องค์พระ 15 เมตร กำลังก่อสร้างพังถล่ม อาจเกี่ยวกับเสียงเพลงแห่งานบวช

องค์พระ 15 เมตร กำลังก่อสร้างพังถล่ม อาจเกี่ยวกับเสียงเพลงแห่งานบวช

องค์พระ 15 เมตร กำลังก่อสร้างพังถล่ม อาจเกี่ยวกับเสียงเพลงแห่งานบวช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุองค์พระใหญ่สูง 15 เมตร พังถล่มลงมาเป็นหน้ากอง ผลตรวจพิสูจน์เบื้องต้นพบอาจจะเกี่ยวกับการเปิดเพลงดังระหว่างแห่งานบวช ชาวบ้านเชื่อน่าจะเป็นลางบอกเหตุ ให้ก่อสร้างสมบูรณ์รอบคอบที่สุด

จากกรณีเหตุองค์พระประธาน ความสูง 15 เมตร ภายในวัดเกาะสะอาด อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เกิดพังถล่มลงมา ระหว่างดำเนินการก่อสร้างอยู่นั้น กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ชาวบ้านทั่วบริเวณ โดยล่าสุดเชื่อว่าสาเหตุน่าจะมีจากการแสดงดนตรีมหรสพภายในวัด ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนถึงโครงสร้าง

ภายหลังจากเกิดเหตุ ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สภาพของโครงการก่อสร้างองค์พระประธานขนาดความสูงประมาณ 15 เมตร วัดเกาะสะอาด พังถล่มลงมากลายเป็นเศษซาก โดยมีคนงานได้รับบาดเจ็บ 2 ราย แต่ล่าสุดอาการปลอดภัยทุกคนแล้ว

>> ระทึกขวัญ องค์พระใหญ่กำลังก่อสร้าง พังถล่มร่วงทับคนงานเจ็บอื้อ

นายจีรภัทร วรสิงห์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสองห้อง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่วิศวกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันประชุมสรุปสถานการณ์และแนวทางในการป้องกัน หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุของการพังถล่มลงมาขององค์พระประธาน

ซึ่งจากการสอบถามผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุและการตรวจสอบโครงสร้าง พบว่าจุดที่เริ่มทรุดตัวลง ก่อนจะพังถล่มอยู่ที่บริเวณเอวขององค์พระ ที่ยังมีการก่อสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ ประกอบกับในช่วงก่อนเกิดเหตุ ภายในวัดมีการเปิดเพลงจากรถแห่งานบวชพระใหม่

จึงได้สันนิษฐานในเบื้องต้นว่า แรงสั่นสะเทือนจากเสียงของเครื่องเสียงที่เปิดดัง อาจจะได้ทำให้โครงสร้างขององค์พระประธานที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จดี เกิดการสั่นสะเทือน หลังจากนั้นได้มีเสียงลั่นเปรี้ยะ ดังออกมาจากองค์พระ เป็นเหตุให้เกิดการพังถล่มลงมายังทิศใต้ เป็นเหตุให้ช่างที่ทำการก่อสร้างได้รับบาดเจ็บ แต่โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทางวัดได้มีมติที่จะก่อสร้างองค์รพระประธานใหม่ แต่จะไม่ก่อสร้างในจุดเดิม โดยหลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบอีกครั้งก่อนจะทำการรื้อซากปรักหักพังทั้งหมดออก โดยมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

ขณะที่ นายบิน มาตรย์นอก ไวยาวัจกรประจำวัดเกาะสะอาด เปิดเผยว่า ช่วงเกิดเหตุตนและชาวบ้านกำลังร่วมพิธีอุปสมบถพระอยู่ ก่อนจะได้ยินเสียงดังคล้ายกับต้นไม้หัก เมื่อมองมายังองค์พระประธานที่กำลังก่อสร้างถล่มลงมาฝุ่นตลบ

ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าการที่องค์พระประธานพังถล่มลงมา อาจจะเป็นลางบอกเหตุที่ดี เพราะหากองค์พระไม่ถล่มลงมาในช่วงของการก่อสร้าง แต่ไปพังถล่มในช่วงที่การก่อสร้างแล้วเสร็จ และกำลังมีการการประกอบพิธีสมโภชน์ อาจะเป็นเหตุรุนแรงขึ้นได้ โดยเชื่อวาเป็นอภินิหารขององค์พระประธานที่ต้องการให้ชาวบ้านช่วยกันก่อสร้างองค์พระให้สมบูรณ์และมั่นคง โดยหลังจากนี้ทางวัดก็จะก่อสร้างพระประธานขึ้นมาใหม่ และกำหนดพื้นที่ก่อสร้างในจุดอื่นของวัดแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook