ชาวบ้านส่ายหัว "หาดกมลา" น้ำดำเหม็นหึง สาหร่ายบูมเกลื่อน ฝรั่งเริ่มตีจาก

ชาวบ้านส่ายหัว "หาดกมลา" น้ำดำเหม็นหึง สาหร่ายบูมเกลื่อน ฝรั่งเริ่มตีจาก

ชาวบ้านส่ายหัว "หาดกมลา" น้ำดำเหม็นหึง สาหร่ายบูมเกลื่อน ฝรั่งเริ่มตีจาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หาดกมลา ชายหาดยอมนิยมของภูเก็ต เผชิญหน้าปัญหาน้ำเน่าเสีย เกิดสาหร่ายบูมเต็มหาดนานนับเดือน ไม่มีหน่วยงานมดรับผิดชอบ ฝรั่งเริ่มเบือนหน้าหนี ลงเล่นน้ำแล้วคัน

ผู้ประกอบการพื้นที่หาดกมลา ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน วอนขอให้หน่วยงานราชการที่ที่เกี่ยวข้อง ลงมาแก้ปัญหาผู้ประกอบการโรงแรม รีสอรื? ร้านอาหาร ร้านค้า ขนาดใหญ่ ลักลอบปล่อยน้ำเน่าเสียไม่ผ่านการบำบัดลงลำคลองกมลามานานหลายเดือน

โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่มักจะมีนักท่องเที่ยวหนาแน่น ผู้ประกอบการเหล่านี้จะบำบัดน้ำเสียไม่ทัน จึงปล่อยไหลทะลักลงลำคลอง และไหลลงสู่ชายหาดกมลา โดยจะสังเกตได้ว่าจะมีสภาพน้ำเน่าเสีย สีดำขุ่น ส่งกลิ่นเหม็น ไหลทะลักลงปากอ่าวบริเวณกลางชายหาดกมลา ส่วนใหญ่จะลักลอบปล่อยในช่วงกลางคืน หรือช่วงเช้า ที่มีนักท่องเที่ยวบางตา

เมื่อน้ำเน่าเสียไหลสมบทลงทะลปริมาณมากขึ้น ก็มักจะเกิดปรากฏการณ์สาหร่ายบูม คล้ายกับที่เกิดขึ้นบริเวณหาดป่าตอง หาดกะรน หาดรายัย หาดสุรินทร์ ในทุกๆ เช้าสาหร่ายเหล่านี้ก็จะถูกซัดขึ้นมากองเต็มชายหาด เพราะสาหร่ายเหล่านี้จะอยู่กับน้ำเน่าเสีย ทำให้เจริญเติบโตได้เร็ว เพราะสาเหตุดังกล่าว จึงทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าลงเล่นน้ำทะเลหาดกมลา

จากการสอบถามผู้ประกอบการหน้าชายหาดและเรือเจ็ตสกี ระบุว่า ปัญหาน้ำเน่าเสียนั้น เป็นเช่นนีมาหลายเดือนแล้ว ล่าสุดก็เกิดสาหร่ายบูมสีเขียวขึ้นมาเต็มชายหาด หากนักท่องเที่ยวและประชาชนลงไปเล่นน้ำ หรือแช่น้ำทะเลนานๆ ทำให้เกิดอาการคันตามร่างกาย

ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ชาวบ้านร้องไปครั้งหนึ่งก็ลงมากวดขันทีหนึ่ง แล้วอ้างว่าปริมาณน้ำเน่าเสียไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด แต่เนื่องจากปัจจุบันนี้มีสถานประกอบการขนาดใหญ่เกิดขึ้นใหม่เป็นจำนวนมาก ยิ่งให้น้ำเน่าเสียเพิ่มยิ่งขึ้น ก่อนจะไหลทะลักลงทะเลอย่างชัดเจน ทั้งกลางวันและกลางคืน

ทั้งนี้ วิงวอนให้หน่วยงานราชการที่รับผิดชอบและเกี่ยวข้องรีบมาแก้ปัญหาอย่างเร่ง ไม่เช่นนั้นอาจจะกระทบต่อการท่องเที่ยวได้ เพราะน้ำเน่าเสียได้ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อน นอนอาบแดด และลงเล่นน้ำ ปัญหาเป็นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบันยังไม่รับการแก้ไข นักท่องเที่ยวบางส่วนเริ่มหนีไปหาดอื่นแทน

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทราบว่าทาง อบต.กมลา กำลังจะทำการสร้างบ่อบำบัดเสีย แต่เชื่อว่ายังต้องใช้เวลาดำเนินการอีกนานกว่าจะแล้วเสร็จ แต่สถานประกอบการต่างมีบ่อบัดน้ำเน่าเสียทุกวัน และแอบลักลอบปล่อยลงลำคลองและไหลลงสู่ทะเลโดยตรง โดยจะเป็นหนักมากๆ ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของทุกปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook