ม้าเหล็กเร็วสูงสองชั้น “ทรานส์ฟอร์เมอร์ส” จุคนเพิ่ม ค่าตั๋วอาจถูกลง

ม้าเหล็กเร็วสูงสองชั้น “ทรานส์ฟอร์เมอร์ส” จุคนเพิ่ม ค่าตั๋วอาจถูกลง

ม้าเหล็กเร็วสูงสองชั้น “ทรานส์ฟอร์เมอร์ส” จุคนเพิ่ม ค่าตั๋วอาจถูกลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทดสอบเสร็จแล้ว ม้าเหล็กความเร็วสูงสองชั้นรุ่น ทรานส์ฟอมเมอร์ส” ของจีน สามารถจุผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้น แถมค่าตั๋วอาจถูกลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา รถไฟหัวกระสุนสองชั้นรุ่นใหม่ ฝีมือบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ถังซาน (CRRC Tangshan) ของจีน ได้ผ่านการทดสอบต่างๆ ในโรงงานแล้ว 60 รายการ

ความพิเศษของม้าเหล็กรุ่นนี้ที่ทำให้มันถูกเรียกว่าเป็นรถไฟ “ทรานส์ฟอมเมอร์ส” สืบเนื่องมาจาก ระหว่างตู้ที่ 2 ถึงตู้ที่ 16 ของรถไฟรุ่นนี้ สามารถเพิ่ม ลด หรือ สับเปลี่ยนเป็นตู้นั่งแบบต่างๆ ได้ตามความต้องการของผู้โดยสาร ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่าไม่ว่าจะเป็นในภูมิภาคที่มีผู้โดยสารมากหรือน้อย เน้นรวมถึงการวิ่งในช่วงเทศกาลหรือช่วงเวลาธรรมดา

รถไฟเร็วสูงสองชั้นรุ่นนี้ คว้ารางวัลการออกแบบด้านอุตสาหกรรมยอดเยี่ยม และรางวัลนวัตกรรมการออกแบบของจีนมาครอง และกำลังอยู่ในระหว่างการยื่นขอจดสิทธิบัตรกว่า 80 รายการ

นอกจากการสับเปลี่ยนตู้แล้ว ม้าเหล็กรุ่นนี้ยังเพียบพร้อมไปด้วยฟังก์ชั่นใหม่ๆ เช่น บริการจัดเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ระบบอัจฉริยะ บริการสั่งอาหารอัจฉริยะ ส่วนความสามารถในการขนส่งก็พัฒนาไปอีกขั้น เพราะสามารถจุผู้โดยสารได้มากขึ้น ด้วยการใช้สอยพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ การออกแบบเก้าอี้ที่นั่งรุ่นใหม่ ตลอดจนการจัดวาง

ที่นั่งชั้นหนึ่งหรือเฟิร์สคลาสจุผู้โดยสารได้เพิ่มกว่ารถไฟรุ่นเก่าราว 33% ในขณะที่ที่นั่งชั้นธุรกิจจุได้มากขึ้นถึง 70% เมื่อบรรทุกคนได้มากขึ้น ต้นทุนในการเดินทางของผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวก็ลดลงด้วย ดังนั้นเป็นไปได้ว่าราคาตั๋วของรถไฟรุ่นนี้จะถูกลง

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ในรถ จะถูกพัฒนาให้อัจฉริยะเพื่อทำให้ผู้โดยสารนั่งได้อย่างสบายมากกว่าเดิม เช่น จะมีสัญญาณ WiFi ครอบคลุมทั้งขบวน มีระบบสั่งงานด้วยเสียง ระบบสั่งอาหาร ระบบสั่งเล่นเพลงหรือคลิปวีดีโอ และระบบเก็บสัมภาระอัตโนมัติ เป็นต้น

เจ้าหน้าที่เผยว่า ที่นั่งด้านล่างสามารถปรับให้เป็นได้ทั้งเก้าอี้หรือเบาะนอน แถมยังค่อนข้างกว้าง จนสามารถรองรับผู้ใหญ่หนึ่งคนและเด็กอีกหนึ่งได้ นอกจากนี้ยังสามารถสั่งอาหารที่ทำสดๆ ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ รถไฟหัวกระสุนรุ่นสับเปลี่ยนตู้โดยสารได้รุ่นนี้ กำหนดความเร็ววิ่งไว้ที่ 160, 250 และสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ม้าเหล็กเร็วสูงสองชั้น “ทรานส์ฟอร์เมอร์ส” จุคนเพิ่ม ค่าตั๋วอาจถูกลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook