จีนยกน้ำเชื้อ ช่วงช่วง เจ๋งทำลูกนอกฤดู

จีนยกน้ำเชื้อ ช่วงช่วง เจ๋งทำลูกนอกฤดู

จีนยกน้ำเชื้อ ช่วงช่วง เจ๋งทำลูกนอกฤดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญจีน ระบุ น้ำเชื้อ ช่วงช่วง สุดเจ๋งสามารถทำลูกได้นอกฤดู เตรียมส่งให้ทางการจีนใช้ปีหน้า

(2มิ.ย.) นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าส่วนวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการศึกษาวิจัยแพนด้านั้น ในปี 2553 จะมีการรีดน้ำเชื้อของ"ช่วงช่วง"ส่งไปให้ทางการจีนเพื่อใช้ประโยชน์ เนื่องจากเว่ย หมิง ผู้เชี่ยวชาญจีนบอกว่าเป็นน้ำเชื้อที่ดี เนื่องจากผลิตลูกได้นอกฤดูกาลซึ่งสามารถผสมเทียมได้สำเร็จและยังให้ลูกออกมาแข็งแรง ซึ่งจะมีการนำข้อมูลที่ประเทศไทยไปปรับใช้ที่ศูนย์วิจัยแพนด้าในจีน
สำหรับความสำเร็จที่เกิดขึ้น เว่ย หมิง ระบุว่าถือเป็นองค์ความรู้ในการศึกษาแพนด้าที่เกิดขึ้น แสดงถึงขีดความสามารถของทีมสัตวแพทย์ พี่เลี้ยง และทีมวิเคราะห์ฮอร์โมนของไทย ซึ่งการผสมเทียมที่สำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจีนยังไม่มา เป็นฝีมือคนไทยล้วนๆ และทางการจีนส่งสาร์นแสดงความยินดีมายังไทยตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา

"หลังจากนี้ทีมวิจัยไทยจะมีความคืบหน้าโดยในปี 2554-2555 จะมีทำการผสมพันธุ์ตามธรมชาติและผสมเทียมแพนด้าช่วงช่วงกับหลินฮุ่ยอีกครั้งในระหว่างนี้ซึ่งจะพิจารณาดูที่ความสมบูรณ์แข็งแรงของแพนด้าอีกครั้ง" นายประเสริฐศักดิ์ กล่าว

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า จากการที่ผู้บริหารสวนสัตว์เชียงใหม่เข้าพูดคุยกับกงสุลจีน ซึ่งกงสุลจีนกล่าวถึงเรื่องการกำเนิดแพนด้าน้อยในไทยว่าเป็นการโชคดี แม้กงสุลจีนจะไม่เคยเดินทางไปดูที่ศูนย์วิจัยแพนด้าในประเทศจีนด้วยตัวเอง แต่ทราบว่าการที่แพนด้าจะให้กำเนิดลูกนั้นเป็นเรื่องยาก การที่แพนด้าน้อยเกิดขึ้นในประเทศไทยจึงเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจโดยรวม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook