เลือกตั้ง 2562: สาวผงะ! "พรรคใหม่" รู้เบอร์มือถือ-โทรหาเสียง คาดโดน "ล้วงข้อมูลส่วนตัว"

เลือกตั้ง 2562: สาวผงะ! "พรรคใหม่" รู้เบอร์มือถือ-โทรหาเสียง คาดโดน "ล้วงข้อมูลส่วนตัว"

เลือกตั้ง 2562: สาวผงะ! "พรรคใหม่" รู้เบอร์มือถือ-โทรหาเสียง คาดโดน "ล้วงข้อมูลส่วนตัว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์เล่าเรื่องราวที่น่าตกใจเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ก.พ.) ซึ่งตนสงสัยว่าตัวเองถูกพรรคการเมืองใหม่พรรคหนึ่งล้วงข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ เนื่องจากตนมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และได้ใช้โอกาสนี้โทรมาหาเสียง

อย่างไรก็ตาม ตนมองว่า วิธีการหาเสียงแบบนี้ไม่ถูกต้องนัก เนื่องจากละเมิดข้อมูลส่วนตัวอย่างชัดเจน และพรรคการเมืองใด แม้จะเป็นพรรครัฐบาลหรือไม่ ก็ไม่ควรนำข้อมูลของประชาชนมาใช้หาประโยชน์ให้ตัวเองเช่นนี้

"นี่เป็นสิ่งที่เกิดกับเราจริงๆ วันนี้คนที่บอกว่ามาจากพรรค______ โทรหาเราแล้วพูดแบบนี้ เราตั้งสติได้เลยบันทึกเสียงไว้ คุณลงเล่นการเมืองเราไม่ว่า แต่มาเล่นสกปรก ละเมิดข้อมูลส่วนตัวเราแบบนี้เราไม่ชอบ #เลือกตั้ง62 #เลือกตั้ง2562" ผู้โพสต์ ระบุ

นอกจากนี้ โพสต์ดังกล่าวยังมาพร้อมคลิปที่บันทึกเสียงของคนที่โทรมาเอาไว้ โดยจะได้ยินชื่อผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) คนหนึ่งใน จ.ปทุมธานี และชื่อพรรคดังกล่าวอย่างชัดเจน

แอดไลน์คุยเจ้าของเบอร์ พบเป็นเบอร์เก่า

ความเคลือบแคลงใจที่มี ทำให้ผู้โพสต์ค้นหาเบอร์ที่โทรเข้ามาในแอปพลิเคชันแชท และพบว่า เป็นเบอร์ที่ผู้ใช้มีตัวตนจริงๆ จึงลองเพิ่มเพื่อน (แอด) เข้าไปคุย ซึ่งอีกฝ่ายเผยว่าเบอร์ดังกล่าวเคยเป็นเบอร์ของตนจริง แต่ไม่ได้ใช้นานร่วมปีแล้ว ซึ่งขณะนี้น่าจะมีเจ้าของรายใหม่ไปแล้ว

"จากคลิปเสียง พอเขาวางสาย เราเลยลองหาเบอร์นี้ในไลน์ ซึ่งมีคนใช้เบอร์นี้เป็นไอดีไลน์ เลยลองมาคุยกัน เจ้าตัวบอกว่า เป็นเบอร์ตัวเองจริงๆ แต่ไม่ได้ใช้มาเป็นปีแล้ว ก็เท่ากับว่าเบอร์นี้คืนกลับระบบและอาจมีเจ้าของใหม่แล้ว"

ชาวเน็ตแฉเพิ่ม มีคนโดนเหมือนกัน

หลังจากโพสต์นี้เผยแพร่ออกไป ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอีกคนเข้ามาแสดงความเห็นว่า พี่ของตน ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็พบกับเรื่องราวคล้ายกัน โดยมีคนที่อ้างว่ามาจากพรรคเดียวกันนี้โทรมาถามถึงความพึงพอใจการใช้งานบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และถ้าหากต้องการให้มีโครงการนี้ต่อไป ก็กรุณาเลือกผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคด้วย

ติดต่อ กกต. แล้ว แต่ยังไม่เห็นการเคลื่อนไหว

อย่างไรก็ตาม ผู้โพสต์ต้นเรื่องระบุว่า ตนได้ติดต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วผ่านเฟซบุ๊ก แต่ยังไม่เห็นการเคลื่อนไหวใดๆ เชื่อว่าน่าจะยังไม่ใช่วันทำการ แต่ถ้ายังคงเงียบเช่นนี้ ตนอาจจะโทรแจ้ง เป็นอีกช่องทางหนึ่ง เนื่องจากตนไม่สบายใจที่มีข้อมูลของภาครัฐ ที่มีข้อมูลของตนรวมอยู่ด้วย รั่วไหลออกไปยังภายนอก และต้องการให้เกิดการเลือกตั้งที่โปร่งใสจริงๆ

พรรคดังกล่าวติดต่อขอตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม หลังจากโพสต์ออกไปไม่นาน พรรคดังกล่าวติดต่อมาหาตนผ่านทวิตเตอร์ บอกสั้นๆ ว่า "รบกวนของรายละเอียดด้วยนะคะ" ขณะที่เจ้าของโพสต์ตอบกลับไปว่า "เดี๋ยวไดเรค (ส่งข้อความโดยตรง) ไปหาค่ะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook