าผ่า อย่างมากก็แค่ก่อให้เกิดเสียงดัง และอาจทำให้ระบบไฟฟ้าขัดข้อง แต่หลังจากนั้นไม่นาน สถานการณ์ก็จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ คล้ายไฟดับในบ้านตอนเกิดฟ้าผ่า และตามปกติตัวเครื่องบินก็มักประกอบขึ้นจากวัสดุที่ป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าได้อยู่แล้ว

แม้ฟ้าผ่าไม่น่าเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เครื่องบินตก แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็มีเครื่องบินอย่างน้อย 2 ลำที่ประสบเหตุตกโดยเชื่อว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากการถูกฟ้าผ่า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook