พธม.มีมติใช้ชื่อ พรรคการเมืองใหม่

พธม.มีมติใช้ชื่อ พรรคการเมืองใหม่

พธม.มีมติใช้ชื่อ พรรคการเมืองใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้ง สมศักดิ์ เป็นหัวหน้าพรรค สุริยะใส เป็นเลขาฯ มีคณะกรรมการบริหารพรรค 21 คน เตรียมจดทะเบียนกับ กกต. 4 มิ.ย. แจงนโยบายทำงานที่โปร่งใสให้เกิดการเมืองใหม่ ที่ตรวจสอบได้

วันนี้(2 มิ.ย.) นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงผลการประชุมคณะบุคคลก่อตั้งพรรคการเมืองของพันธมิตรฯ ว่า เบื้องต้นจะใช้ชื่อพรรคว่า พรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) ภาษาอังกฤษใช้ NEW POLITICS PARTY (NPSP) มีคณะกรรมการบริหารพรรค 21 คน โดยตนเป็นหัวหน้าพรรค นางภินันทน์ โชติรสเศรณี และนายสมศักดิ์ อิสมันยี เป็นรองหัวหน้าพรรค นายสุริยะใส กตะศิลา เป็นเลขาธิการพรรค นายพิชิต ไชยมงคล เป็นรองเลขาธิการพรรค นางลักขณา ดิษยะศริน เป็นเหรัญญิกพรรค นางภาณุมาศ พรหมสูตร เป็นนายทะเบียนสมาชิกพรรค พล.ร.ท.ประทีป ชื่นอารมย์ เป็นโฆษกพรรค และวันที่ 4 มิถุนายน เวลา 08.00 น. จะเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อจดทะเบียนตั้งพรรคการเมือง

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงนโยบายของพรรคว่า เบื้องต้นคือการทำงานที่โปร่งใส เพื่อให้เกิดการเมืองใหม่ ตรวจสอบได้ ไม่มีคอร์รัปชั่นและเป็นไปตามแนวทางประชาธิปไตย โดยเชื่อว่าการเมืองใหม่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เพราะที่ผ่านมาการเมืองแบบเก่าได้สร้างความเสียหายให้ประเทศ ส่วนจะมีการจับมือทำงานร่วมกับพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ เป็นเรื่องของอนาคต แต่ต้องมีจุดเดียวกันคือ ทำเพื่อประเทศชาติ

นอกจากนี้นายสมศักดิ์ ยังกล่าวว่า คุณสมบัติของผู้ที่จะมาสมัครเป็น ส.ส.ในนามพรรคว่า ต้องมีคุณสมบัติและประวัติที่ไม่เคยเป็นหุ้นส่วนหรือเกี่ยวข้องกับการทุจริต เผด็จการ หรือสิ่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ จะมาอยู่ร่วมด้วยหรือไม่ ยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่เชื่อว่าหลังจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่เรียบร้อยแล้ว นายสมเกียรติคงตัดสินใจ อีกทั้งขณะนี้ยังไม่มีการทาบทามบุคคที่มีชื่อเสียงเข้ามาร่วมทำงานการเมือง เพราะมั่นใจว่าเมื่อพรรคเกิดขึ้นมาแล้ว ก็ต้องอยู่รอก ซึ่งการทำงานน่าจะเป็นข้อพิสูจน์

ส่วนกรณีที่ไม่มีชื่อ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ เป็นผู้ก่อตั้งพรรค นายสุริยะใส กล่าวว่า เพราะไม่อยากให้ถูกมองว่ามีการชี้นำ หรือล็อกบุคคล เพราะที่ผ่านมา มีการเพ่งเล็ง ตัวนายสนธิ หากพรรคจัดตั้งเสร็จเรียบร้อย คงมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

ด้านนายสนธิ ลิ้มทองกุล ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ไม่เข้าร่วมประชุม เพราะก่อนหน้านี้แกนนำทั้ง 5 คน ได้ตกลงกันว่าจะไม่เคลื่อนไหว จนกว่าจะมีสมาชิกและก่อตั้งพรรคเสร็จ เชื่อว่าภายใน 60 วันจะมีสมาชิกได้หลายหมื่นคน และหลังจากนั้น จะมีการประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรค และบุคคลที่มาเป็นกรรมการบริหารพรรค โดยจะเป็นประชาชนที่มาลงสมัครชิงตำแหน่งกัน พร้อมทั้งยืนยันว่า หากวันใดที่พรรคเริ่มผิดเพี้ยน ไม่มีอุดมการณ์ พันธมิตรฯจะถอยห่างจากพรรคนี้ทันที

เมื่อถามว่าหากมีการเสนอชื่อให้เป็นหัวหน้าพรรคจะรับหรือไม่ นายสนธิ กล่าวว่า ในแง่กฎหมาย ไม่มีอะไรติดขัด เพราะคดีล้มละลายได้สิ้นสุดแล้ว แต่ตนยังตอบไม่ได้ ขอพิจารณาให้ลึกซึ้งก่อน ถ้าประชาชนต้องการให้ตนเป็นหัวหน้าพรรค ก็อาจจะรับ แต่เมื่อรับแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องลงสมัครเป็น ส.ส. แต่จะเป็นผู้นำในการทำการเมืองใหม่ และเมื่อพรรคการเมืองใหม่ มี ส.ส.แล้ว ตนก็ลาออกได้ เพื่อกลับไปอยู่กับพันธมิตรฯ เพราะไม่ได้ยึดติดกับอำนาจและตำแหน่ง

ต่อข้อถามว่า หากพันธมิตรฯ ตั้งพรรค อาจจะมีการแย่งพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ นายสนธิ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่พรรคประชาธิปัตย์จะได้พัฒนาตนเองให้ดีขึ้น.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook